Những Người Xa Cách

MỘT ƯU TIÊN

MẶC DÙ KHÔNG PHẢI LÀ CHỌN LỰA DUY NHẤT

Bài nói trình bày trong Đại Hội Thường Niên của BĐH Cursillo Công Giáo Canada tại Victoria năm 1996.

Đây là bài nói tại Đại Hội Victoria, Canada do Linh mục Gaston Rioux và chị Sheelagh Winston cùng viết và cùng trình bày, hy vọng đưa ra được cả hai quan điểm về Giáo Hội và về vai trò người giáo dân trong Cursillo. Các kiểu chữ thay đổi khác nhau theo tác giả, loại thường là của Lm. Gaston và loại nghiêng là nội dung văn bản và trình bày của chị Sheelagh. Bài nói trình bày một nan đề mà Nhóm Điều Hành (PT Cursillo Canada) đã bỏ nhiều giờ thảo luận và phản ánh. Để đảm bảo cho sự thấu hiểu chủ đề một cách xác thực, trung thành với ý hướng của vị sáng lập, ông Eduardo Bonnin đã đọc và đã chúc lành cho bài viết này.

GIỚI THIỆU:

Xuyên qua sự phản ánh của chúng tôi dựa trên Đặc Sủng về nguồn gốc Phong Trào, cũng như qua sự tiếp xúc với vị sáng lập, Eduardo Bonnin và Trường Lãnh đạo ở Mallorcan, chúng tôi phát hiện ra rằng mục tiêu (của Cursillo) vẫn luôn nhắm vào những người "xa cách" như là một lựa chọn mặc dù nó không phải là một ưu đãi duy nhất. Đây là một sự thật trong lịch sử, nhưng tại sao? Eduardo và sáu người bạn của ông đã làm việc với ông khi còn trẻ qua tình yêu Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu và thông điệp của Ngài. Họ đã nhận được một kinh nghiệm sâu sắc về bản thân, về Thiên Chúa và về tha nhân. Như là những tông đồ, họ chẳng bao giờ ngưng nghỉ trong việc mang Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa tới cho tất cả mọi người. Họ được thay đổi và đã trở thành những người cam kết xây dựng Vương quốc Chúa.

1. MỘT GIẢI THÍCH TỪ LỊCH SỬ

Sau cuộc nội chiến, đối với nhiều người ở Tây Ban Nha, Thiên Chúa và Chúa Giêsu bị xem như xa lạ. Cuộc sống thiếu ý nghĩa, tuyệt vọng và bất lực hiện diện khắp nơi. Một thiểu số rất nhỏ còn đến nhà thờ và dĩ nhiên những người này chỉ nhận được sự giúp đỡ tinh thần khi họ muốn. Bên trong cơ cấu hoạt động của Giáo Hội, họ được nuôi dưỡng và trẻ trung hóa. Nhưng .... một số lượng lớn giáo dân lại bị bỏ rơi. Những người có Đức tin, thì đức tin của họ đang héo hắt và tàn lụi. Bảy người Kitô hữu trẻ cảm thấy họ được kêu gọi để chăm sóc và yêu thương những người này, vì họ cho rằng những người này cũng thuộc về đoàn chiên của Chúa Giêsu. Họ tin rằng dưới mắt Thiên Chúa, không ai là đặc biệt, tất cả đều được yêu. Tất cả mọi người đều quan trọng bởi vì tất cả mọi người đều có khả năng trở thành bạn hữu của Chúa. Sau nhiều lần cầu nguyện, hy sinh và nghiên cứu học tập, họ đã đi tới quyết định rằng họ có trách nhiệm với những người bị bỏ quên trong Giáo Hội. Và họ quyết định ra đi để tiếp cận với những người đang "xa cách" Thiên Chúa này.

Niềm tin tưởng của họ đến từ sự chiêm niệm, dựa trên Phúc Âm và việc làm của các Tông Đồ. Sự bắt đầu của Cursillo là đáp lại những nhu cầu của việc truyền giáo. Sứ vụ của nó rất rõ ràng: chúng ta sẽ chăm sóc những người " xa cách" như là một lựa chọn mặc dù đây không phải là một ưu đãi duy nhất. Điều này có nghĩa là những người "xa cách" sẽ là tiêu điểm chính để trở thành ứng viên của Khóa Cursillo cuối tuần.

