Gary Cooper, tài tử nổi tiếng người Mỹ trở lại Công Giáo

Gary Cooper là một tài tử xi nê rất quen thuộc với người Việt Nam, nhất là những người thuộc thế hệ lớn tuổi. Ông nổi tiếng thế giới với những phim ảnh hoành tráng trong đó ông thủ vai chính. Hai lần đoạt giải Oscar, Gary Cooper là thần tượng của biết bao thế hệ người trẻ toàn thế giới.

Gary Cooper sinh ngày 07 tháng 5 năm 1901 tại Montana bên Mỹ, trong một gia đình điền chủ gốc người Anh. Khi bố mẹ chia tay nhau, Gary lúc ấy còn mang tên Frank James, theo mẹ về sống tại Anh quốc cho đến năm 13 tuổi mới sang Mỹ sống với bố trong trang trại ở Montana. Mộng ước của anh khi ấy là được trở thành một họa sĩ, đặc biệt là vẽ biếm họa chính trị. Năm 1924, anh dời về sống tại Los Angeles, với ước nguyện trở thành một nhà kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật, nhưng không thành công. Ba tháng sau đó, anh xin đi đóng phim để có tiền sinh sống. Thế nhưng dáng vẻ hào hùng, nét đẹp quý phái đã làm các nhà đạo diễn chú ý, mời anh cộng tác. Hãng phim Paramount ký giao ước cộng tác lâu dài và anh đổi tên từ Frank James thành Gary, vốn là tên của một thành phố bang Indiana, nổi tiếng về lối sống anh hùng cứng rắn hồi ấy. Sự nghiệp điện ảnh của Gary Cooper nổi lên như cồn kể từ ngày ấy. Anh đóng vai chính trong hơn 100 cuốn phim, năm lần được đề nghị giải Oscar và hai lần được nhận giải này. Gary bay nhảy từ người đẹp này sang bạn gái khác, người nào cũng sắc nước hương trời. Vì đẹp trai lại hào hoa phong nhã, Gary bước ngay vào vòm trời điện ảnh, tỏa sáng như một vì sao.

Năm 1933, Gary Cooper gặp Veronica Balfes, một thiếu nữ trẻ đẹp thuộc hàng thượng lưu New York, cháu gái của nhà đạo diễn Cedric Gibbons. Veronica cũng đã từng thủ một vài vai diễn với tên gọi Sandra Shaw. Nhưng cô nổi tiếng là người công giáo sống Đức Tin nhiệt thành. Năm 1837, đôi vợ chồng này sanh cô con gái yêu đặt tên là Maria. Một sự kiện thật đáng chú ý, đó là đôi vợ chồng Gary Cooper và Veronica Balfe đã chung sống với nhau suốt đời không hề ly dị, mặc dù vài lần sau đó, Gary có bị cám dỗ suýt sa ngã mấy lần. Lần nào cũng thế, bà Veronica đều biết tha thứ hoán cải chồng mình. Chính Gary Cooper dã công nhận điều này, một sự lạ trong thế giới điện ảnh. Hơn thế nữa, sự chân thành sống các đạo lý công giáo của bà Veronica đã cảm hóa được tâm tính ông Gary để rồi Sự cảm phục này đã đưa ông đến quyết định xin trở lại giáo hội công giáo. Nhưng ông Gary vẫn còn chần chờ. Trong một lần gặp người bạn cố tri là văn hào Ernest Hemingway, ông thổ lộ tâm tình lưỡng lự của mình và hỏi ý kiến bạn xem nên làm sao. Gary chỉ sợ rằng mình bồng bột nhất thời, muốn theo gương vợ con cho họ vui lòng, nhưng rồi không biết có trọn lòng giữ đạo nổi không. Hemingway trả lời: Bạn hỏi ý kiến một người công giáo lỗi phạm thiếu sót như tôi làm gì? Làm sao tôi khuyên nhủ bạn được khi chính tôi thiếu sót nhiều về vấn đề này. Nhưng bạn cứ yên tâm, tôi nghĩ rằng mọi sự sẽ rất tốt đẹp.

Năm 1958, Gary Cooper được DGH Pio 12 tiếp kiến tại Vatican và năm sau đó, ông xin trở lại Giáo Hội Công Giáo.

Năm 1960, tin dữ chợt đến. Khi thấy người mệt mỏi, Gary đi khám bác sĩ và biết là mình bị ung thư đã vào giai đoạn cuối. Vị bác sĩ khám ông hôm ấy thuật lại rằng khi nghe tuyên bản án tử, ông Gary đã lặng người một lúc lâu, rồi thốt lên “Nếu đó là ý Chúa, tôi xin chấp nhận. “Vài ngày trước khi qua đời, trên giường chết, ông Gary thều thào nói với người bạn văn sĩ nổi tiếng Hotcher như sau: Trở lại công giáo là điều tốt đẹp nhất mà tôi đã thực hiện được trong đời. Gary Cooper nhắm mắt từ giã cõi đời ngày 13.05.1961. Nhà đạo diễn Zinneman, trong nghi lễ tưởng niện Gary Cooper đã nói: Chúng ta vừa chứng kiến cái chết của một người chính trực và của một tín hữu kito.