Tình Nghĩa Và Chính Trị

Mời các thân hữu đọc một bài viết về chuyện năm xưa: ông Bang Trưởng Mã Tuyên ở Chợ Lớn bị Tù vì Tội đã đón tiếp Tổng Thống Ngô Ðình Diệm trong đêm Tổng Thống đi khỏi Dinh Gia Long năm 1963.

Bài của người viết Phạm Thắng Vũ.

Hàng năm, cứ đến ngày 1 tháng 11 nhiều người dân Việt miền Nam Việt Nam nhớ lại ngày này trong năm 1963 mà ngày hôm sau, dẫn đến cái chết của Tổng Thống Ðệ Nhất Cộng Hòa Ngô Ðình Diệm và người em ruột là Cố Vấn Ngô Ðình Nhu.

Có quá nhiều bài viết, tài liệu và sách báo đã nói về cái chết của hai người này. Ai là kẻ ra lệnh giết và tại sao họ bị giết chết khi họ (anh em Tổng Thống) đã chấp nhận đầu hàng (với đám tướng lãnh cầm đầu phe đảo chánh) thì sách báo (trong và ngoài nước) đã viết rất nhiều nên không cần phải viết lại. Tác giả xin viết khác một chút.

Ảnh năm 1960, Sài Gòn

Một người không chút dính dáng gì đến chính quyển và quân đội miền Nam VNCH, cũng không phải là dân Bắc kỳ di cư 1954 mà chỉ vì một chút tình cảm riêng với cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm mà gánh họa vào thân ngay sau khi đám tướng lãnh đảo chánh thành công. Người đó là ông Mã Tuyên, một thương gia Việt gốc Hoa Triều Châu. Ông chuốc họa là vì ông đã chứa chấp anh em cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm-Ngô Ðình Nhu trong đêm 1-11-1963.

Khi đó ông Mã Tuyên tuổi độ trên 50, ông là Tổng Bang trưởng của 10 Bang người Hoa tại vùng Chợ Lớn ( thuộc Quận 5 nội thành Sài Gòn). Thực sự, nhiều người biết chuyện anh em Tổng thống Ngô Ðình Diệm-Ngô Ðình Nhu trong đêm lẩn trốn (từ Dinh Gia Long) đã đến tá túc tại nhà ông Mã Tuyên nhưng hầu như không ai biết gì về thân thế ông Mã Tuyên. Mặt mũi ông, gia cảnh ông? Ông Mã Tuyên đã kể lại giờ phút Rồng đến nhà Tôm như sau:

Lời ông Mã Tuyên:

“Khi đó độ 5 giờ chiều, tôi đang nghe tin tức radio thì chuông điện thoại reo. Tôi bắt máy, người gọi đến là ông Ðô trưởng Sài Gòn-Chợ Lớn, ông ngỏ ý muốn gặp tôi gấp tại Trụ sở Thanh Niên Cộng Hòa Quận 5 ( khi trước là Khu Sòng bạc Ðại Thế Giới của Bẩy Viễn, người cầm đầu Lực lượng Vũ trang Bình Xuyên). Tôi bảo tài xế của tôi chở tôi đến đó, chờ đến 6 giờ 30 thì ông Ðô trưởng đến, ông nói với tôi :

“Tổng thống muốn đến nhà ông lánh nạn.”

Tôi nhận lời ngay và đi ngay về nhà chuẩn bị. Khoảng 7 giờ 30 tối, hai xe Citroen chạy đến nhà tôi ( Số 34 đường Ðốc Phủ Thoại ) với 8 người: Tổng thống Ngô Ðình Diệm, Cố vấn Ngô Ðình Nhu, ông Ðỗ Thọ, ông Ðô trưởng và 4 nhân viên bảo vệ.”

Ông Mã Tuyên cho biết, nghỉ ngơi tại nhà ông cho đến nửa đêm thì Tổng thống Ngô Ðình Diệm đưa cho ông một số giấy tờ nhờ ông đốt. Tổng thống nhờ ông canh chừng máy điện thoại dưới nhà và Tổng thống liên tục sử dụng điện thoại trên lầu để gọi đi nhiều nơi, có nhiều nơi gọi điện thoại đến cho Tổng thống. Nhà ông Mã Tuyên là 3 căn phố liền nhau gồm một tầng trệt và 2 tầng lầu. Ông gắn điện thoại trong các tầng lầu.

