Thần Học Cơ Thể 101



Đại hội tập trung vào giáo huấn của ĐGH Gioan-Phaolô II

Gần 30 năm sau khi ĐGH Gioan-Phaolô II giải thích thần học về cơ thể trong 129 cuộc yết kiến giáo hoàng, giáo huấn của ngài tiếp tục gợi hứng các cảm xúc sôi nổi, thậm chí là chia rẽ, trong Giáo hội.

Chứng cớ có thể tìm thấy tại Đại hội Thần học Cơ thể trong tuần cuối tháng 7/2010. Có 450 linh mục, tu sĩ, thần học gia, giáo lý viên và giáo dân tụ họp tại thành phố Blue Belle, để thảo luận về mọi khía cạnh trong giáo huấn của ĐGH Gioan-Phaolô II về bản năng giới tính con người (human sexuality) và bản chất bí tích (sacramental nature) của cơ thể con người.

Hội nghị này được Viện Thần học Cơ thể tổ chức, nhóm phi lợi nhuận này đào tạo và cấp giấy chứng nhận cho những người muốn dạy hoặc hiểu cách nhìn của ĐGH Gioan-Phaolô II về tình dục. Nhóm này có sự bảo trợ của ĐHY Justin Rigali (Gp Philadelphia), ĐHY George Pell (Úc) và 9 ĐGM khác thuộc Ủy ban Giám mục. Tổ chức này được David Savage thành lập năm 2004, với sự hợp tác của phát ngôn viên kiêm tác giả Christopher West và Matthew Pinto, vị sáng lập nhà xuất bản Ascension Press và website CatholicExchange.com.

Các tham dự viên đến vì nhiều lý do, nhưng tất cả đều chia sẻ chung niềm yêu thích thần học của ĐGH Gioan-Phaolô II. Nữ tu Michelle Fernandez, Dòng Tôi Tớ Thánh Tâm và Mẫu Tâm Bị Đâm Thâu (Servants of the Pierced Hearts of Jesus and Mary), nói: “Cộng đoàn nữ tu chúng tôi tin vào giá trị của thần học cơ thể đối với việc mục vụ của chúng tôi, nhưng cũng giúp chúng tôi hiểu biết hơn về vai trò hôn nhân như hiền thê của Đức Kitô”.

LM Timothy O’Connor, Dòng Tôi Tớ Thánh Giá (Servants of the Cross), đến từ Texas để học hỏi và hiệp thông mà ngài hy vọng sẽ sinh hoa kết trái trong sứ vụ đối với người nghèo, nói: “Tôi là thành viên trong nhóm truyền giáo hoạt động về các vấn đề gia đình, thần học cơ thể rất liên quan”.

Hằng ngày, Sarah Williams mất 90 phút đi từ Nam Jersey đến tham dự thảo luận, nói: “Tôi thích thần học cơ thể và muốn học hỏi mọi thứ tôi có thể”.

Ba ngày nghiên cứu

Trong 2 ngày đại hội, các tham dự viên cùng nhau hội thảo về mọi phương diện thần học cơ thể. Các cuộc thảo luận bàn bạc mọi thứ từ hôn nhân đồng giới tới việc sử dụng thần học cơ thể của ĐGH Gioan-Phaolô II để bênh vực Tông thư Humanae Vitae [Sự Sống Con Người – Tông thư của ĐGH Phaolô VI, có phụ đề “Trật tự đúng cần theo trong việc lưu truyền đời sống”. Tông thư có 4 phần: 1. Các khía cạnh mới của vấn đề; 2. Quyền hạn của giáo quyền để giải quyết vấn đề; 3. Các nguyên tắc giáo lý; và 4. Các hướng dẫn mục vụ. Một trong các điểm lớn được ĐGH Phaolô VI tái tuyên bố là Giáo hội có quyền đưa ra phán quyết cuối cùng trong các vấn đề luân lý, không chỉ khi các vấn đề ấy được mặc khải chính thức mà còn khi các vấn đề ấy “liên quan luật luân lý tự nhiên” nữa (ngày 25-7-1968)].

Michael Waldstein, tác giả bản dịch hiệu đính các bài phát biểu của ĐGH Gioan-Phaolô II, đã dùng ý then chốt để khám phá các kho tàng trong “Ẩn Thoại” (Hidden Talks) của thần học cơ thể có trong sách Diễm ca, Tobia và Êphêsô 5.

Vì bản chất trưởng thành của hình tượng, ĐGH Gioan-Phaolô II đã không nói các vấn đề này nơi công cộng, và Waldstein chỉ phát hiện sau khi ngài qua đời. Các buổi nói chuyện thực sự có ngôn ngữ rất sống động về tình dục con người và cung cấp ý nghĩa trọn vẹn của cơ bản thánh kinh trong thần học của ngài. Waldstein đang chuẩn bị bản in cuối cùng sẽ bao gồm các bài nói chuyện còn thiếu.

