Bệnh AIDS Sau 30 Năm Qua

Năm 1979 đánh dấu một biến cố hết sức quan trọng trong Y học khi các BS tại New York rồi San Francisco phát hiện được hiện tượng lạ lùng là một số người Gay bỗng nhiên mắc phải một hội chứng bất thường là hệ thống miễn dịch (immune system) bị sụp đổ rồi làm cho cơ thể yếu xìu, mất hết khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng gọi là hiện tượng liệt kháng (immune deficiency) rồi những ngừơi này lăn ra chết một cách chắc chắn, không một thuốc nào chữa khỏi.

Một số người cho rằng vì nếp sống ngược đời, trái thiên nhiên của những người Gay đã khiến cho họ bị Thượng Để trừng phạt nhưng về sau thì các BS đã tìm ra nguyên nhân là căn bệnh này do một loại siêu vi mới chuyên tấn công các tế bào T cell có nhiệm vụ báo động cho cơ thể chống lại các giống vi trùng, siêu vi, nấm độc xâm nhập cơ thể, đó là siêu vi HIV và căn bệnh này được đặt tên là AIDS (acquired immuno deficiency syndrome) và bệnh lây lan chủ yếu qua đường máu huyết, blood borne transmission, chứ không hề do một sự trừng phạt từ đâu tới. BS Luc Montagnier đã được giải Nobel nhờ tìm ra được siêu vi HIV gây bệnh.

Sau đó bệnh AIDS lan sang giới ghiền ma túy vì họ dùng những kim bị nhiễm phải siêu vi HIV và giới mại dâm cũng bị lây rồi lan truyền sang những người khách mua dâm. Nhân vật nổi tiếng đầu tiên chết vì AIDS là tài tử bảnh trai Rock Hudson và một số trong giới nghệ sĩ vẽ tranh, vẽ kiểu may quần áo phụ nữ mà phần lớn là người Gay. Vào lúc ban đầu thì mỗi khi bị xác nhận là mắc phải bệnh AIDS thì coi như cầm chắc án tử hình vì chưa có một trường hợp nào được chữa khỏi.

Tuy được phát hiện lần đầu tiên tại New York, San Francisco nhưng rồi bệnh AIDS cũng được tìm thấy trên khắp thế giới vì nguồn gốc của bệnh này xuất phát từ Phi Châu do loài khỉ truyền sang những người ăn thịt rừng bị lây phải khi đụng chạm tới những con khỉ mang bệnh. Những quốc gia Phi Châu da đen bị nặng nhất và nhiều nước như Botswana, Zambia, Uganda có tỷ lệ lên tới 10 hoặc 15 % và có nguy cơ bị xóa tên trên bản đồ vì bệnh AIDS. Rồi đến lượt Ấn Độ, Trung Quốc cũng bị bệnh AIDS thăm viếng vì nạn mại dâm, ghiền ma túy tại đây. Cao Miên có tỷ lệ AIDS gia tăng mau nhất thế giới vì nạn mại dâm.

Đi tìm cách chữa trị..

Trước tai họa to lớn chưa từng có trong lịch sử Y học thì cả thế giới cố gắng đi tìm cách chữa trị, phòng ngừa nhưng sau khi bỏ ra hàng tỷ USD để tìm ra thuốc chủng ngừa thì vẫn hoàn toàn thất bại. Đã có một số tiến bộ đáng kể trong việc chữa trị khiến ngày nay bệnh AIDS không còn là một bản án tử hình nữa vì nhờ những loại thuốc trụ sinh mới, những công thức chữa trị mới thì nhiều bệnh nhân sau hàng chục năm mang bệnh trong người vẫn sống và hoạt động bình thường như trường hợp của cầu thủ NBA nổi tiếng Magic Johnson bị mắc phải bệnh từ năm 1994 vẫn còn sống khỏe mạnh!

Hiện nay Y học đã tìm ra được hàng chục loại thuốc trụ sinh khác nhau có khả năng chống lại siêu vi HIV nhưng trở ngại là siêu vi HIV có khả năng trở nên đề kháng làm thuốc mất công hiệu. Nhưng nếu kết hợp lại thành một thứ cocktail gồm nhiều loại trụ sinh thì có thể trấn áp được nọc bệnh không lan tràn làm chết bệnh nhân. Hiện nay Y học vẫn còn đang nghiên cứu tìm ra thêm những loại trụ sinh mới và những công thức mới có hiệu lực nhất nhưng trở ngại chính là những trụ sinh trị bệnh AIDS rất đắt tiền.

Ước mơ duy nhất là tìm ra được thuốc chủng ngừa vì bệnh AIDS lan truyền qua đường máu huyết, sex, kim nhiễm độc hoặc từ người mẹ sang trẻ sơ sinh. Nhưng cho đến nay mọi cố gắng chế tạo ra thuốc chủng đều thất bại.

Một trong những trở ngại chính trong việc ngăn ngừa bệnh lây lan là khoảng 1/5 những người có nọc HIV trong người không hề hay biết nên vẫn tiếp tục truyền bệnh cho những người chung đụng phải, phần lớn qua con đường sex.

Cơ quan Y tế công cộng đang cố gắng dò tìm bệnh ở những thành phần dễ bị lây bệnh như trong giới mại dâm, ghiền ma túy, Gay.. vì nếu sớm được phát hiện và điều trị sớm thì hy vọng có thể chế ngự được bệnh và tránh được lây lan sang cho người khác.

Y học cũng phát hiện được một số người có khả năng di truyền đặc biệt chống lại được siêu vi HIV khiến họ không bị lây bệnh dù rằng tiếp xúc hàng ngày với siêu vi HIV. Những người này có một hệ thống miễn dịch chống lại được siêu vi HIV nên Y học hy vọng sẽ tìm ra được những genes giúp chống lại được HIV trong tương lai.

Trong khi chờ đợi tìm ra được thuốc chủng hoặc thuốc trụ sinh mới có khả năng tiêu diệt hết siêu vi HIV thì việc phòng thủ cá nhân vẫn là chắc chắn nhất. Đó là tránh dùng kim bị nhiễm độc, tránh giao du thân mật với những người lạ mà chưa biết có mang mầm bệnh HIV trong người hay không.

Theo nhận định của một người mang bệnh AIDS trong người nhưng đã may mắn kiềm chế được bệnh hơn 15 năm nhờ các loại thuốc trụ sinh mới thì “tuy ngày nay có thể sinh hoạt bình thường nhờ có những loại thuốc mới nhưng tốt nhất vẫn là tránh đừng để bị lây bệnh..”

Bác sĩ Vũ văn Dzi