Chuông điện thoại reo liên tiếp từ nửa đêm cho đến sáng. Tổng thống xuống tầng trệt khi trời đã sáng, khi đó tiếng súng chỉ còn nổ thưa thớt trong đô thành, sắc diện của Tổng thống Ngô Ðình Diệm cho ông Mã Tuyên biết tình thế đã trở nên tuyệt vọng…

Tổng Thống cho ông Mã Tuyên biết Lữ Ðoàn Phòng Vệ – có nhiệm vụ bảo vệ Dinh Gia Long – đã ngưng chống cự. Ông Mã Tuyên kể hai ông Diệm, Nhu ngồi cầu nguyện, sau đó dùng điểm tâm món bánh bao, xíu mại và uống cà phê cùng với ông. Tổng thống hỏi ông Mã Tuyên về nhà thờ lớn nhất vùng Chợ Lớn ở gần đấy là Nhà Thờ Phanxico, nhà thờ được gọi là Nhà Thờ Cha Tam. Tổng Thống cho biết hai anh em ông sẽ đến thánh đường đó. Sau khi Tổng thống và ông Cố vấn thay y phục khác xong thì Tổng thống Diệm bảo ông Mã Tuyên đừng đi theo. Ông Mã Tuyên bảo người tài xế của ông, lái chiếc xe Traction mầu đen, chiếc xe thường đưa đón các con ông đi học, đưa Tổng thống, ông Cố vấn cùng người tùy viên Ðỗ Thọ đến Nhà Thờ Cha Tam. Những diễn biến kế tiếp ở Nhà thờ Cha Tam thì báo chí đã đăng đầy nên bài này không kể tiếp.

5 ngày sau đó, ông Mã Tuyên bị Hội Ðồng Quân Nhân Cách Mạng (HÐQNHCM) bắt giam trong 3 năm. Tài sản của ông bị chính quyền tịch thu, đem bán đấu giá nhưng những người đồng hương của ông – những người Việt gốc Hoa – mua được hết trong cuộc bán đấu giá, và hoàn trả cho gia đình ông.

Nhiều nguồn tin đã nói là tư gia của ông Mã Tuyên là một hang ổ của Cộng Sản và đây cũng là lý do dẫn đến cái chết của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và Cố Vấn Ngô Ðình Nhu. (…Hai ông Diệm-Nhu phạm vào một lỗi lầm ngoại giao to lớn là khước từ sự giúp đỡ về an ninh của Ðại sứ Mỹ Cabot Lodge, hai ông chạy vào nhà Mã Tuyên, nhà này là Trung Tâm Liên Lạc xưa nay của ông Nhu với MTGPMN (Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam). Không phải cuộc binh biến 1-11-63 đã đưa đến cuộc thảm sát hai ông, mà chính quyết định liều lĩnh này, đã làm cho hai ông gánh lấy thảm họa! Sao lại đi đến một trung tâm liên lạc với CS mà Mỹ đã biết từ lâu rồi! Hồi ký của Tướng Tôn Thất Ðính).

Việc Tổng thống Ngô Ðình Diệm và Cố vấn Ngô Ðình Nhu đến nhà ông Mã Tuyên có người đã đặt nghi vấn là hai ông Diệm-Nhu định nhờ ông nầy liên lạc với MTGPMN để họ đưa hai ông vào mật khu như kiểu họ suy diễn từ trường hợp Trung tá Vương Văn Ðông sau cuộc đảo chánh bất thành ngày 11-11-1960 đã kể ông ta nhờ MTGPMN giúp đưa qua Cam Bốt. Trong số những người đi theo ông Vương Văn Ðông khi đó có Phan Lạc Tuyên, tác giả bài thơ được phổ thành bài hát Chiếc Ðò Vĩ Tuyến, thi sĩ Thủy Thủ-Thái Trần Trọng Nghĩa. Sau đó không lâu, thi sĩ Thủy Thủ tự sát trong mật khu của Việt Cộng.

Nếu cho là nhà ông Mã Tuyên là một cơ sở của CS thì tại sao bọn Việt Cộng lại bắt ông ngay sau khi chúng chiếm được miền Nam VNCH ngày 30-4-1975. Ông bị giam lần đầu là 4 tháng rồi ông được thả nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Việt Cộng bắt ông lần nữa. Lần bắt thứ hai, bọn CS đã giam ông tới 4 năm tù. Tù cấm cố trong Nhà Tù Chí Hòa.