Các tu sĩ, viện sĩ, diễn giả đã hơn 24 lần giới thiệu thần học cơ thể, trong số đó có cả Helen Alvare, Greg và Lisa Popcak, Cha Richard Hogan, Damon Owens, Pia de Solenni, Janet Smith, Cha Brian Bransfield và Joan Frawley Desmond, cộng tác viên thường xuyên của báo Register. Giữa các buổi tọa đàm giáo dục, các tham dự viên có thể thăm phòng trưng bày sách, DVD và các vật khác, đặc biệt còn được xem phim There Be Dragons của đạo diễn Roland Joffe về thánh Josemaria Escriva.

Mỗi ngày bắt đầu bằng Thánh lễ, chầu Thánh Thể suốt 24 giờ và các dịp hòa giải. Thánh lễ cuối cuối ngày do ĐHY Rigali chủ tế, với 50 linh mục đồng tế.

Thần học cơ thể đi tiên phong

Đỉnh cao của sự kiện kéo dài 3 ngày là một bữa tiệc phần thưởng vào chiều thứ Năm dành tôn vinh 5 cá nhân và các nhóm đã có “công trình tiên phong về tiến bộ của các giáo huấn của Chân phước Gioan-Phaolô II về tình dục con người”.

Các Phần thưởng về Sự phục vụ Đặc sắc dành cho LM Richard Hogan, một trong các tác giả đầu tiên viết về chủ đề này; Valentine và Ann Coelho, những người không ngừng dạy thông điệp này khắp Ấn độ; Liên minh Quốc tế Thần học Cơ thể, tổ chức này cung cấp sự giáo dục trên diện rộng và các tài liệu giúp truyền bá các giáo huấn của ĐGH Gioan-Phaolô II; Ruah Woods, Trung tâm giáo dục thần học cơ thể ở Cincinnati; và các Nữ tu Dòng Thánh Phaolô, những người xuất bản sách thần học cơ thể dưới sự hỗ trợ của nhà xuất bản Pauline Press.

Bữa tiệc khởi đầu bằng sự dẫn chứng của ĐHY Rigali và kết thúc bằng lời cầu nguyện của ĐGM Emeritus, Gp Tzaneen, Nam Phi, Hugh Slattery. Điểm nổi bật của buổi chiều tối hôm đó là buổi nói chuyện kéo dài 1 giờ của LM Roger Landry về “Thần học Cơ thể trong Đời sống và Sứ vụ Linh mục”.

Vẫn còn tranh luận

Thần học cơ thể đã thu hút sự chia sẻ việc tranh luận ngay từ đầu. Chương tình dục học và đạo đức học (Sexology and Ethics) trong phần Love and Responsibility (Tình yêu và Trách nhiệm) của ĐGH Gioan-Phaolô II đã gây ra sự phê bình vì cách nói thẳng nói thật của ĐGH Gioan-Phaolô II về tình dục.

Mới đây, Christopher West, một trong những người truyền bá thần học cơ thể và là nhân vật chính của Viện Thần học Cơ thể đã đối mặt với sự chỉ trích, về ngôn ngữ minh nhiên mà ông đã sử dụng khi đưa ra chủ đề, từ triết gia Alice von Hildebrand và những người khác.

West đang nghỉ 6 tháng để phản ánh về phương pháp giáo dục và vắng mặt tại hội nghị Philadelphia, hẳn ông sẽ tìm được nhiều người ủng hộ ở đó.

Người ta hăng hái bảo vệ công trình mà ông đã làm để phổ biến các giáo huấn của ĐGH Gioan-Phaolô II. Khi dẫn chứng, ĐHY Rigali đã nói rõ tới West, đồng thời ban phép lành đặc biệt cho ông và “công trình tốt đẹp” của ông.

ĐHY Rigali đã bảo vệ West trong quá khứ và vẫn rất quan tâm Viện này. Khi Katherine Blanchard, giám đốc phát triển và giao tiếp của Viện Thần học Cơ thể, nhận xét: “Chúng tôi không thể tiến bước mà không có ông ấy”.

Nói về các cuộc tranh luận, Blanchard nói rằng bất kỳ ai viết về thần học này đều được mời, kể cả các nhà phê bình như Alice von Hildebrand. Không hạn chế vấn đề họ có thể thảo luận. Blanchard nói: “Sự bất đồng ý kiến chỉ là về mức độ triết học, và chúng tôi đang tập trung vào cách áp dụng thực tế của thần học. Chúng tôi sẽ để các viện sĩ đưa ra các chi tiết và tôn trọng kết luận của họ. Đó là nhưng gì chúng tôi sẽ làm ở đây”.

Thomas Aquinas TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ ncregister.com)

Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ)