Đón Tết Canh Dần 2010 Ở Little Saigòn



Tết năm nay, trời chiều lòng người, nên khu Little Sàigòn, sau những ngày mưa to gió lớn, trời bỗng trở nên nắng ấm và khô ráo dể mọi người có thể đón tết rộn ràng hơn! Năm nay 30 Tết và mồng 1 Tết lại rơi đúng vào thứ 7, chuá nhật nên ai cũng được ở nhà đón tết. Ngoài ra mồng một tết lai rơi đúng vào ngày 14/2/10, ngày lễ Valentine, nên giới trẻ lại được dịp kết hợp vui chơi với nhau.

Mở đầu chương trình đón tết là lễ Giao Thừa tại giáo xứ Tam Biên, được tổ chức lúc 9:30 tối thứ 6 (29 tết, nhưng nếu tính theo ngày bên VN thi đã là 30 tết). Trước đó trong thánh lễ chúa nhật cha xứ đã kêu gọi mọi người, nhất là giới nữ mặc áo dài đi dự lễ đêm giao thừa, nên tôi cũng phải lo chuẩn bị sẳn một chiếc aó dài đẹp để mặc đi lễ đón tết! "áo dài thì nhiều nhưng mặc chẳng bao nhiêu"vì mỗi lần về VN, tôi lại sắm một lô! Lâu lâu mới có cơ hội để mặc lại chiếc áo dài truyền thống đã theo mình gần cả môt đời. Nó khiến tôi nhớ lại thời tuổi trẻ áo dài cắp sách đến trường và cả môt thời khá dài làm cô giáo với tà "áo dài duyên dáng".gắn bó với mái trường.và các em học sinh…

Mới hơn 9 giờ tối mà nhà thờ đã tấp nập các tà áo dài đủ màu sắc làm tăng thêm không khí tưng bừng của ngày tết Việt Nam. Các em thiếu nhi trong đoàn vũ phụng vụ với áo dài khăn đóng đang ráo riết tập dượt lần cuối cùng. Các cô trong ca doàn với các tà áo dài lộng lẫy đầy màu sắc đang chuẩn bị vào chổ dành riêng Các chị trong ban tiếp đón, phục vu lúc nào cũng tươm tất, lịch sự trong những tà áo dài đồng phục duyên dáng ,đã sẳn sàng ở cuối nhà thờ (đó cũng là nét đặc điểm của nhà thờ Tam Biên) .

Trước thánh lễ 10 phút, qúy ông trong hội Đồng mục vụ, aó dài khăn đóng chỉnh tề, rước hương lên khấn lạy trước bàn thờ Tổ Tiên,và cắm vào lư hương,trong khi ca đoàn hợp ca bài " Công ơn cha mẹ" rất cảm động, để bày tõ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên, cha mẹ trong giờ phút thiêng liêng, theo mỹ tục của người Việt xưa với tinh thần:

"Cây có cội nước có nguồn"

Đây là một điều tốt nên làm kẻo người ta lại bảo là người Công Giáo, quên nhớ đến ông bà, tổ tiên.

Đến 9:30 tối, nhà thờ đã tràn ngập người đến dâng thánh lễ Giao Thừa để tạ ơn Chuá về những hồng ân đã nhận được trong năm qua! Tất cả các cha ( 3 cha VN, 1 cha Mễ) và cả thầy Sáu, đều trịnh trọng trong aó dài , khăn đóng truyền thống của người VN, tiến lên bàn thờ để dâng thánh lễ Giao Thừa.Trước phần dâng của lễ là phần trình diễn ngoạn mục của mấy chục em thiếu nhi (cả nữ lẫn nam) trong áo dài khăn đóng với đủ sắc màu: đỏ, vàng, xanh. Các em chia làm 3 nhóm: nhóm cầm nhánh hoa Mai vàng rực rỡ, nhóm cầm nhánh hoa Đào thắm tươi, riêng nhóm các em nam, cầm những nhánh lúa trĩu hạt. Các em nhịp nhàng trong vũ khúc để dâng lên lời cám ơn Chúa đã ban mùa Xuân cho nhân gian! Thật là một hình ảnh đẹp và ân tình trong ngày Tết để ghi nhận công ơn của Trời Đất đối với con người!

