Thăm Nơi Thánh Phaolô Tử Đạo Và Hang Toại Đạo

ROMA - Ngày hôm nay tôi được sống giữa lòng thủ phủ của Giáo Hội, được đến thăm viếng nhà thờ thánh Phaolô ngoại thành, được thăm viếng nhà thờ nơi thánh Phaolô tử đạo. Truyền thuyết kể rằng: Khi đầu của thánh Phaolô bị chặt và rơi xuống đất và nảy lên 3 lần thì từ đó nảy sinh ra ba dòng nước khác nhau, lần đầu tiên là nước lạnh, kế đến là nước ấm và cuối cùng là nước nóng tạo thành một dòng suối chảy đến ngày nay. Khi tôi đến viếng, dòng suối vẫn róc rách chảy từ 20 thế kỷ nay giống như niềm tin của thế các thế hệ đi trước vẫn vang vọng mãi từ đời con cháu này chuyển đến cháu chắt nọ.

Hôm nay tôi khám phá ra thêm một điều mới mẻ khi ở trong hang toại đạo (Catacombs of Saint Callixtus) là đức tin của tôi được bắt nguồn và nối tiếp từ ngàn đời. Giáo hội hôm nay có còn đó, còn vững vàng và vẫn tiếp tục giữ vững niềm tin là do cái chết tử đạo của biết bao vị nằm dưới hang này trong 3 thế kỷ đầu tiên của giáo hội. Bước vào hầm mộ lạnh lẽo và hoang vắng lẫn ngoằn ngoèo nếu không có người dẫn đường khéo làm cho du khách lạc lối, nhưng trong lòng từng người hành hương lại cảm nhận sự ấm cúng, thân tình và gần gũi của các thế hệ đi trước để lại. Gia sản của Giáo Hội là đây và niềm tin mà các vị đã minh chứng vẫn còn đây.

Điều đánh động thứ hai tôi lãnh nhận được đó là trong đền thờ Bậc Thang Thánh (Holy Stairs). Nơi đây có 28 bậc thang của dinh Philato nơi xử Đức Giêsu được mang về từ Đất Thánh. Khách hành hương không được đi lên mà phải quỳ gối. Tôi đã quỳ như bao người đi trước.

Cầu thang nhẵn thín và không có một hạt bụi, mặt gỗ bóng láng và đã mòn vẹt đi thật nhiều. Mỗi bậc thang tôi dành cho một người, dành cho những khuôn mặt thân quen đi qua đời tôi, dành cho gia đình, dành cho Hội Dòng và dành cho chính mình. Nhưng qua đó, tôi thấm tháp được những tủi nhục của một vị Vua Cả mà phải chịu xử án trước con người mà mình tạo ra…

Người hướng dẫn nói số 7 là con số đẹp của người Roma vì thành Roma được xây dựng trên 7 quả đồi, có 7 vị vua và có 7 vương cung thánh đường lớn (Roma có rất nhiều vương cung thánh đường nhưng 7 thánh đường trên được Đức Giáo Hoàng ban cho những đặc quyền tế lễ riêng).

Trên đường hành hương tại kinh thành của Giáo Hội, tôi được gặp gỡ nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, để thấy niềm tin của các thế hệ vẫn còn đây, để thấy tìm về nguồn khơi lại những hạt Tin Mừng vẫn được nghe đọc hàng ngày, để làm rõ hơn Lời Chúa và nhất là đi lại trên chính con đường mà thánh Phêrô, Phaolô, các tông đồ và các vị cha anh xưa đã đi. Dù những con đường đã mòn đi nhiều nhưng mặt đường lại sáng bóng lên như niềm tin của con người được mài sáng.

Ngày hôm nay, tại quảng trường thánh Phêrô, bàn thờ, các ghế ngồi và màn chiếu đã được chuẩn bị sẵn sàng cho đại lễ phong thánh hôm sau. Có người nói rằng: các quốc gia có các vị được phong thánh hầu như đã có mặt đầy đủ ở Roma, trái tim của Úc, Ý, Canada, Tây Ban Nha và Balan đang ở Roma.

Tôi mong chờ giây phút ngày mai được nhìn thấy mọi trái tim cùng chung một nhịp đập tại quảng trường thánh Phêrô.