Ông Eduardo Bonnín và Đặc Sủng Sáng Lập Phong Trào Cursillo

Tới tháng 2 này là Giỗ ông Eduardo Bonnín Aguilo. Tôi không nhớ rõ vào lúc nào, tôi nhận được Bản Tin từ Văn phòng Điều hành ở Mallorca báo tin ông Bonnín đã qua đời vào lúc 16 giờ chiều ngày 6 tháng 2 năm 2008. Bản Tin có mấy lời như sau:

Palma de Mallorca, a 6 de febrero de 2008.

Queridos amigos cursillistas:

In this moment, our Heart should beat with the feeling and certainty that Love is stronger that death, EDUARDO BONNIN AGUILÓ Founder of the Cursillos in Christianity Movement, but besides everything our teacher, brother and friend, has gone to encounter Our Father. Today, February 6 at 16:00 hours, Eduardo passed away knowing that God Loved him, believing in the resurrection and happy like always, even though not satisfied.

Tôi thật sự bàng hoàng nhưng không ngạc nhiên vì tin ông bị đau nặng từ nhiều tháng trước với tuổi trên 90, việc ông về với Thầy Chí Thánh là sự hiển nhiên. Tôi lẳng lặng đọc kinh Vực Sâu cầu nguyện và dành đôi phút tưởng nhớ tới ông.

Ông sinh ngày 4 tháng 5 năm 1917 trong một gia đình 10 người con. Thời thơ ấu, ông học với các tu sĩ Dòng Augustinô, lớn lên theo học Đại Học La Salle tại Palma. Cha mẹ ông đặc biệt lưu tâm đến việc giáo dục con cái nên đã mướn các gia sư kèm cho con cái, đặc biệt là môn giáo lý. Ông Bonnín được biết tới là một thiếu niên có lòng mộ đạo, có văn hóa cao, thông minh, hơi bẽn lẽn khi giao tiếp với bạn bè. Mặt khác, ông được tiếng là người giỏi khôi hài. Eduardo là người luôn khao khát được đọc sách; ông thường ví là ông có thể sống một ngày thoải mái mà không cần ăn uống nhưng phải được đọc. Ông đọc nhiều sách đạo của các tác giả St Augustine, St Teresa, St John of the Cross. Ông học hỏi về Con Người mà các tác giả như Hugo, Carl Rahmer, Romano, Guardini nói đến. Và từ lúc đó, ông Eduardo gặp gỡ với những người mà sau này ông gọi là “những người xa cách”, đó là những người tự họ cảm thấy xa cách Chúa Giêsu và Giáo Hội

Năm 1937 ông gia nhập quân đội và giải ngũ năm 1946, trong 9 năm đời quân ngũ đã giúp ông nhiều kinh nghiệm về cuộc sống, nhờ giao tiếp với nhiều thành phần thanh niên trong xã hội.

José Ferragut, chủ tịch Công Giáo Tiến Hành tại Mallorca khám phá ra tài năng của Bonnín, mời ông cộng tác vào Khóa học của Nhóm Lãnh Đạo Hành Hương trong Tuần Thánh năm 1943. Lúc đó Bonnín 26 tuổi.

Trong khóa tĩnh tâm này, các linh mục nói 5 bài chung quanh chủ đề Ơn Sủng. Mỗi buổi sáng, một linh mục chia sẻ bài nguyện gẫm và thánh lễ. Một giáo dân gọi là Viện Trưởng điều hành khóa học với sự phụ giúp của nhóm trợ tá gọi là giảng sư, trình bầy 3 chủ đề Cầu nguyện, Học đạo và Hành đạo gọi là Kiềng Ba Chân. Trong khóa này, ông Bonnin đảm trách bài Nghiên Cứu Các Môi Trường. Đó chính là khởi thủy của Phong Trào Cursillo sau này.

Năm 1999, khi tham dự Đại Hội Toàn Quốc Phong Trào Cursillo Canada tại Montréal, ông Juan Aumatell, Chủ tịch Phong Trào Cursillo tại Mallorca có tặng tôi Bản Danh Sách Ban Điều Hành Khóa Cursillo đầu tiên, ngày 19-22 tháng 8 năm 1944 do ông Bonnin làm Viện Trưởng, linh mục Juan Julía làm Linh hướng, với nhóm trợ tá gồm 21 người. Liên tiếp đến năm 1948, mỗi năm đều có một khóa Cursillo và do ông Bonnín làm viện trưởng.