Cuối thánh lễ, cha xứ mời mọi người ở lại để tham dự sinh hoạt Tết với nhau: đầu tiên là vinh danh và tặng qùa cho các cụ có tuổi thọ từ 80 tuổi trở lên (đã ghi danh trước). Các cụ được dành riêng mời ngồi vào những hàng ghế đầu trong nhà thờ. Vì số qùa chuẩn bị còn dư, nên cha cho biết cụ nào từ 70 trở lên, đưa tay lên sẽ có người đem qùa dến biếu các cụ!. Phút này đây có người ước mình "chóng gìa" để được tặng qùa từ tay các cha!.Sau đó mọi người tuần tự lên nhận bao lì xì đỏ từ tay các cha. Cha Mễ coi bộ thích thú với tiết mục này, tôi thấy bây giờ cha cười tươi rói và luôn miệng "Happy new year" tới mọi người. Trong bao đỏ có thiệp chúc tết và tiền lì xì mới, nên ai cũng chộn rộn, mong muốn mau tới phiên mình. Vì bao lì xì vẫn còn dư, nên các cha phát thêm lần thứ 2 cho các cụ, đúng là ngày tết nên các cụ được ưu ái thật nhiều!. Trong thiệp chúc tết có in sẳn con số, mọi người hồi họp ở lại chờ rút thăm trúng thưởng. Mọi năm cha xứ hay gói những phần qùa to nhỏ và giải độc đắc là con heo sữa quay, nhưng theo sự góp ý của nhiều người vì qùa đem về có khi không đúng đối tượng nên cũng không xài đươc, heo quay sữa thì hấp dẫn thật nhưng có khi trúng các cụ không nhai được, hoặc trẻ em không thích heo quay, nên năm nay, mọi giải trúng đều tính ra "tiền tươi", gìa trẻ lớn bé gì cũng xài được hết. Tất cả gồm có 10 giải: 7 giải 50 đô, 2 giải 100 đô và giải độc đắc 300 đô. Tất cả là do các cha bảo trợ, mục đích là cho các con chiên vui vẽ nhân dịp tết đến, xin thành thật cám ơn mỹ ý của các cha! Qủa đây là tiết mục hấp dẫn và lôi cuốn nhất. Mỗi lần số bốc lên, đều được xướng lên 3 lần, và đồng thời số trúng cũng hiện ra trên 2 màn hình lớn ở 2 bên cung thánh, nên mọi người có thể theo dõi cả bằng tai và bằng mắt.. Vui nhất là có những số đươc xướng lên 3 lần, nhưng không cò người lên lãnh, thế là cả nhà thờ đồng thanh đếm: "1,2,3 Xù." Tiếng "Xù" được mọi người vui vẽ đồng thanh la to với tiếng cười nắc nẻ, hồ hỡi vì lại thêm một tia hy vọng mớI, bởi số đó sẽ được bốc lại..Năm nay giải độc đắc về tay một em trai trong đoàn vũ phụng vụ, em mặc áo dài khăn đóng tung tăng chạy lên lãnh giải trong khi các bạn nhỏ chung quanh em reo hò la hét vang rân cả một góc nhà thờ, làm không khí thật náo nhiệt..Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, mọi người ra về, nhưng dư âm cuộc vui đón tết như vẫn còn âm hưởng đâu đây!

Ngày thứ 7 (30 tết), có một cuộc diễn hành Tết trên đường Bolsa, nhiều xe hoa của các hội đoàn đã đuơc chuẩn bị sẳn từ chiều thứ 6. Cuộc diễn hành có hơn 90 hội đoàn và cá nhân tham dự từ 9:30 sáng tới 12 giờ trưa. Theo báo chí địa phương thì có khoảng 10.000 người tham quan, số lượng giảm sút so với năm ngoái, vì có sự kêu gọi tẩy chay của Hội Đồng Liên Tôn, do sự xuất hiên của nhóm đồng tính luyến ái trong đoàn diễn hành (vì không phù hợp với văn hóa VN trong ngày tết) Học khu Garden Grove có 4 đoàn Tây nhạc diễn hành, đặc biệt đoàn diễn hành cũa trường Mc Garvin gồm nhiều học sinh nam nữ mặc áo dài VN vừa đi, vừa chơi các nhạc cụ Tây phuơng. Thật là một hình ảnh đẹp và độc đáo!,gần như các tờ báo VN ở đây đều đăng hình đoàn này Ngoài ra có cả đoàn Motorcycle và cả xích lô nữa…