Chỉ vì cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và Cố Vấn Ngô Ðình Nhu tá túc qua một đêm tại nhà mà ông Mã Tuyên đã bị giam tù trong 3 lần tổng cộng trên 7 năm. Cả hai chính quyền – sau ngày 1-11-1963 và 30-4-1975 – đều bắt và tra hỏi ông về tội… Cái Ðêm Hôm Ấy (mượn tựa một bài viết của nhà văn quá cố Phùng Gia Lộc) có những gì xẩy ra trong nhà ông. Tại sao Tổng thống Ngô Ðình Diệm và Cố vấn Ngô Ðình Nhu lại đến tá túc ở nhà ông mà không đến nhà người nào khác?

Chính quyền CS cũng tịch thu cả 3 căn nhà của ông Mã Tuyên. Ông Mã Tuyên có 3 bà vợ và 13 người con – theo lời kể của con gái ông là Mã Huệ Phương.

Ông Mã Tuyên đã không than van một lời nào về những tai ương đổ xuống gia đình và bản thân ông sau cái đêm định mệnh đó. Năm 1983, ông Mã Tuyên và gia đình chính thức rời Việt Nam đi định cư tại Ðài Bắc-Taiwan rồi đến tháng 2 năm 1992 ông Mã Tuyên cùng một số người trong gia đình ông về lại Việt Nam. Ông Mã Tuyên trở về Chợ Lớn, ông qua đời trong Tháng 9-1994.

Ông đã định cư tại Taiwan nhưng ông lại trở về Việt Nam, ông dặn trước thân nhân ông chuyện khi ông chết chôn ông ở Nhị Tì Triều Châu, Biên Hòa.

( .. .. .. )

Lật đổ Tổng thống Ngô Ðình Diệm xong, Tướng Dương Văn Minh khai tử Luật 10-59 – Luật đặt bọn Cộng Sản ra khỏi vòng pháp luật – Tướng DV Minh hủy bỏ Quốc sách Ấp Chiến Lược. Khi chính quyền miền Nam VNCH dồn dân vào sống trong các ấp chiến lược, ấp có hàng rào bao quanh, cổng ra vào ấp được nghĩa quân miền Nam VNCH kiểm soát, dân lành buổi sáng sớm khi đi ra khỏi cổng ấp chiến lược, đi làm ruộng, bắt cá.., mỗi người chỉ mang theo phần ăn trong ngày cho bản thân nên chỉ trong thời gian ngắn, đám Việt Cộng sống lẩn lút ở ngoài rừng-núi, đồng trống… không còn nguồn tiếp tế chúng lấy của người dân nên đành phải ra hồi chánh hoặc liều lĩnh đến gần các ấp để tìm cách móc nối (với dân lành, nhiều tên bị nghĩa quân phục kích diệt gọn.

( .. .. .. )

Năm 1982, chính quyền Cộng Sản Thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh dẹp bỏ tất cả những nghĩa trang trong nội thành Sài Gòn, họ cho một thời hạn để các thân nhân lo việc cải táng đưa hài cốt những ngôi mộ đi nơi khác. Phần mộ Tổng thống Ngô Ðình Diệm và mộ hai ông Ngô Ðình Nhu-Ngô Ðình Cẩn trong Nghĩa Trang Mạc Ðĩnh Chi được đưa về nghĩa địa Gò Dưa-Lái Thiêu thuộc tỉnh Bình Dương. Người chi số tiền 25.000 $ US cho việc cải táng ba ngôi mộ trên là ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ Nhiệm Bán Nguyệt San Văn Nghệ Tiền Phong ở Hoa Kỳ.

Ngưng trích Hồi Ký của Tác giả Phạm Thắng Vũ.

oOo

Ai là Người Gửi Tiền về Việt Nam để Cải Táng và Xây Mộ Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và Nhị Vị Bào Ðệ?

Người viết Lệ Tuyền.

Như quý độc giả đã biết, trước đây, qua bài: “Nền Ðệ Nhất Cộng Hòa Sụp Ðổ: Miền Nam Tự Do Sụp Ðổ,” hiện vẫn còn lưu trữ trên Trang Ðiện báo Hồn Việt khi nói đến ba ngôi Mộ của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm cùng nhị vị Bào đệ của Tổng Thống là Ông Cố vấn Ngô Ðình Nhu và Ông Ngô Ðình Cẩn, tôi đã viết như sau:

“Ba ngôi mộ của ba vị tại Lái Thiêu, Việt Nam không phải do các con, các cháu của ba vị bỏ công, bỏ của ra để xây..”

Nhưng trong bài ấy tôi không viết ai là người đã bỏ tiền ra để xây ba ngôi mộ đó. Vậy, hôm nay, tôi tự thấy tôi cần phải viết cho thật rõ:

Người gửi tiền về Việt Nam để cải táng và xây ngôi mộ của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, cùng mộ nhị vị bào đệ là Ông Cố vấn Ngô Ðình Nhu và Ông Ngô Ðình Cẩn, là Ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm kiêm Chủ bút Bán Nguyệt san Văn Nghệ Tiền Phong. Một tờ báo do ông Nguyễn Thanh Hoàng sáng lập ở Sài Gòn năm 1956.”

Và để quý độc giả được biết một cách chính xác, nên nhân đây, tôi xin ghi lại đầy đủ từng việc từ bước khởi đầu trong việc cải táng và xây mộ như sau:

Sau ngày 30-4-1975, do « Lệnh Cấm Vận Việt Nam CS » của Hoa Kỳ – trong Lệnh có điều “Cấm gửi Mỹ Kim về VNCS” – nên những người Việt ở Mỹ, không thể gửi đô-la Mỹ về Việt Nam. Cần gừi đô-la My về VN, họ phải qua những đường giây chuyển tiền tại Pháp. Song lúc đó, mặc dù Pháp là nước đã « trợ cấp nhân đạo » cho Việt Nam nhiều nhất, nhưng chính phủ Pháp cũng không cho phép chuyển một lần với số tiền nhiều, nên đã có một số đường giây chỉ chuyển những thùng thuốc Tây về Việt Nam, và những người Việt bên Mỹ cũng đã gửi cho thân nhân còn ở quê nhà những số tiền Ðô Mỹ chuyển qua tiền Quan Phàp, và những thùng thuốc Tây qua những nhà chuyển ở Paris, để người thân của họ ở Việt Nam, khi nhận những thùng thuốc Tây, đem bán lấy tiền mà sống.

Cho đến mãi sau này, khi « Lệnh Cấm Vận VNCS» được bãi bỏ, thì người Việt ở Mỹ mới được gửi tiền về Việt Nam một cách tự do.

Chính vì thế, khi được tin bọn Việt-gian-Cộng-sản Hồ Chí Minh quyết định phá bỏ Nghĩa trang Mạc Ðĩnh Chi, đồng thời lại được biết chuyện tên Cộng sản Nằm Vùng ác ôn là « Hòa thượng » Thích Trí Dũng, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tức Ấn Quang, đã từng cạy nắp mộ của Ông Ngô Ðình Cẩn – ở Bắc Việt Nghĩa Trang – để bỏ vào đó vũ khí của Lữ đoàn 316 VC, và đã nuôi tên Thiếu tướng Việt công, là Trần Hải Phụng và nhiều tên VC khác ở trong chùa Phổ Quang, và đã bắt cái xác chết của Ông Ngô Ðình Cẩn, mà lúc sinh tiền Ông là một người chống cộng tuyệt đối, phải giữ một số súng đạn của Lữ đoàn 316, và Biệt Ðộng Thành Sài Gòn-Gia Ðịnh.

Xin quý độc giả hãy đọc lại bài: “Tưởng Niệm Bốn Mươi Năm Cuộc Thảm Sát Mậu Thân, 1968-2008,” mà tôi đã viết vào ngày 26-01-2008, hiện vẫn còn lưu giữ trên trang điện báo Hồn Việt để biết rõ hơn về những hành vi tàn ác của Phật giáo Ấn Quang trong cuộc thảm sát Mậu Thân.

