Phép Lạ Chén Thánh

Cha Jerry Bruggeman định xé mảnh giấy gói của bưu kiện ra rồi lại vụt ngừng tay lại, trên 10 phút như thế ngài tự hỏi liệu mình có đủ can đảm để nhìn vào một sự thật không? liệu chiếc chén lễ của ngài vẫn còn nguyên vẹn một mảnh hay đã gẫy vụn, méo mó, trầy trụa?

Chiếc đĩa thánh mà ngài vẫn giữ khi chiếc chén lễ bị mất 14 năm qua đang chiếu sáng lóng lánh trên bàn đợi tái ngộ với chiếc chén đồng hành.

14 năm qua khi ngài còn phục vụ tại nhà thờ Corpus Christi của Colorado Springs thì một đêm nọ kẻ gian đã đột nhập vào nhà thờ và lấy đi chiếc chén lễ. Hình như đây là một sự cố tình vì ngòai chiếc chén ra không một vật nào bị mất kể cả ngay cạnh đó có một chiếc chén đẹp hơn.

"Thật sự, tôi không bao giờ nghĩ rằng nó sẽ được trả lại," Cha Bruggeman đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 7 tháng 12 với tờ báo Colorado Herald, tờ báo của Giáo Phận Colorado Springs. "Nó giống thể là mình mất đi một người thân trong gia đình."

Chiếc chén bạc mạ vàng là món quà của cha mẹ ngài tặng làm kỷ niệm ngày ngài chịu chức linh mục tại giáo phận Pueblo. Tay cầm có gắn sáu viên ngọc màu đen, và dưới đế có khắc dòng chữ: "Xin Chúa ban phước lành cho cha mẹ và tất cả những người đã đóng góp cho ơn gọi của con. Linh mục Gerald Bruggeman, thụ phong 26 Tháng 5, 1949."

Ngài giữ chiếc chén lễ được 47 năm thì bị mất vào năm 1996. Theo lời bà thư ký của giáo xứ, bà Marge Knight, thì ngày nay tuy ngài đã 87 tuổi và đang nghỉ hưu nhưng vẫn thường xuyên tới dâng thánh lễ cho giáo xứ và tiếp tục làm tuyên úy cho bệnh viện Penrose ở gần đó.

Bà cho biết lúc bị mất, chồng bà đã lập tức đi đến các cửa hàng cầm đồ địa phương với hy vọng chuộc lại món hàng. Nhưng cảnh sát cho biết một món đồ như thế không phải là loại mặt hàng thông thường có thể bán.

Bà thậm chí còn đăng một quảng cáo trên tờ The Colorado Springs với lời hứa hẹn là "không đặt câu hỏi" nếu được trả lại, nhưng không hề có tin tức nào cả.

Không có hy vọng tìm lại được chén thánh cũ, Cha Bruggeman đã liên lạc với nhà sản xuất Beaugrand Gilles ở Montreal để tìm một chén thánh thay thế nhưng nhà sản xuất đã trả lời là họ đã ngưng sản xuất kiểu chén như thế.

"Tôi cảm thấy như là, 'Nó đã đi mãi mãi,'" Cha Bruggeman tâm sự. Ngài nói thêm rằng nhiều đêm ngài đã ác mộng thấy chiếc chén bị nấu chẩy ra để lấy bạc. " Đó là nỗi sợ hãi tồi tệ nhất ", ngài nói.

Trớ trêu thay, chiếc chén thánh có thể đã được trưng bày trên lò sưởi của một khách sạn chỉ cách nhà thờ có vài đường phố trong một thời gian dài gần 14 năm.

Bỗng nhiên ngày 3 Tháng 12 vừa qua, Cha Bruggeman đã nhận được một điện thoại của ông Larry Resel, một cư dân của Las Animas, nói rằng ông đã tìm thấy chiếc chén thánh và đã gửi cho ngài qua đường bưu phẩm ngày hôm đó.

Larry Resel từng là một mục sư Tin Lành đã trở về với đạo Công Giáo năm 2009, ông thường tìm mua đồ cổ và sau đó rao bán trên Ebay để lấy lời. Ông cho biết đã mua được chiếc chén thánh tại một cửa hàng bán đồ cổ ở Fowler một vài ngày trước đó với giá 12 đô.

Người bán hàng biết rằng ông Resel hay mua những đồ vật Công Giáo cho nên đã gói kỹ chiếc chén thánh đợi ông đến.

Sau khi nhìn thấy tên của vị linh mục khắc dưới đế của chiếc chén, ông Resel đã dùng Google để tìm và biết được địa chỉ hiện tại của Cha Bruggeman, ông lập tức gởi lại cho ngài làm quà Giáng Sinh.

Chiếc chén thánh đến nhà Cha Bruggeman vào ngày 4 tháng 12, được bọc cẩn thận trong lớp đệm vỏ đậu phộng. Tuy nhiên, Cha Bruggeman nói rằng ngài không dám mở hộp, sợ rằng sẽ thấy chiếc chén thánh trong một tình trạng tơi tả của nhiều năm 'bụi đời.'

"Tôi đã có một thời gian khó khăn trước khi mở hộp, tự hỏi nếu nó có còn là một mảnh không," ngài nói.

Tả cảnh lúc ngài mở hộp ra, cô cháu gái của ngài là Carol Lutz cho biết ngài đã 'ngây ngất' khi nhìn thấy chiếc chén thánh hoàn toàn nguyên vẹn, 6 viên ngọc vẫn còn đó.

Qua lời bà chủ hàng đồ cổ ở Fowler tên là Tammy Harris thì một phụ nữ giấu tên đã mang đến cho bà món đồ này vào ngày 18 tháng 11 vừa qua. Người phụ nữ ấy cho biết vào năm 1997, khi bà đi chơi rừng với con trai ở chân núi Manitou Springs thì nhìn thấy một cái gì đó lấp lánh trong đám bùn. Họ đào lên và phát hiện ra chiếc chén thánh và mang nó về nhà.

Sau đó, họ mở một 'khách sạn với bữa ăn sáng' (B&B) tại trung tâm thành phố Colorado Springs lấy tên là khách sạn Chén Thánh, họ trưng bày chiếc chén thánh trên lò sưởi của phòng tiếp khách.

Khi họ đóng cửa cơ sở khách sạn, chiếc chén thánh cũng được đóng gói với các đồ vật khác để bán làm đồ cổ.

Khi nhìn thấy chiếc chén thánh, bà Harris đã đặt nó sang một bên cho ông Resel, biết rằng ông ta thích sưu tầm các cổ vật Công giáo.

"Tôi coi đây là một phép lạ Thánh Thể," Ông Resel nói. "Nó không bị móp, không rỉ sét bất chấp thực tế là nó bị chôn trong bùn đất. Đây là một món quà Giáng sinh tuyệt vời cho Cha Bruggeman."

Khi nghe tin chén thánh được tìm thấy, Đức Giám Mục Michael J. Sheridan của Colorado Springs nói: "Đối với hầu hết các linh mục, chén thánh là một vật rất quý giá. Tôi vẫn còn giữ chiếc chén thánh của cha mẹ tôi tặng. Đó là một lời nhắc nhở hàng ngày về tình yêu của họ dành cho tôi và những khuyến khích của họ cho ơn gọi linh mục của tôi."

Trần Mạnh Trác