Tôi không đi xem diễn hành Tết năm nay, vì mỗi thứ 7 còn phải lo đi chợ, rồi về nhà lo nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp mâm trái cây, chưng mấy bình hoa trước bàn thờ Chúa và phòng khách cho có không khí ngày Tết.

Tối đến mới tạm rãnh, mở tivi ra xem, cả 5,6 đài truyền hình VN, kể cả các đài phát thanh, đài nào cũng có chương trình đặc biệt đón giao thừa. Riêng 2 đài SBTN và SET-TV trực tiêp truyền hình đại nhạc hội đêm giao thừa Xuân Canh Dần tại chùa Điều Ngự (Westminster) từ 8 giờ tối tới 12:30 sáng với nhiều ca sĩ tên tuổi trong cộng đồng. Tôi thấy có sự hiện diện của các vi dân cử và quan chức trong cộng đồng từ thành phố tới tiểu bang.cùng gia đình lên chúc tết các đồng hương. Các đài khác thì làm phóng sự từ các hội chợ tết, chợ hoa hoặc mạn đàm về tết. nói chung một không khí tết tràn lan khắp mọi nơi. mọi nhà VN ở đây và có thể toàn nước Mỹ, nếu mở xem các đài VN.

Hơn 11 giờ đêm thấy không khí nô nức rộn ràng đón tết của mọi người lên cao, tôi bèn rủ ông xã lái xe làm một vòng Little Sàigòn để hòa nhập vào niềm vui đón tết với mọi người. Khi xe chúng tôi gần đến khu chùa Huệ Quang, vẫn được xem là địa điểm thu hút đông người đến đón giao thừa hằng năm, thì đã nghe tiếng pháo nổ rộn ràng vang lên. Trong sân chùa, một sân khấu lộ thiên, được dựng lên để trình diễn văn nghệ, đón giao thừa và được trực tiếp truyền hình trên đài Little Saigòn Tivi. Từ các hướng đổ về chùa, người đi tấp nập đông như trẩy hội, nhất là từ hướng đường Uclid đổ về. Người càng lúc càng đông, đúng là không khí ngày hội tết .Nghe nói rất nhiều đồng hương từ các tiểu bang lạnh cũng đổ về đây đón Tết Canh Dần… Tất cả các khu vực dân cư chung quanh đã không còn một chỗ đậu xe, kể cả khu đậu xe chợ Người Việt. chúng tôi đành quành xe lại định chạy ngang trước chùa một lần nữa, để xem gần hơn khung cảnh nhộn nhịp, náo nức bên trong, nhưng cảnh sát đã chặn lại, để bảng đóng đường, như vậy là ½ đường Westminter, trước chùa, xe cộ không còn được lưu thông nữa. Người ta tràn ngập trên ½ đường vừa đóng đó, vì dòng người dập dìu tuôn đến. Chúng tôi đành phải chạy vòng khá xa để quay trở lại ½ đường phía bên kia trước chùa. May qúa còn một chổ nhỏ ngay góc quẹo vào một con đường nhò. Ông xã tôi bèn tấp vào, và ngồi trên xe, để lỡ cảnh sát có đuổi thì còn lo mà chạy, tôi vội xuống xe chạy tới con lươn chia đôi đường Westminter trước cổng chùa. Giờ Giao Thừa đã điểm: pháo bông được bắn lên không trung, ngay trong sân chùa, tung lên trời tối đen của đêm Trừ tịch những chùm pháo bông lấp lánh tuyệt đẹp!. Dưới đất pháo nổ vang trời rền rĩ, dây pháo quá dài và qúa dầy nổ không xiết!. Từ ngày sang Mỹ, hơn 20 năm, kể cả khi còn ở VN, chưa bao giờ tôi được nghe pháo nổ nhiều và lâu như thế! Tôi vốn mê nghe tiếng pháo nổ ngày tết, qủa đây là dịp may để được nghe pháo nổ thật "quá đã" 2 lổ tai!. Tiếng pháo nổ khiến lòng mình cũng tưng bừng rộn rã đón mừng những phút giây thiêng liêng của đầu năm mới. Ống kính quay hình của đài Little Saigòn TV tha hồ quay cận cảnh pháo nổ đón phút giao mùa bước sang năm mới. Sau này qua lời kể lại của phóng viên trực tiếp truyền hình có mặt ở chùa HQ đêm đó, cho biết: hơn 11 giờ đêm, một thương gia cho chở một xe truck pick up chở đầy pháo bông và hai bành pháo vĩ đại đến sân chùa. Pháo bắt đầu nổ liên tục từ 11:30 tối tới 1 giờ sáng, dĩ nhiên cao điểm là phút Giao Thừa.