Đối với nhiều người trong chúng ta cần phải thay đổi tận gốc tư tưởng và sự hiểu biết để nhận ra nguồn gốc của Khóa Cursillo, rằng những người xa lìa đã là tiêu điểm chủ yếu của các Khóa Cursillo đầu tiên này. Đây không phải là một điều dễ dàng để làm, chuyển đổi định kiến để đón nhận một ý tưởng mới cũng không dễ dàng gì. Nên hiểu rõ rằng tất cả những ý tưởng được trình bày ở đây đều không phải là những ý tưởng mới và cấp tiến theo sự mơ mộng riêng của chúng tôi. Chúng tôi đang trình bày ý tưởng và suy nghĩ mà chúng tôi đã được nghe khi chia sẻ với ông Eduardo Bonnin cùng với việc nghiên cứu từ các bản ghi chú của ông. Chúng tôi cầu mong các bạn hãy mang những gì các bạn đã nghe ở đây về phong trào giáo phận của mình, với niềm hy vọng tràn đầy, chúng ta sẽ cùng nhau học hỏi những gì được nêu ra hôm nay để nó trở thành những khái niệm hoàn toàn mới. Như chúng tôi đã đề cập nhiều lần trước đây là, chúng tôi không nói bất cứ điều gì các bạn đã làm trong quá khứ là sai. Chúng tôi đang trình bày về việc chúng tôi được nghe từ ông Eduardo Bonnin khi ông nói rằng “thật chẳng có nơi nào có Khóa Cursillo thực sự theo đúng ý hướng của những người sáng lập”. Chúng tôi không phải là một hội đồng độc đoán, chúng tôi chỉ đơn thuần là đại diện của các bạn, cố gắng chia sẻ với các bạn về cái nhìn của các vị sáng lập, chúng tôi hiểu được rằng chúng tôi không thể nói với các bạn, là các bạn nên, các bạn phải. Tâm tưởng Cursillo không phải là cái gì mà ta có thể nhận ra chỉ đơn giản qua việc đọc sách. Nó là một ý hướng và là nhu cầu phải kiếm tìm, suy nghĩ trong chiêm niệm, cầu nguyện liên lỉ, luôn luôn nói về nó, chia sẻ và cuối cùng, như Ezekiel đã làm là xoắn quyện, cưu mang và ăn nó cho đến lúc nó trở thành một phần hiện thực trong chính chúng ta. (Ezekiel 2&3)

Eduardo Bonnin đã nói, "Một điều hiển nhiên rằng khi một phong trào Cursillo còn trung thành với mục đích của nó, nghĩa là, nó phải cố gắng để đạt được ý tưởng ban đầu của những người khai sinh và tổ chức ra nó. Mục tiêu đầu tiên - mặc dù không phải là ưu đãi duy nhất – là mang thông điệp của Chúa Kitô đến với những người thường được gọi là "những người xa cách"; những người không có đức tin, hoặc những người không biết rằng họ có đức tin.

Sheelagh và tôi, cùng với những người khác trong nhóm điều hành, đã dành hàng giờ phỏng vấn ông Eduardo Bonnin về Đặc Sủng lúc khởi đầu. Tại sao chúng tôi lại phỏng vấn ông mà không là những người khác? Bởi vì Eduardo Bonnin đã và vẫn luôn là tư tưởng bậc thầy về Cursillo. Ông đã và vẫn còn là vị sáng lập có năng lực cho thấy rõ các khái niệm, sự đích thực, sứ mệnh và phương tiện của Cursillo trong một tổng hợp rất hợp lý. Những người khác cùng sinh hoạt với ông, đã không có hồng ân đặc biệt này. Nhưng họ lại có niềm tin và sự quyết tâm sống phương pháp Cursillo. Họ là những người thông minh, nhưng hồng ân của họ thì không phải là kiến thức lý thuyết và ngôn từ logic.

Từ khởi đầu vào năm 1944 tới bây giờ ở Mallorca, 90% dân số Cursillo là những người được xem như "những người xa cách". Phản ánh về cái nhìn sâu sắc này sau mười tuần ở Mallorca năm 1992 tôi tin rằng nhiều vấn đề và nhiều nỗ lực trong phong trào của chúng ta đều đến từ thực tế chúng ta đã bị mất trọng điểm ban đầu. Phương pháp, sách lược và phương tiện của Cursillo được đề xuất thì rất hiệu quả cho "những người xa cách".

Như thế, tất cả mới trở nên hợp lý. Nó mới cho sự nhiệt tình. Cursillo mới có một sứ mệnh rõ ràng, hấp dẫn, và mới đáng giá để đặt mọi nỗ lực và năng lượng vào đó.

Phong trào Cursillo, theo như Người sáng lập là món quà của Chúa Thánh Thần ban cho người giáo dân. Ông Eduardo Bonnin đã lặp đi lặp lại rằng Cursillo là cho trần thế, không phải cho Giáo Hội. Điều đó không có nghĩa là nó không cần liên kết với Giáo Hội, tất nhiên các nhà lãnh đạo Cursillo phải là thành viên trung thành của Giáo Hội. Nó có nghĩa là CÔNG VIỆC của Cursillo được trù định cho trần thế. Eduardo Bonnin và các bạn trẻ của ông đã nhận ra khoảng cách giữa trần thế và Giáo Hội càng ngày càng rộng hơn. Đó là khái niệm của họ và bây giờ là công việc của chúng ta, những người cursillistas phải xây dựng cây cầu cho khoảng cách đó, đem chân lý mà Giáo Hội công bố đến nơi đó, đến với thế giới, để chuyên chở nguồn tình yêu và lòng thương xót của Chúa tới với những người chưa hề được nghe những gì Chúa Giêsu dậy dỗ, vì họ không đến với Giáo Hội, đồng thời để có những người mang thông điệp tình yêu này tới môi trường riêng của họ. Chỉ có một điều trong tâm trí của Chúa Giêsu là tỏ lộ một Vương Quốc, tỏ lộ một tình yêu vô hạn và vô tận của Chúa Cha cho trần thế, một trần thế đang chết trong khổ hạnh, cái chết thuộc lãnh vực tinh thần, mồ côi chân lý. Tình yêu của Chúa và lòng trắc ẩn thì đang bị chôn vùi dưới sức nặng của luật lệ. Chúa Giêsu đã để lại công việc cho các tông đồ khi Người phán rằng, "như Cha đã sai Ta, vì vậy Ta cũng sai các con". Các tông đồ đã không quan tâm tới việc xây dựng nhà thờ; Giáo Hội đã tự hình thành xung quanh họ. Đây là điều cho thấy chúng ta phải thay đổi định kiến ... vì nó là trọng điểm chuyển hướng của phong trào.

Bên ngoài Mallorca, ý lành của người Cursillstas thường là tìm kiếm các ứng viên từ những người đang phục vụ trong Giáo Hội, những người trong các cơ cấu mục vụ cũng như những người đang tập trung hoạt động trong chính Giáo Hội. Đây thường là nơi mà chúng ta bắt đầu chọn lọc các ứng viên để họ tham dự khóa cuối tuần. Tất nhiên, nếu chúng ta tìm ứng viên với viễn ảnh là để họ tham gia vào những sinh hoạt của Giáo Hội trong việc xây dựng hay mục vụ, hoặc họ sẽ là các nhà lãnh đạo tiềm năng trong phong trào, thì dĩ nhiên họ sẽ phải phù hợp để đáp ứng theo ý hướng đó, "thật rõ ràng như tài liệu đã đề cập tới. Chúng ta không có gì để tranh luận về việc này. Nhưng nó đã để mất những kẻ có tội, những người bệnh hoạn, những người cô đơn và tuyệt vọng mà đây mới chính là những gì Chúa Giêsu đã đến. Chúng ta biết ngày nay những hạng người này vẫn đang bao quanh chúng ta. Làm thế nào để họ có thể nghe được những tin tức quí giá, thấy được sự yêu thương, và nhìn ra vị trí của họ trong trái tim Thánh Tâm Chúa nếu chúng ta đưa ra quyết định ngăn cản họ? Vâng, chính chúng ta có thể nói cho họ về điều này, mà nếu đây là phương tiện mang lại hiệu quả, thì làm sao các vị sáng lập có thể nhìn ra sự cần thiết để bắt đầu có khóa cuối tuần đầu tiên? Điều gì đã xảy ra vào một cuối tuần như vậy? Phải chăng những gì xẩy ra trong Khóa Cursillo là một kinh nghiệm mạnh mẽ về tình yêu của Thiên Chúa qua những phương tiện mà có thể phải mất nhiều năm hoặc phải có phép lạ lớn lao mới có thể đạt được.

Khóa cuối tuần hoàn toàn được nhấn chìm trong Chân Lý, một mô hình thu nhỏ về ba năm mà Chúa Giêsu đã dành cho các đệ tử của Ngài. Bài nói Nghiên Cứu Môi Trường là bài nói đầu tiên đã được biên soạn và thực tế này minh chứng rõ ràng cho thấy đâu là sự chú tâm của các vị sáng lập.

Ngày nay, Eduardo Bonnin dành rất nhiều thời gian của mình đến thăm các nhà tù. Mối quan tâm chính của ông là những tù nhân cần tin rằng họ được yêu, cần tin tưởng vào tình bạn của Thiên Chúa qua tình bằng hữu mà ông mang đến cho họ. Các Cursillistas mà tôi có dịp nói chuyện ở Mallorca hầu hết họ dùng thì giờ vào các hoạt động tông đồ trong các môi trường trần thế. Ông Eduardo Bonnin cho rằng luôn luôn có những người tốt, luôn có những người đảm đương các chức năng cần thiết về mục vụ bên trong Giáo Hội, là vì ở đó thường có những người Công giáo tốt, có những người vốn đã được tràn ơn sủng cộng với đức tin lâu đời của họ, nói như thế tôi không có ý là chúng ta không nên tham gia vào các chương trình mục vụ hoặc các đoàn nhóm trong nhà thờ, nhưng riêng cá nhân tôi tất nhiên là không. Thật rất đơn giản, công việc của Cursillo là để mang Tin Mừng tới cho những người không có cơ hội được nghe. Chúa Giêsu đã và đang nói về trường hợp " Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt”. Chúng ta chẳng nên tìm kiếm các ứng viên cho bất cứ cái gì khác, mối quan tâm của chúng ta là tất cả những người chúng ta gặp gỡ họ đều có quyền biết sự thật họ là ai và Khóa Cursillo là nguồn cảm hứng của Chúa Thánh Thần được sử dụng như là công cụ nhằm tạo tính xác thực trong cuộc sống của mọi người. Công việc của chúng ta không phải là để phân chiên ra khỏi đàn dê; công việc của chúng ta chỉ có thể là tiếng nói, cánh tay, đôi mắt, và trái tim của Chúa Giêsu mà thôi.

Những câu chuyện trong Phúc Âm hiển thị cho chúng ta rất rõ về những người được Chúa Giêsu chữa lành. Họ đã đi trong vui mừng, cuộc sống của họ thay đổi, chuyển thể, sống động, đầy hiểu biết và kinh ngạc vì họ được yêu, họ tin rằng họ đã được Thiên Chúa chạm đến để họ phát hiện ra chính họ, ra giá trị của họ, và bây giờ với lòng tràn đầy họ ước muốn chia sẻ những gì họ đã nhận được tới những người ở nơi họ sinh sống, tới những người họ yêu thương và tới những người họ có quan hệ.