Vì biết những chuyện kể trên, ông Nguyễn Thanh Hoàng rất sợ bọn Việt-gian-cộng-sản sẽ phá hủy mộ phần của ba vị họ Ngô Ðình, nên ông đã tìm cách gửi tiền về Việt Nam để cải táng cả ba Ngôi mộ của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm cùng nhị vị bào đệ là Ông Cố Vấn Ngô Ðình Nhu và Ông Ngô Ðình Cẩn. Ba ngôi mộ được cải táng từ Nghĩa Trang Mạc Ðĩnh Chi đưa về chôn ở một nghĩa trang trên Lái Thiêu, và sau đó đã đưa cả di hài của Mẫu Thân của ba vị về tại Lái Thiêu. Tôi xin ghi lại từ đầu như sau:

Nhiều lần ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng nhờ ông Trần Trung Quân chuyển tiền về Sài Gòn. Ông Trần Trung Quân là tác giả nhiều cuốn sách giá trị như: “Trong Lòng Ðịch, Cụm A 22: Tình Báo Dinh Ðộc Lập v…v…”

Lần thứ nhất, Ông Trần Trung Quân, là một người thân thiết của Ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng, đã trao tận tay một số Mỹ Kim cho ông Trần Tam Tiệp, vì ông Trần Tam Tiệp biết cách gửi tiền về Việt Nam, vào tháng 10 năm 1977, tại tiệm Café Balto, 15, Rue Mazarine, 75006 Paris. Số tiền thứ nhất này là US$ 9,000 (Chín ngàn Mỹ kim).

Lần thứ hai, vào tháng 7 năm 1978, cũng do Ông Trần Trung Quân trao tận tay cho Ông Trần Tam Tiệp tại Thánh Thất Cao Ðài của Cô Ba Lê Kim Huê, tức Bà Lễ Sanh Lê Kim Huê, tại địa chỉ số 12, Rue Xavie Privas, 75005 Paris. Số tiền thứ hai này là USid=mce_marker0,000 ( Mười ngàn Mỹ kim).

Lần thứ ba vào tháng 3 năm 1978, tại tiệm Café Notre – Dame de Paris, 3, Boulevard du Palais, Paris. Lần này ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng sang Paris và ông trao tận tay cho ông Trần Tam Tiệp số tiền US$ 6,000 (Sáu ngàn Mỹ kim) trước sự chứng kiến của Ông Trần Trung Quân.

Tổng cộng ba lần, ông Trần Tam Tiệp đã nhận của ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng số tiền là $25,000 ( Hai mươi lăm ngàn Mỹ kim ). Ông TT Tiệp gửi tất cả 25,000 MK về Sài Gòn cho người lo việc cải táng mộ ba ông Ngô Ðình.

Những việc làm đó của ông Hồ Anh Nguyễn Thanh Hoàng ít ai được biết, kể cả những người trong gia đình Bà Ngô Ðình Nhu. Cho đến năm 1980, Ông Ngô Ðình Luyện mới biết, ông Nguyễn Thanh Hoàng và ông Trần Trung Quân được Ông Ngô Ðình Luyện mời đến tư gia. Trong dịp này, ông Ngô Ðình Luyện ngỏ lời cám ơn ông Nguyễn Thanh Hoàng và ông Trần Trung Quân.

Sau đó, từ Hoa Kỳ, ông Nguyễn Thanh Hoàng gửi tiền về Việt Nam, để bốc mộ Cụ bà Thân Mẫu của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm về nghĩa trang Lái Thiêu.

Ông Trần Tam Tiệp trong những năm 1980 từng kêu gọi người Việt ở Pháp góp tiền cho ông gửi về Việt Nam để giúp đỡ các văn nghệ sĩ sống khó khăn. Nhưng riêng về ba ngôi mộ của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm cùng nhị vị bào đệ là Ông Cố Vấn Ngô Ðình Nhu và Ông Ngô Ðình Cẩn là hoàn toàn do số tiền bán báo Văn Nghệ Tiền Phong của Ông Nguyễn Thanh Hoàng..

Người viết bài này là người thân thiết với cả hai ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trần Trung Quân. Ngày xưa khi viết trên Văn Nghệ Tiền Phong tôi dùng bút danh là Hàn Giang. Thời đó có người gọi tôi là « thằng Hàn Giang », có người còn đòi đi « kiện thằng Hàn Giang ra tòa » nữa. Vì thế, ông Nguyễn Thanh Hoàng đã cho tôi làm « thằng Hàn Giang » luôn, mà tôi cũng đã im lặng, bởi thấy vui, khi tự nhiên, mà mình trở thành một « đấng tu mi nam tử », chứ không phải vì tôi sợ bị kiện ra tòa mà không dám cho mọi người biết rằng mình là một phụ nữ.

Ngưng trích bài của Nữ Ký Giả Lệ Tuyền.