Mọi người tràn ngập sân chùa và lòng lề đường, trong tay cầm những nhánh Mai rừng, Đó là lộc đầu năm lấy từ chùa, ai cũng rộn ràng cười nói vui vẽ:

"Trời sắp Tết hay lòng mình đang Tết?"

Thật là một khung cảnh lễ hội hiếm có của người Việt ở Hải Ngoại.Trước khung cảnh huy hoàng tưng bừng rộn ràng tiếng pháo nổ vang trời đón Giao Thừa ở dưới đất và trên trời pháo bông nở rực rỡ, nhiều người đã cho rằng đâu cần phải về VN để dón Tết làm gì , chưa chắc đã vui và rộn ràng như ở đây! Đường Hoa Nguyễn Huệ là một nét văn hóa mới đón xuân ở Saigòn, nhưng chỉ sau một ngày mở cửa, qua internet, bạn bè đã forward đầy đủ những hình ảnh mới nhất, sống động nhất của Đường Hoa Nguyễn Huệ, chợ hoa, chợ Tết, đường phố Saigòn trang hoàng rực rỡ đón tết …cho bạn tha hồ thưởng lãm

Sau đó chúng tôi lái xe đi một vòng Little Saigòn, quanh các chùa, chùa nào cũng đông người tới dự lễ, hái lộc đầu năm, xin xăm. Nhiều nhà Thờ Công Giáo có thánh lễ giao thừa đêm nay và nhiều nhà thờ Tin Lành cũng có chương trình đón giao thừa. Ở địa điểm nào đón giao thừa cũng đều có đốt pháo, múa lân, lì xì..thậm chí có cả count down 10,9,8,…0 được trực tiếp trên tivi nữa, pháo nổ vang vang khắp nơi ở Little Saigòn. Thành phố Garden Grove cũng được ghi nhận là đốt pháo nhiều nhất so với các năm trước! Thật chưa có cái Tết nào vui vẻ rộn ràng như tết năm nay.! Đó là chưa kể đến những sinh hoạt tết ở các học khu, trường học có đông học sinh VN, hay các hãng xưởng có đông người Việt , rồi các hội đoàn, tổ chức sinh hoạt cộng đồng đều có liên hoan tất niên, tân niên nhộn nhịp!

Sáng mồng Một Tết, tôi chuẩn bị đi lễ Minh Niên ở Trung Tâm Công Giáo, tôi phải lái xe gần 30 phút, chạy vòng vòng từ khu này tới khu khác, nhưng không ở đâu còn chổ đậu xe. May qúa cuối cùng , tôi cũng tìm được một chỗ duy nhất còn sót lại trong sân nhà thờ Tin Lành, tuy là phải đi bộ khá xa để trở lại T.T.C.Giáo, nhưng có còn hơn không!. Khi tôi đến nơi hành lễ, thì sân ngoài , sân trong đều không còn một chỗ trống. Một khán đài lớn được dựng lên ở phía ngoài nhà thờ, trước bàn thờ dâng thánh lễ, có bàn dài để lư hưong và mâm hoa qủa trái cây theo phong tục ngày tết của người VN. Bên cạnh đó là một cây Nêu cao có treo một phong pháo dài, tiếp đến là một bàn thờ Tổ Tiên với 2 câu đối 2 bên.

Trước khi dâng thánh lễ, ca đoàn Ngàn Thông với tiếng trống rộn ràng, hòa cùng tiếng đàn nhịp nhàng, kết hợp với các tiếng hát điêu luyện dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Thanh Lâm đã cống hiến nhiều bài Thánh ca Xuân rất xuất sắc . Sau đó Hội Cao Niên Công Giáo đã cử hành nghi thức dâng hương ngũ bái cổ truyền trước bàn thờ Thiên Chúa và niệm hương truớc bàn thờ Tổ Tiên mang sắc thái văn hóa dân tộc Việt.

Sau nghi thức tế lễ cổ truyền, đoàn linh mục đồng tế hơn 30 vị tiến lên lễ đài giữa ba hồi chiêng trống, vị chủ tế là Đức cha Tod Brown,( Giám mục giáo phận Orange),Đức cha Mai Thanh Lương.. Mở đầu thánh lễ Minh Niên ,Đức cha Tod Brown đã vui vẻ xướng to: "Chúc Mừng Năm Mới" bằng tiếng Việt rất rõ ràng, ngài đã được giáo dân vổ tay hoan hô nhiệt liệt!. Được biết giáo phận Orange kết nghĩa huynh đệ với Tổng giáo phận Hà nội, nên đức cha Tod Brown hay viếng thăm VN thường xuyên, để nắm tình hình và tìm cách giúp đỡ giáo phận anh em. Do đó ngài có cảm tình đặc biệt đối với giáo dân VN và khá rành phong tục VN, ngài tập nói tiếng Việt cũng tốt hơn!

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm và long trọng, với sự góp tiếng hát xuất sắc của ca đoàn Ngàn Thông, đã giúp mọi người nâng tâm hồn lên để cùng ca ngợi và cám ơn Chúa đã ban mùa Xuân cho con người. Ca đoàn đã được mọi người vổ tay hoan nghênh rôm rã.

Trước khi thánh lễ kết thúc đức cha Tod Brown và đức cha Mai Thanh Lương đã tuyên đọc Sắc lệnh của Tòa Thánh công bố Năm Thánh 2010 mừng kỷ niệm 350 năm thành lập giáo hội Việt Nam và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam. Đức cha Tod Brown cũng là người đại diện cho hàng giáo phẩm Hoa Kỳ tham dự thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại VN (11/09). Sau đó đức cha cũng đã lì xì phong bì đỏ cho các cha tham dự đồng tế! Nhìn khuôn mặt ngài vui vẻ phúc hậu có nét hao hao giống Đức thánh cha Phaolô đệ nhị..

Thánh lễ vừa kết thúc, đã nghe tiếng trống thúc giục vang rền từ sân ngoài và đoàn Lân đã xuất hiện vừa nhảy múa, vừa tiến vào sân trong để mở đầu cho chương trình văn nghệ đầu năm mớI, hứa hẹn nhiều sôi nổi và hấp dẫn..

Chiều mồng một Tết, tôi và ông xã đi tham dự Hội chợ Tết do sinh viên tổ chức hằng năm. Gần đến nơi, tôi thấy dòng người đi bộ và xe cộ tiếp tục đổ về khu hội chợ, đó là chưa kể những chuyến xe bus liên tục chở người từ tòa thị chính Westminter tới khu hội chợ.. Cảnh sát và các nhân viên trật tự làm việc không ngừng để luư thông không bi tắc nghẻn quá lâu..

Chủ đề chính của hội chợ Tết năm nay là Xuân Yêu Thương, và chủ đề phụ là Huế, nên bước vào cổng chính, cổng làng nổi bật giống như cổng vào Đại nội Huế, có các chú lính hầu mặc sắc phục lính thú đời xưa đứng canh gác oai nghiêm! ( dược nhiều người chiếu cố, đến đứng chụp hình chung, nhất là trẻ con). Bên cạnh đó có những mô hình tiêu biểu cho Huế như chùa Thiên Mụ, cầu Tràng Tiền, Phú Văn Lâu, chợ Đông Ba..Gần đó có Đền Hùng, khách có thể ghé thắp nén nhang cúng Tổ, xin một quẻ xăm, rồi nhờ thầy giải quẻ dùm..Nghe nói trưa hôm qua Hội Chợ Tết đã được khai mạc rầm rộ với 4 con Lân và hằng trăm ngàn viên pháo đốt trên cây Nêu..Tối thứ 6, có cuộc thi Hoa Khôi Liên Trường cũng diễn ra rất sôi nỗi và hào hứng..Bên cạnh đó có cuộc thi cờ Tướng, cắm Hoa, và trẻ em mặc Quốc phục đẹp. Năm nay đi hội chợ tôi thấy rất nhiều trẻ em mặc áo dài khăn đóng trông rất dễ thương, đặc biệt là các em gái