Đôi khi chúng ta kinh ngạc tự hỏi tại sao nhiều người hưởng ứng khóa Cursillo và rồi xem ra những gì họ đã nhận được lại mau chóng biến thành kỷ niệm. Tôi tin rằng chúng ta sẽ rất cảm kích, phấn khởi và đầy lòng biết ơn nếu chúng ta được chứng kiến sự hoán cải (metanoia) diễn ra từ những người đã mất, đến để nhận ra họ đã được tìm thấy. Đây là sự kiện hoán cải vĩ đại mà nó được đặt vào khóa cuối tuần cũng như trên sự sốt mến trong các buổi Ultreya.

Lần đến Ai Nhi Lan trong một cuộc họp Nhóm tiếng Anh, tôi bị xúc động sâu xa bởi niềm vui to lớn khi được chứng kiến những cursillistas mà tôi đã gặp. Đối vớ họ, Khóa Cursillo được xem như là dạng kinh nghiệm hoán cải mà chúng ta thường thấy trong Phúc Âm, đặc biệt là với đa số đàn ông. Nhiều người trong họ đã dấn thân tích cực vào các vấn đề ở Ai Nhĩ Lan và thực chứng mà họ đưa ra đã đem lại đời sống phong phú cho phong trào của họ, Khóa Cursillo thực sự đã mang đến sự lành mạnh và sự hối cải to lớn trong cuộc sống.

Tôi cũng đã tham dự một cuộc họp của các nhà lãnh đạo các nước nói tiếng Anh, và cũng đã được nghe âm thanh tươi vui của anh chị em Cursillistas Ai Nhĩ Lan ca hát ngợi khen Thiên Chúa, và tôi nhận thức ngay được rằng đây là nơi Cursillo thực sự xảy ra.

AI ĐƯỢC COI LÀ “NGƯỜI XA LÌA” THEO QUAN NIỆM NGUYÊN THỦY?

Khái niệm về "sự xa cách" trong ngữ cảnh Cursillo đã được giải thích đầy đủ nếu chúng ta muốn sử dụng nó. Đối với các vị sáng lập thì nguyên nhân khiến họ bồn chồn là vì họ nhận ra tỉnh trạng phiền muộn của những người không nhận được sự giúp đỡ từ Giáo Hội, lý do bởi vì những người này đã không thực hành đức tin của họ.

Câu hỏi được đặt ra là "ai được coi là những người xa lìa, người xa cách?" Trong Khóa cuối tuần chúng ta đã nghe bài suy niệm về Người Con Hoang Đàng, sau đó là cảm nghiệm dựa trên truyện Người phụ nữ bên giếng Giacop. Cả hai đoạn Kinh Thánh này đều được dùng trong khóa Cursillo. Chúng ta đã đến để nhận ra rằng không có gì trong nội dung của các Khóa Cursillos nguyên thủy là do ngẫu nhiên. Tất cả mọi thứ đều có mục đích cụ thể và lý do của nó. Đoạn Kinh thánh về Người Con Hoang Đàng và Người phụ nữ bên giếng Giacop là hai ví dụ đẹp nói về sự xa cách. Trong bài Người Con Hoang Đàng, chúng ta thấy có cả hai loại người xa cách. Người con trai cả ở nhà vẫn chưa hiểu được tình yêu của cha dành cho anh ta, cũng như người em ương ngạnh của ông đã rời nhà đi biền biệt. Phản ứng của người anh cả và những người bị bao phủ bởi sự oán giận về việc người em được chào đón, điều này chứng tỏ rõ ràng đâu là sự xa cách nơi lòng người này. Người anh được ở trong nhà cha, nhưng không hiểu đây là hồng ân mà cha dành cho ông. Vì vậy, rõ gần mà thật ra là "xa". Người em là người trong thâm tâm biết rõ ông đã được yêu thương và đã được chào đón. Một người đã mất dám thực hiện những bước đầu tiên trên đường về nhà.

Khi các tông đồ thấy Chúa Giêsu nói chuyện với Người phụ nữ ở bên Giếng thì họ đã rất ngạc nhiên, bà ta, theo ý của họ, là người xa cách . Chưa hết, Chúa Giêsu còn chọn bà là người mang thông điệp cứu rỗi đến với dân Samaritans. Chúng ta không biết những gì người phụ nữ đã làm trong hoàn cảnh đó, chúng ta chỉ được nghe nói rằng bà ta đã đi ngay lập tức và nói với mọi người rằng bà đã gặp được Đấng Messiah. Chúa Giêsu đã giúp bà hiểu được thực trạng đời sống của bà, và Người đã không nói với bà rằng "chị không xứng đáng để nghe và đón nhận Tin Mừng". Như khi chúng ta cân nhắc về những điều chúng ta xem xét để có được những ứng viên phù hợp cho khóa cuối tuần, có lẽ trong quyết định của mình, chúng ta phải nhớ là Chúa Giêsu và những người mà Chúa chọn bởi sự quan tâm đặc biệt. Tôi đã nghe một cuộn băng, mà tôi không thể nhớ tên. Một phụ nữ cho bài nói với ví dụ đẹp về việc Thiên Chúa dùng những bình sữa không lành lặn như thế nào. Bà nói rằng bà thấy một hình ảnh trong tâm trí về một bình sữa với một chỗ bị vỡ phía trước. Như bà đã nhìn thấy, Chúa đổ ánh sáng tình yêu của Người vào đầy bình và đậy nắp lại. Sau đó Người hỏi người phụ nữ, "Con có thấy ánh sáng của Cha không và nếu con thấy thì con thấy ở chỗ nào?" Người phụ nữ trả lời "Lạy Chúa, con thấy ánh sáng của Chúa, nó chiếu ra từ chỗ vỡ của bình". Mỗi người chúng ta thì hư hỏng và rạn nứt và thật không giống như điều chúng ta hình dung, đó là thông qua những nơi bể vỡ là ánh sáng rạng rỡ của Chúa.

