Hiện tượng các giáo phái tôn thờ Satan lan tràn tại Italia

Trong các ngày vừa qua Hiệp Hội Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã kêu gọi các cơ cấu chính quyền Italia chú ý tới hiện tượng các giáo phái tôn thờ Satan lan tràn trong nước. Thông cáo mang chữ ký của ông Giovanni Paolo Ramonda, người kế vị cha Oreste Benzi, làm Giám đốc hiệp hội có đoạn viết: ”Các nạn nhân của các giáo phái tôn thờ Satan nhiều hơn điều chúng ta có thể tưởng tượng, vì thực tại này được che dấu bí mật.Ngoài ra cần phải thông tin tức chính xác để loại trừ các sứ điệp kích thích người trẻ có cung cách hành xử bạo lực và đi tới chỗ chết”.

Hiệp Hội Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ra thông cáo nhân dịp tòa án tỉnh Monza bắc Italia kết án Mario Maccione, thành viên giáo phái “Các con thú của Satan” 19 năm tù ở, vì can tội dính líu tới cái chết của 18 người trẻ khác, trong đó có Chiara Marino và Fabio Tollis bị giết năm 1998, Mariangela Pezzotta bị giết năm 2004, cũng như tội bắt ép Andrea Bontade tự tử. Ông Antonio Pizzi, kiểm sát tỉnh Monza, cho biết có lẽ trong số các nạn nhân cũng có cả Cristian Frigerio nữa, và mọi vụ sát hại đều xảy ra trong vùng Brianza bắc Italia. Hiện nay giới chức trách vẫn tiếp tục các cuộc điều tra với nhiều khó khăn, vì nhiều vụ sát hại đã xảy ra cách đây 10 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo ”Il Giornale” Mario Maccione, bị kết án 19 năm tù vì dính líu tới cái chết của Fabio Tollis và Chiara Marino, cho biết anh đang từ từ phục hồi ký ức và ra khỏi tình trạng tê liệt tâm trí, vì uống các chất ma túy trong suốt thời gian sinh hoạt với giáo phái tôn thờ Satan. Mario định nghĩa ”Các con thú của Satan” là một ”hợp tác xã sát nhân hàng loạt”. Các thành viên của giáo phái này kêu cầu Satan và xác tín rằng Satan trợ giúp họ giết người và chôn xác họ trong rừng, vì thế sẽ không có ai có thể khám phá ra các tội phạm của họ.Trong các buổi hội họp sinh hoạt, các thành viên giáo phái uống alcool nguyên chất có pha các loại ma túy trong một chén bằng đồng, và phải uống hết một lần. Dưới tác dụng của chất ma túy họ không biết họ làm gì, và liều lĩnh làm những việc kinh khủng, trong đó có việc giết người.

Andrea Bontade đã bị các thành viên của giáo phái ra tối hậu thư buộc phải tự tử, nếu không thì sẽ bị các thành viên khác giết. Còn trường hợp của Andrea Ballarin thì bị bỏ thuốc mê và bị treo cổ, nhưng giàn cảnh như thể là Ballarin thắt cổ tự tự. Nhưng rất may là cả nhóm đều bị bắt, nếu không thì các thành viên đã sát hại nhau cho tới người cuối cùng.

Theo các ước đoán hiện nay tại Italia có 1,5 triệu người, đa số là giới trẻ, là thành viên của hàng ngàn các giáo phái bao gồm cả các giáo phái tôn thờ Satan, các giáo phái tâm lý, các tôn giáo giả, và các phong trào gọi là ”hòa bình và kiếm tìm nội tâm”, các phong trào ”tinh tú”, các phong trào huyền bí, và các con đường ảo giác khác nhau. Tình hình các giáo phái lan tràn một cách nghiêm trọng tại Italia đến độ vào tháng 11 năm 2006 phân bộ an ninh của chính quyền đã cho thành lập lực lượng cảnh sát chống giáo phái. Các người bị lọt vào mạng lưới của các giáo phái đã phải sống các kinh nghiệm không thể tưởng tượng nổi: họ trở thành những người trống rỗng không hồn, điên loạn, thực hành những điều ghê tởm không thể tả được, cho tới chỗ tự tử hay bị giết, hay tới cái chết lạ lùng không thể giải thích được.