*

Phong Trào Cursillo liên hệ thật mật thiết với cuộc đời của Eduardo Bonnin. Ông có một viễn ảnh rõ nét về một thế giới đặt trên nền tảng Kitô Giáo, với những giá trị được nhận biết từ Kinh Thánh. Với sự thông minh nhạy bén và kiến thức rộng Eduardo Bonnin đã có thể dễ dàng chọn lựa con đường cho sự nghiệp của mình trong xã hội thời ấy.

Trong Đại Hội Ultreya thế giới tại Roma năm 2000, Eduardo đã nói như sau: Tôi đã thật xúc động và biết ơn, vì những ý tưởng đã thấm nhập vào tâm hồn tôi, đã không là một ảo ảnh, không là ước vọng tưởng tượng của tuổi mới lớn, mà là một chương trình của Chúa Thánh Linh. Đó là Đặc Sủng, có nghĩa là một món quà, một sự ban tặng, tương đương với Ơn Sủng, và cũng là Ơn Gọi.

Đặc Sủng là sự tác động của Chúa Thánh Linh trên một tín hữu. Để giải nghĩa thích đáng, Đặc Sủng được xem như một Ơn Gọi vững mạnh và liên lĩ được tác động trong cộng đồng Kitô, để gầy dựng nên một hướng đi trường cửu. Đặc Sủng là một món quà Thiên Chúa ban tặng cho một người mà Ngài chọn, nhưng mục đích không phải dành riêng cho người ấy, mà để mang lại hạnh phúc cho cộng đồng và Giáo Hội. Đặc Sủng bao gồm bốn yếu tố: 1- Một món quà từ Thiên Chúa. 2- Để giúp con người được vững mạnh. 3- Dành cho con người và Giáo Hội, và 4- Sau một thời gian sẽ được Giáo Quyền công nhận.

Eduardo Bonnin đã đinh nghĩa Cursillo như sau: “Cursillo là một Phong trào, với phương cách riêng, đã tự gầy dựng và sinh hoạt trong Giáo Hội, để từ đó những thực trạng của Kitô hữu được trở thành hiện thực và phản ảnh một cách riêng biệt cho mỗi cá nhân, vì mỗi người khám phá ra sự giới hạn của chính mình, được sống tự do với lòng xác tín, và nhờ vào tình bạn mà ý chí luôn được vững mạnh, trong cuộc sống hằng ngày. Cursillo mang lại một tin vui tuyệt vời, đó là Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và tin vui đó được truyền đạt đến tất cả mọi người bằng phương cách tốt nhất mà chúng ta có được, đó là tình bạn, để rồi từ đó mỗi người sẽ nhận biết điều gì mang lại nguồn hạnh phúc cho chính họ.”

Chúng ta không ngần ngại khi nói rằng, nhờ Chúa Thánh Linh mà Cursillo được khai sinh, điều mà ngày nay ta gọi là Đặc Sủng Sáng Lập.

*

Tôi đọc tài liệu của Phong Trào do ông Eduardo Bonnin viết, do đó rất mến mộ ông. Sách ông viết hơi khó đọc vì cách hành văn của ông quá cô đọng, lại chứa đựng nhiều ý tưởng gần như tiềm ẩn, đọc một lần khó thông suốt.

Các tác phẩm chính của ông gồm có: Structure of Ideas, My Spiritual Testament, Reunion of the Group, The How and the Why, A Message to Canada, và Magnifesto (viết chung với Francisco Forteza).

Tôi gặp ông lần tiên tại đại hội Phong Trào Cursillo Quốc Gia Hoa Kỳ tại University of Detroit, Michigan, ngày 15-18 tháng 7 năm 1992. Lần gặp gỡ đó, chỉ để có tấm hình kỷ niệm với ông. Sau này, khi tôi in cuốn sách Tóm Lược Tư Tưởng Cursillo (1997), cuốn Về Nguồn (1999) và cuốn Phong Trào Cursillo Tiến Vào Thế Kỷ 21 (2000) tôi đều gửi sang Mallorca kính tặng ông. Dĩ nhiên ông chẳng đọc được dòng nào trong 3 cuốn sách tiếng Việt đó, nhưng đó là một kỷ niệm và do đó, ông cũng biết đến tôi và biên thơ cho tôi. Qua thư từ ngắn ngủi và hai lần gặp gỡ sau này, tôi cũng hân hạnh được trao đổi đôi lời với ông về Phong Trào và về Giáo Hội. Tuy nhiên, tôi học được ở nơi ông về gương sáng dấn thân, ngoài sách vở, còn về các đề tài “Foundational Charism”, “From Mallorca” và “In Conversation with Eduardo Bonnin”.

Cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Phong Trào Cursillo Hoa Kỳ và ông Bonnin từ tháng 8 năm 2003 đã đem lại sự “Về Nguồn” có thể tóm tắt một vài điểm như sau:

1. Trong tháng 3/2003, bốn thành viên phục vụ trong VPTƯ/PT Cursillo tại Hoa Kỳ đã đi Mallorca, và đã dành rất nhiều giờ gặp ông Eduardo Bonnín, vị sáng lập PT Cursillo để học hỏi mà quan trọng nhất là do việc duyệt lại quyển “Cẩm Nang Trợ Tá Khóa 3 Ngày”.

2. Trong tám Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Mallorca, ông Eduardo Bonnín là Khóa Trưởng cho từng Khóa ấy.Càng ý thức rằng ông Eduardo là vị sáng lập đích thực của PT Cursillo ta càng hiểu biết PT Cursillo một cách xác thực và sâu sắc hơn vì PT này nguyên thủy được hình thành bởi Chúa Thánh Thần qua con người của ông Eduardo Bonnín.

3. Suốt một tiến trình nhiều năm, PT Cursillo tại Hoa Kỳ (đặc biệt ngành nói tiếng Anh) đã theo một hướng đi đặc thù do một vài yếu tố tạo nên. Phần lớn những yếu tố đó là Công Đồng Vaticanô II, Tông Huấn Christifideles Laici (Người Tín Hữu Giáo Dân), Evangelii Nuntiandi (Rao Giảng Tin Mừng), và những điều phát biểu của các ĐGH Phaolô VI và Gioan Phaolô II. Năm 1988, trong Đại Hội Cursillo Thế Giới kỳ IV tại Caracas, Venezuela, sách “Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo” có những thay đổi. Cũng phải lưu ý điều này: Ban Tổ Chức Đại Hội đã không mời ông Eduardo Bonnín tham dự. Kết quả là Đại Hội đã hoàn thành cuốn sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo’, được duyệt lại và ấn hành tại Hoa Kỳ năm 1992.

4. Trong những năm cuối của thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, ĐTC Gioan Phaolô II yêu cầu các dòng tu và các tổ chức thuộc về Hội Thánh trở về nguồn tìm kiếm ơn đặc sủng soi dẫn các vị sáng lập. Đặc sủng này là món quà Chúa Thánh Thần trao ban, làm cho tổ chức đặc biệt ấy khác hẳn với các đoàn thể khác và trở thành một đóng góp cá biệt cho Giáo Hội Công Giáo. PT Cursillo đã đón nhận lời thách đố này và học hỏi về ơn đặc sủng của vị sáng lập trong Đại Hội Cursillo Thế Giới kỳ V tổ chức tại Seoul, Đại Hàn năm 1997.

5. VPĐH/TQ với Ủy Ban Quản Trị và VPTƯ phấn khởi về những triển vọng của PT Cursillo, là bây giờ chúng ta hiểu thấu đáo PT Cursillo hơn, đúng với ý hướng của vị sáng lập là ông Eduardo Bonnín. Từ đó, cuốn “Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo” và “Cẩm Nang Trợ Tá Khóa 3 Ngày” sẽ được điều chỉnh lại.

*

Ngày 6 tháng 5, 2002, Đức Gioan Phao-lô II gửi lời khuyến khích đến Phong Trào Cursillo, một nổ lực canh tân đời sống Kitô hữu hiện có mặt trong 800 giáo phận trên 60 quốc gia. Số thành viên lên tới 8 triêu người. Cursillo còn là một thành viên các tổ chức Công Giáo Quốc Tế thuộc Hội Đồng Tư Vấn Đức Giáo Hoàng, đặc trách giáo dân tại Rôma. Đức Thánh Cha tuyên bố: "Hạt giống nhỏ bé gieo rắc trên quốc gia Tây Ban Nha hơn 50 năm trước đã trở thành một cây sum suê hoa trái của Chúa Thánh Thần.

Thành quả đó có bàn tay sáng lập của ông Eduardo Bonnin. Lễ an táng ông đã được cử hành vào ngày 12 tháng 2 do Đức Giám Mục Jesús Murgui thuộc Giáo Phận Mallorca chủ tế với đông đảo cursillistas từ khắp thế giới tới tiễn đưa ông trong giờ phút cuối cùng.

Trong lời phân ưu, Văn phòng Điều Hành Mallorca có ghi: "Eduardo has always been for us someone important, but beginning now, in our prayers we can ask him to intercede for us before the Father, so that we can continue with his work of evangelizing the world and making as many as possible have the joy of knowing that God loves them. If he did everything that he did on earth, what won't he do now that he's in heaven?"

Và kết luận: "Thank you, Eduardo, for making our lives better, for making us happier and because many of our lives would not have the light of the Gospel if you had not been here.