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI “XA CÁCH” THIÊN CHÚA?

Đó là một người xa Chúa vì bất cứ lý do nào và sự xa cách này đã xô đẩy họ tới hoàn cảnh hiện tại. Đó cũng là người không gần Thiên Chúa, xa rời hệ thống và giá trị thuộc về Chúa. Có thể nói họ là những người trong cuộc sống hàng ngày chẳng bao giờ nghĩ đến Chúa hoặc chẳng bao giờ hướng tâm hồn tới Ngài. Theo ngôn ngữ bình thường, thì chúng ta thấy có nhiều thái độ tương tự như: chối bỏ, xa cách, ngoài lề, hư ảo, thờ ơ, ghẻ lạnh vv.... Nói chung chung là đang ở ngoài hoặc đứng ở ngoại vi sinh hoạt của Thiên Chúa cũng như Giáo Hội của Ngài.

AI LÀ NGƯỜI “XA CÁCH” THIÊN CHÚA?

Người "xa cách" Thiên Chúa có thể được xác định bởi nhu cầu của người đó về ý nghĩa và niềm hy vọng trong đời sống. Cơ bản, họ cảm nghiệm một khát vọng tâm linh sâu sắc dù có trong ý thức hay không. Người "xa cách" Thiên Chúa là một người chẳng có gì nói lên việc có sự hiện diện của Thiên Chúa, họ chẳng chú trọng về sự vĩnh cửu và tình yêu duy nhất nơi cá nhân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho họ. Người "xa cách" không có quan hệ với Chúa Giêsu Kitô như thể là một Cứu Chúa, là Thầy và là người Hướng Dẫn để đạt sự sung mãn của hạnh phúc. Những người "xa cách" là con người không phân kể mầu da, văn hóa hay tôn giáo, vì tất cả đều được tự do trong mối quan hệ với Thiên Chúa. Bởi chúng ta đã tìm được bình an nội tâm và tự do trong cuộc sống riêng nên chúng ta có kinh nghiệm và hiểu rõ nhu cầu sâu xa về sự cần thiết có Chúa, tình yêu của Ngài, và Con Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô vị cứu tinh của mình. Họ là những người mù đang tìm kiếm món quà đích thực để chữa bệnh. Bạn và tôi được kêu gọi trở nên thầy thuốc đối với họ. Không nên có sự lựa chọn hoặc phân biệt đối xử liên quan đến việc tiếp cận với những người "xa cách”. Cursillo không nhất thiết đã là giải pháp họ tìm kiếm. Chúng ta phải lắng nghe bằng trái tim và hành trình với họ trong sự tìm kiếm này.

LÀM SAO CHÚNG TA KHÁM PHÁ RA NHỮNG NGƯỜI “XA CÁCH” THIÊN CHÚA?

Họ thì đầy dẫy trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Họ mỉm cười với một tâm hồn bệnh hoạn. Chúng ta có thể thấy mây mù bao phủ trên nụ cười méo mó cũng như dáng diệu của họ. Đó là những thể hiện rõ ràng để ta chú tâm lắng nghe. Nhiều nỗi thống thiết vang lên từ các môi trường nếu chúng ta thực sự lắng nghe với tất cả tâm hồn. Các phương tiện truyền thông đang dùng những phương tiện tốt nhất để làm lu mờ thông điệp của những người tìm kiếm. Giống như ngọn nến nhỏ le lói trong đêm tối dày đặc đang chiến đấu với một cảm giác tuyệt vọng. Thái độ thứ hai là cam kết theo sự tác động của Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến với họ. Nếu bạn có một trái tim rộng mở, bạn sẽ nhận biết sự Kêu Cứu (SOS) này chung quanh bạn.

ĐÂU LÀ NHU CẦU CỦA NHỮNG NGƯỜI “XA CÁCH”

Nhu cầu lớn nhất của họ là được yêu thương. Những thực chứng về sự quan tâm riêng của chính mỗi người chúng ta sẽ cho phép họ cảm nghiệm ra tình yêu Thiên Chúa.Tình bạn là chìa khóa: làm bạn, là bạn, và với thời gian, khi tình bạn chín mùi, ta mang bạn về với Chúa Kitô. Đây không phải là thứ xa xỉ đối với người Kitô hữu, nhưng là một điều cần thiết trong ơn gọi Kitô hữu của từng người.

Người "xa cách" đang khao khát khám phá ra chính bản thân họ. Để nhìn ra chính họ như Thiên Chúa thấy họ và để nhìn người khác theo như cái nhìn của Chúa, để họ được sống và sống tràn đầy hơn. Họ muốn được tôn trọng và được lắng nghe.

Mối quan tâm chính của các vị sáng lập vào những năm 1943 - 1944 là họ cảm thấy bồn chồn về những người không có sự giúp đỡ trong việc tìm kiếm Thiên Chúa. Họ biết rằng tình bạn giống như ánh nắng, nó xóa đi nỗi u ám của sự tuyệt vọng.