Vẫn theo tin tức của phân bộ an ninh của chính quyền Italia và lực lượng chống các giáo phái, các giáo phái kể trên dưỡng nuôi một nền văn hóa thù hận và chết chóc. Chúng lợi dụng sự giòn mỏn yếu đuối, hay lạc lõng cô đơn, hoặc sự ngu dốt của các nạn nhân, đặc biệt của người trẻ, để lôi kéo họ vào bẫy của chúng và gia nhập giáo phái.

Pino, 23 tuổi, kể lại kinh nghiệm của mình với giáo phái như sau. Tôi bị bị bệnh, sống cô đơn, cảm thấy mình vô ích thừa thãi và thù ghét toàn thế giới. Một người trẻ gặp tôi làm quen rồi trở thành bạn, và nói rằng anh ta biết một người có thị kiến có thể giúp tôi ra khỏi tình trạng này, nhưng trước hết phải sinh hoạt với một nhóm. Người lãnh đạo nhóm này là một ”tư tế của Satan”, vô lương tâm, rất phô trương và nghiện đủ mọi thứ ma túy, nhưng lại lôi cuốn các người trẻ vị thành niên, các người tôn thờ Satan và các sức mạnh đen tối. Trong một vài cuộc cử hành lễ nghi của giáo phái ông ta cầm một cây gậy bên trên có một sọ người thật. Lần đầu tiên Pino tham dự lễ nghi với sự hiện diện của khoảng 30 người trẻ từ 14 đến 20 tuổi. Họ uống rượu có pha chất ma túy, hành lạc dâm dật và mất trí, học ”kinh thánh của Satan”, giữa các biểu hiệu của Satan, có vòng lửa ở giữa. Trưởng giáo phái có một nhóm thành viên chuyên ăn trộm, kể cả việc ăn trộm các nhà thờ. Các nơi mà giáo phái hay thăm viếng nhất là các nghĩa trang. Họ mở các mộ người chết và ăn trộm những gì tìm được, rồi khấn cầu người chết.

Theo giáo sư Massimo Introvigne, là một tromg các chuyên viên xã hội học nổi tiếng Italia chuyên nghiên cứu các giáo phái tôn thờ Satan, có thể chia các giáo phái này thành 4 loại chính.

Loại thứ nhất là tôn thờ Satan có lý trí, coi Satan như là biểu tượng của sự dữ, của một quan niệm về thế giới phản Kitô, hưởng lạc và vô luân.Loại thứ hai là tôn thờ Satan huyền bí, chấp nhận quan niệm về thế giới như miêu tả trong Kinh Thánh, chấp nhận lịch sử tạo dựng, biến cố các thiên thần nổi loạn bị đuổi khỏi Trời, trở thành ma qủy, nhưng họ lựa chọn theo phục vụ ma qủy. Thứ ba là loại tôn thờ Satan ”chua cay”, có các lễ nghi trong đó các tham dự viên dùng các chất ma túy, hành lạc dâm dật, lạm dụng tâm lý và lạm dụng tính dục, nhưng nấp bóng sau chiều bài tôn thờ Satan. Loại thứ bốn là tôn thờ Lucifer, có nguồn gốc nhị nguyên hay ngộ đạo. Lucifer và Satan được thờ kính bên trong vũ trụ luận, và biến thành một khía cạnh ”tốt” hay cần thiết của sự thánh thiêng.

Từ bốn loại này phát xuất ra hàng ngàn giáo phái tôn thờ Satan khác nhau, nhưng không có sự phân biệt rõ ràng và các lễ nghi và lý do thường trộn lẫn với nhau.

Riêng tại Italia cũng có các giáo phái chính sau đây hoạt động: Thứ nhất là ”Các trẻ em của Satan”, là giáo phái nổi tiếng và hoạt động mạnh mẽ nhất tại Italia dưới sự lãnh đạo của Marco Dimitri, tự gọi mình là ”Con thú 666”. Giáo phái này có 60 thành viên đặt trụ sở tại Bologna , trung bắc Italia. Nó liên hệ với ”Giáo hội của Satan” do Anton La Vey thành lập tại San Francisco bên Hoa Kỳ năm 1966. Các thành viên Mỹ của giáo phái này đã nhiều lần dính líu tới các vụ lạm dụng trẻ em và bạo lực tính dục, nhưng trong đa số các trường hợp việc tôn thờ Satan theo các lễ nghi vô hại, gắn liền với thuyết thần bí. Mới đây giáo phái bắt đầu hoạt động trong vùng Campania , nam Italia và cử hành các lễ đen trong các khu vực khảo cổ Pompeo.