Trong hội chợ có rất nhiều gian hàng báo chí, gần như tất cả các báo Việt Ngữ ở đây đều có gian hàng để giới thiệu báo Xuân và tặng lịch Xuân của mình. Riêng gian hàng của nhật báo Herald còn có thêm họa sĩ Gúc vẽ mặt miễn phí theo mẫu các em tự chọn đã thu hút khá nhiều khách "nhí" chờ đợi!. Đặc biệt có gian hàng giới thiệu về sinh hoạt Hướng Đạo Việt Nam, được nhiều phụ huynh quan tâm, khi muốn con em mình dược rèn luyện và trở thành một người tháo vác, khéo léo và có ích cho gia đình và xã hội. Ngoài ra hội chợ cũng dành riêng hẳn một khu cho các trò chơi của trẻ em

Nói đến hội chợ, tất nhiên không thể thiếu khu Ẩm Thực, gồm dủ các gian hàng bán thức ăn các dân tộc khác như Mỹ, Mễ, Thái ..nhưng nhiều nhất vẫn là các gian hàng thức ăn VN: chả giò, bánh tét, bánh chưng, thịt nướng, cơm chiên, gỏi đu đủ bò khô, phở, bún bò Huế, cháo lòng…nhưng món độc đáo mà tôi thích nhất vẫn là món Bắp nướng quẹt mõ hành (bây giờ không ai còn xài mỡ nữa, mà là dầu ăn), nên phải gọi là dầu hành mới đúng, nhưng không biết sao người ta vẫn thích gọi mỡ hành vì nghe có vẽ hấp dẫn hơn chăng? Hay là để nhớ lại "nguyên văn" tên gọi món ăn xưa? Trời về khuya lành lạnh, mà có trái bắp nướng nóng hổi quẹt mỡ hành, vừa thổi, vừa gặm bắp, bên cạnh lò sưởi lộ thiên vừa xem văn nghệ ở sân khấu chính, cũng là một điều thú vị trong ngày đầu năm với món ăn dân dã, nhưng không phải lúc nào cũng có được, phải không qúy vị?

Trời đã về khuya, tôi thu xếp ra về vì ngày mai còn phải đi dạy, nhưng nhìn ra thấy nhiều người vẫn còn tiến về hội chợ. Tôi ghé lại gian hàng bán Sale DVD,CD ca nhạc VN với gía 1$/1 cái, mua 3 hay 5 lại được tặng 1. Thật là qúa rẻ!

Qủa thật ở đây,ngày Tết, chúng ta được cung ứng đầy đủ nhu cầu từ tinh thần đến thức ăn, hoa qủa, phẩm vật.. không thiếu thứ gì, đúng là " Chúng ta đi mang theo Quê Hương"

Nhưng trong lòng tôi vẫn một chút nao nao khi nhớ đến nhiều người dân quê tôi vẫn chưa được Tự Do, Ấm No, và nhiều người vì lên tiếng nói về điều đó đã không được hưởng mùa Xuân Tự Do. Đâu đây tiếng hát Quang Dũng vang lên rộn ràng:

"Tết, tết, tết, tết đến rồi! Tết, tết, tết tết đến rồi!.Tết, tết ,tết tết đến rồi.! Tết.. đến trong Tim mọi người.."

Mong rằng niềm vui Tết đến sẽ ở lại mãi trong Tim mỗi người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Quê Hương yêu dấu bên kia bờ đại dương.

Hy vọng mùa Xuân Thanh Bình Tự Do Ấm No sẽ sớm đến với Quê Hương Việt Nam