Tất cả những người mà chúng ta đang tìm kiếm thì đều ở chung quanh chúng ta, đang ẩn đằng sau nụ cười dối trá và diện mạo giả tạo . Chúng ta cần chăm chú để tâm mới có thể nghe được tiếng khóc than của họ. Một sự kết hiệp sâu xa với Thiên Chúa, Thần Lương nuôi dưỡng hàng ngày sẽ cho chúng ta một cảm nhận nhậy bén để phát hiện ra những người cần Chúa. Càng hòa nhịp với Chúa, chúng ta càng thấy mình mang tâm trí của Chúa Kitô hơn và rồi chúng ta sẽ cảm nhận sâu xa hơn về nỗi bất hạnh của sự cô đơn cũng như sự tù túng nơi tâm hồn của những người “xa cách” Thiên Chúa. Một Kitô hữu thật thì chẳng bao giờ cảm thấy hạnh phúc cho đến khi mọi tâm hồn nhân loại đều nhận được tình yêu của Chúa và niềm hạnh phúc vô biên của Người.

SỰ ĐÁP LỜI CHÍNH YẾU CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU LÀ HÀNH ĐỘNG.

Đạo Công Giáo sẽ không thật nếu nó không được sống qua những hành động cụ thể. Trong liên hệ với những người “xa cách” Thiên Chúa thì hành động chính yếu là “VƯƠN RA”. Là gần gũi, là xót thương, và nâng đỡ vì tình yêu Thiên Chúa. Không tra hỏi và cũng chẳng đặt vấn đề. Nơi đâu có linh hồn tật nguyền cần sự yêu thương, chúng ta cần phải có ở đó. Khi Chúa Giêsu Kitô cảm nhận ra sự cần thiết này thì Người đã ở đó với sự săn sóc và yêu thương mà chẳng yêu cầu và cũng chẳng thuyết giảng điều gì.

THIÊN CHÚA CÓ QUAN TÂM TỚI NHỮNG NGƯỜI “XA CÁCH” KHÔNG?

Trong Cựu Ước, thực tế cho thấy Thiên Chúa luôn luôn ở bên cạnh những người đau yếu, nhỏ bé, nghèo hèn, bị con người và xã hội ruồng bỏ. Điều này được tỏ rõ trong các Thánh Vịnh. Thiên Chúa lắng nghe bất cứ ai kêu cầu. Người trở nên đá tảng và sức mạnh của họ. Thiên Chúa lưu tâm nâng đỡ những người thất vọng, những người bị chà đạp. Người yêu thương kẻ nghèo hèn, đau yếu và luôn luôn ở bên cạnh người "xa cách".

Chúa Giêsu có quan tâm đến những người "xa cách" không? Phải lớn tiếng khẳng định là “CÓ”. Đây là mục đích sự hiện thân của Người. Để cứu vớt những người "xa cách" Ngài nói: "Tôi đến không phải để kêu gọi người đoan chính nhưng với những người bị ruồng bỏ (Matthew 9-14). Người luôn luôn tìm kiếm những con chiên lạc (Matthew 9 -14). Chúa Giêsu quan tâm đến tất cả những loại người mang danh "tội lỗi" theo cái nhìn của những người Do Thái ngoan đạo:

Chúng ta thấy rất rõ trong Phúc Âm là Chúa Giêsu quan tâm sâu sắc tới những người "xa cách”. Nếu Người không nói về họ thì Người cũng cho dụ ngôn về họ. Như Chúa Giêsu đã đưa thông điệp tình yêu và sự cứu rỗi cho đám đông tụ tập quanh Người, Chúa có bao giờ nói với họ là hãy trở lại khi cảm thấy xứng đáng để nghe những gì Người truyền giảng đâu? Người nói biết bao nhiêu lần là: “Tôi đã không đến với những người khỏe mạnh, những người mạnh khỏe thì không cần thầy thuốc”. Nếu bản thân tôi xa lìa Thiên Chúa với đầy nỗi trống vắng và mất mát và rồi có người đến với tôi, cung cấp cho tôi tình bạn, sự yêu thương, lòng trắc ẩn cùng với tin mừng, và đong đầy trong tôi niềm hy vọng cho một ngày mai tươi sáng hơn, thành thật mà nói tôi sẽ chẳng bận tâm sứ giả đó có là người tội lỗi hay không. Chắc chắn đây là một thông điệp chứ không phải là sứ giả! Đâu là khía cạnh của thông điệp được đưa ra trong câu chuyện về người Samaria tốt lành? Có phải người Do Thái bị đánh đập và bị bỏ rơi từ chối sự giúp đỡ vì tình bạn được hiến dâng bởi một người xem như là không xứng đáng đối với người Do Thái không? Câu chuyện cũng không nói lên rằng những người không xứng đáng thì không có khả năng từ bi và lòng yêu thương. Có thể nó sẽ cho tôi hy vọng nhiều hơn, cởi mở hơn nếu một người nào đó cho tôi thấy là họ đang sống xác thực với chính họ với khả năng tốt nhất của họ và thực hành trong niềm vui và bình an, tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa, Chúa của tình yêu và đầy long nhân hậu. Hầu hết những người chúng ta cho là xa lìa chỉ đơn giản là những người không thực hành đức tin theo ý riêng và với nhiều người không có gì ngăn cản giữa họ với sự hiệp thông nhưng đối với một số người được coi là không đủ điều kiện tham dự Khóa Cursillo có những vấn đề rất dễ nhìn thấy, những gì thường được cho là đi ngược lại luân lý và đức tin. Chúa Giêsu ngồi tại bàn và Maria Madelena rửa chân bằng nước mắt và lau khô bằng tóc của cô, và người Do Thái cho đó là một sự xúc phạm. Chúa đã quở trách rằng "cô ấy đã yêu nhiều và được tha thứ nhiều". Có phải chúng ta, với tất cả tội lỗi thầm kín của mình, đã không thật sự giống như người thu thuế đang đứng trong nguyện đường để cám tạ Thiên Chúa sao, rằng chúng ta không giống như kẻ tội lỗi đang khẩn khoản nài xin Thiên Chúa thương xót sao?. Không phải chỉ những người tham dự khóa cuối tuần cần được "tẩy sạch" trong Ân Sủng của Thiên Chúa mà là tất cả chúng ta. Không ai được loại trừ khỏi lòng thương xót của Ngài.