Thứ hai là các ”Giáo Hội của Satan Torino”, bắc Italia, là cộng đoàn khoe mình có tới 40.000 thành viên. Nhưng theo giáo sư Introvigno nó chỉ có khoảng 600 tín đồ. Các lễ đen của nhóm này ít rùng rợn hơn các nhóm khác: không có hành lạc dâm dật hay lạm dụng tính dục, nhưng diễn tả sự thù hận chống lại Thiên Chúa, qua việc xúc phạm đến Thánh Giá và dùng các bùa chú.

Thứ ba là ”Huynh đoàn Lucifer” có 150 tín đồ, đặt trụ sở tại Roma, do nhà thần bí Efrem del Gatto lãnh đạo. Tín đồ của giáo phái này tôn thờ Lucifer, được coi là ”ông hoàng toàn vẹn” cao vượt hơn Satan. Trong các lễ nghi được cử hành có cảnh đánh đòn để được giải thoát, và trong các lễ đen tín đồ dùng dao cắt tay và cánh tay để dâng máu cho Lucifer.

Thứ bốn là ”Hội Satan” là một giáo phái bí mật, lấy hứng từ tư tưởng và hành động của ông Charles Manson, có trụ sở tại tình Bassano del Grappa.

Thứ năm là ”Các con cái của Satan” là một giáo phái bí mật, hoạt động trong vùng Piemonte, trung bắc Italia, đặc biệt xúc phạm đến các nghĩa trang vùng quê.

Thứ sáu là ”Ierudole của thần Ishtar” là một nhóm tôn thờ Satan nhưng chỉ có tín đồ phái nữ, hoạt động tại tỉnh Pescara , trung Italia.

Thứ bẩy là giáo phái ”Đền thờ của thần Set” là giáo phái tôn thờ Satan quan trọng nhất tại Hoa Kỳ, do ông Michael Aquino thành lập năm 1975.Chi nhánh Italia có trụ sở tại Napoli, nam Italia. Tín đồ của giáo phái này đã bị tố cáo là tổ chức cử hành lễ đen dưới hầm của sân vận động Thánh Phaolo của thành phố.

Thống kê cho biết có 49% các giáo phái thuộc loại giáo phái tâm lý, 15% thuộc loại tôn giáo giả hiệu, 12% thuộc loại tôn thờ Satan, 10% thuộc loại ma thuật, 8% thuộc loại thần bí, 3% thuộc các loại khác, 2% thuộc loại thông linh và 1% thuộc loại phù thủy.

Liên quan tới các nạn nhân có 52% là người lớn, 42% là người trẻ, 6% là người già; 44% các nạn nhân là nam giới và 56% là nữ giới. Họ bị tẩy não, bị cô lập hóa, phải dùng ma túy, chịu nhiều áp lực đủ loại, làm các việc bẩn thỉu và hoàn toàn dâng hiến tiền bạc của cải cho giáo phái. Thủ lãnh của các giáo phái này chỉ nhằm mục đích vơ vét tiền bạc và củng cố quyền bính của họ. Họ tận dụng các phương tiện truyền thông, đặc biệt là hệ thống Internet, để móc nối, và họ có các quen biết rất thần thế trong các giai tầng xã hội cao.

Chính để chống lại nạn giáo phái tôn thờ Satan lan tràn và trợ giúp các nạn nhân, năm 2002 cha Oreste Benzi và cha Aldo Buonaiuto đã thành lập một đường dây điện thoại xanh, gắn liền với Hiệp hội Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII. Từ 43 người trong năm 2002 số người được trợ giúp gia tăng lên 220 trong năm 2003, 422 người trong năm 2006 và 851 người trong năm 2007.

Kể từ ngày có số điện thoại xanh hiệp hội đã nhận được hơn 10.000 cú điện thoại kêu cứu, và đã giúp giải quyết gần 2000 trường hợp, với sự can thiệp của lực lượng an ninh Italia. Nhưng cũng từ ngày đó các giáo phái tôn thờ Satan đe dọa giết hai cha, vì hoạt động mục vụ chống các giáo phái này gây thiệt hại cho các lợi nhuận của họ.

(Avvenire 20-6-2008)

Linh Tiến Khải, 30/06/2008