Lòng từ bi, tình yêu và sự quan tâm đến hạnh phúc cho mọi người là tiêu chí duy nhất của chúng ta. Giống như khi chúng ta nghĩ về câu chuyện người phụ nữ ngoại tình, ai trong chúng ta có thể quyết định rằng một người không thể đến với Cursillo bởi vì người đó là một kẻ có tội. Bạn có thể đang nói về chuyện một người đang trong mối quan hệ yêu thương sâu xa cam kết dưỡng nuôi con cái của họ được khôn lớn. Sự xét đoán này có thể là nguyên nhân gây tổn thương không thể bù đắp và người đó có thể vĩnh viễn mất cơ hội đến để tin rằng Chúa mà chúng ta đang nói đến là Thiên Chúa của nhân ái và đầy lòng trắc ẩn. Và vì hành động của chúng ta, chúng ta thực sự đã phủ nhận toàn bộ cuộc sống của họ. Nếu chúng ta thực thi công việc của mình như chúng ta là bạn bè của họ, thì chúng ta phải nói với họ Thiên Chúa là ai và Ngài yêu chúng ta như thế nào. Rồi sau đó chúng ta sẽ cho họ biết không phải họ đến với Cursillo để được cộng đồng này chào đón nhưng để có kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa qua tình anh chị em trong Khóa Cursillo. Giáo Hội chưa hề nói đến một người trở ngại trong hôn nhân thì không thể tham gia. Giáo Hội đón chào họ với sự tín thác và hy vọng vào chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa dành cho con cái Người, một cách cho thấy họ sẽ có một ngày được đón tiếp trong sự hiệp thông trọn vẹn. Nếu chính Giáo Hội nói như vậy, thì làm sao Khóa Cursillo của chúng ta có thể đòi hỏi nhiều hơn.

Mục đích của Khóa Cursillo là mang tình yêu của Chúa Giêsu đến với từng người qua đời sống thực tại mà chính họ đang sống, với mọi trường hợp mà họ tìm thấy chính họ. Nếu chúng ta biết mục đích duy nhất của chúng ta đối với sự tồn tại của phong trào là giúp tất cả mọi người đi đến nhận thức họ được Thiên Chúa yêu thương, vậy làm sao chúng ta có thể nói với họ rằng họ không được chào đón? Như chúng tôi đã trình bày, bài Nghiên Cứu Môi Trường là những bài nói đầu tiên đã được viết ra. Và những môi trường này là gì? Đó là chỗ những người bình thường sống một cuộc sống bình thường. Và đó là những nơi cần sứ điệp tình yêu, nơi mà có nhiều người cần nhận được sứ điệp tình yêu hơn so với những nơi có nhiều người đã ở trong môi trường thánh thiện. Nếu chúng ta từ chối chào đón họ, những gì chúng ta đang thực sự nói về người đó, là những người mà chúng ta cho rằng họ không thể là một ứng cử viên thích hợp vì họ không có gì để cho, không có tình yêu để thể chia sẻ, và không có tình bạn để dâng tặng sao?. Họ không đủ tư cách để chia sẻ những kho tàng tuyệt vời mà họ đã tìm thấy sao? Làm như thế chúng ta không chỉ mất họ, mà còn mất đi tất cả những người chia sớt với họ trong các môi trường họ sinh hoạt. Tin mừng là tin mừng, bất kể người cho tin mừng đó là ai!

Vâng, Chúa Giêsu luôn ở bên những người "xa cách”. Những người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, những người bệnh hoạn thì cần. (Matthew 9,12). Nếu kiếm tìm trong Phúc Âm, chúng ta có thể thấy những khuôn mặt và những tâm hồn thổn thức này trong đó. Tôi yêu sự tôn trọng này của Thánh Luca. Ngài đề cập đến những SyroPhoenician, người phụ nữ bại huyết, người đàn ông giầu có, người đàn ông tê liệt, những người phung cùi, ông quan La Mã, người phụ nữ Naim, Simon Pharisee, Jairus, 5.000 dân thành Synagogue Chúa cho ăn no nê, vv, vv. ... Nhìn vào khuôn mặt của họ, lắng nghe những gì từ tâm hồn họ và bạn sẽ phải tin.

Chúa Kitô muốn tiếp cận với những kẻ có tội vì tội lỗi làm cho con người đứng ngoài Vương quốc hạnh phúc vĩnh cửu. Những gì Người đưa ra đối với những người "xa cách" là một tình bạn bất di bất dịch. Những người "xa cách” được kêu gọi là để họ được gần Chúa. Đây là lý do tại sao Chúa Kitô đến để công bố Tin Mừng và chết cho tất cả chúng ta.

ĐIỀU ĐÓ CÓ Ý NGHĨA GÌ VỚI CURSILLO?

Là người lãnh đạo Cursillo, khái niệm về sự "xa cách" Thiên Chúa cũng như sự chăm sóc chu đáo dành cho những người này chỉ hiệu lực nếu ta áp dụng cho các Khóa những gì là Cursillo.

Câu hỏi đầu tiên đặt ra cho chính chúng ta là: Chúng ta, Phong Trào của chúng ta, có thực sự quan tâm về những người "xa cách", và nó có phải là điểm nhắm chính yếu của chúng ta không? Đó là câu hỏi mà Eduardo Bonnin trực tiếp nêu ra cho mỗi người chúng ta để chúng ta nghiền ngẫm cân nhắc.

Khóa Cursillo đã không được thai nghén hoặc nhắm mục đích cung cấp thêm sự thoải mái tinh thần cho những người được gọi là "tốt lành". Trong những nỗ lực mà Cursillo gắng đạt được, là phải tiếp tục nuôi dưỡng một trạng thái nhận thức cao nơi những người đã dự Cursillo để họ quyết tâm trở thành những gì họ được mời gọi, tức là trở nên chất xúc tác ở trần thế. Và rồi, trong ánh sáng phản ánh sự thật, họ khám phá ra chân trời mới mà nó sẽ hút họ ra khỏi vòng truyền thống thoải mái, cũng như ý tưởng sống đạo cũ xưa và những việc làm mang tính phổ quát, cho dù đôi khi họ nghĩ họ chỉ thuộc về Giáo Hội, và nó sẽ gợi lên sự quan tâm của họ đối với những người xa cách Giáo Hội và với những người cảm thấy tình yêu của Chúa chưa đến với họ.

Như đã được đề cập: Mục đích chủ yếu của Cursillo, mặc dù không phải là duy nhất, là phát triển một sự tiếp cận ấm áp với những người xa cách, tạo một bầu khí gần gũi và hữu nghị thực sự, như thế, ta phải có một kế hoạch cụ thể đã được suy nghĩ, nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với sự cầu nguyện cho Tiền Cursillo, Khóa Cursillo và Hậu Cursillo, mọi người phải tích cực và cố gắng áp dụng đích đáng phương cách thích hợp nhất có thể (Hội Nhóm và Ultreya); nhờ vậy, Tin Mừng về Thiên Chúa yêu thương chúng ta thông qua Chúa Kitô mới có thể vươn tới những người lạnh nhạt, xa lìa, xa cách …. Đang có nhiều Kitô hữu và nhiều người chưa phải là Kitô hữu nhận được những thông tin nghèo nàn bệnh hoạn, thậm chí có nhiều người chẳng hề được nghe một thông tin nào.

KẾT LUẬN

Sự sâu xa về nguồn gốc của đặc sủng cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về ý nghĩa thực sự của Cursillo. Thực thi theo quan điểm của những vị sáng lập giúp chúng ta có thể điều chỉnh sinh hoạt một cách thích hợp. Những gì chúng tôi đã cố gắng giải thích là tầm nhìn của những vị sáng lập, mà chúng tôi tin rằng, nó rất quan trọng. Mọi hành động tông đồ của chúng ta đều trở nên vô giá trị nếu chúng ta không thành công trong việc tiếp cận với tha nhân. Đó là ý muốn của Thiên Chúa, đó là sự khao khát của Người, rằng tất cả mọi người chúng ta đều có quyền nhận biết phẩm giá của chính mình, đơn giản là vì chúng ta đã được Ngài tạo nên. Vươn ra để tiếp cận với những người "xa cách" không phải là một sáng tạo qua khối óc siêu phàm của vị sáng lập Phong Trào; nó là mục tiêu được đặt ra bởi chính Chúa Giêsu. Thiên Chúa quan tâm đến tất cả con người, giống như một người mẹ, Người quan tâm nhiều hơn tới những người không nhận thức ra tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Điều này chẳng lấy đi bất cứ cái gì mà một người đã gọi Chúa Giêsu là bạn đã có, đơn giản chỉ là những người "xa cách" thì cần nó hơn, có nhu cầu lớn hơn mặc dầu nó không phải là một chọn lựa ưu đãi độc uyền duy nhất. Từ khía cạnh này, các ý nghĩa thực sự về chiến lược và phương pháp của Phong Trào được rõ ràng hơn. Những gì chúng tôi đã nghe là một thỉnh cầu từ chính Chúa Giêsu. Các vị sáng lập đã là những đầy tớ trung thành của Người. Chúng ta được gọi là để đi đến với những người cô đơn và tuyệt vọng, đến với những người đang tìm kiếm ý nghĩa và hy vọng cho cuộc sống và để thoát ra khỏi sự tù đày của họ. Cursillo có thể tìm thấy một mùa xuân mới trở lại với tinh thần khởi đầu như chúng ta sống trong thập kỷ 90's. Thế giới thật sự cần nó …. và xin Thiên Chúa ban ơn lành cho mọi người chúng ta.

Lm.Gaston Rioux,

Sheelagh Winston

Presentation to the CCC Annual Conference – Victoria, BC 1996 – (2004 All rights reserved)

(Quỳnh Tín Nguyễn Tiến Phạm phỏng dịch).