Đức Thánh Cha bày tỏ lạc quan về tương lai Giáo Hội

VATICAN - Trong một cuốn phim tài liệu về các tôn giáo ở châu Âu, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Giáo Hội bất chấp cuộc khủng hoảng đức tin đang diễn ra tại lục địa này. Đức Giáo Hoàng nói rằng có ba lý do để lạc quan. 

Lý do đầu tiên là bởi vì việc tìm kiếm Thiên Chúa đơn giản là một phần của bản tính con người và khao khát đó không thể biến mất được.

Thứ hai, ngài nói rằng chân lý đích thật đến từ Thiên Chúa không già cỗi hoặc trở nên không còn liên hệ gì với con người đương đại. Vì thế, Tin Mừng và đức tin vào Chúa Kitô sẽ luôn luôn tồn tại. Ngược lại, các tà thuyết và những ý thức hệ bắt nguồn từ con người có thể mạnh mẽ lúc đầu, nhưng theo thời gian, chúng tan rã. Lý thuyết cộng sản và Quốc Xã là những ví dụ điển hình.

Lý do thứ ba là thanh thiếu niên. Đức Giáo Hoàng nói rằng những người trẻ đang nhận ra/ những lời hứa trống rỗng của các ý thức hệ và chủ nghĩa tiêu thụ. Vì thế, họ đang tìm kiếm Thiên Chúa.

Cuốn phim tài liệu này có tên gọi là “Tiếng Chuông Châu Âu” được sản xuất bởi Trung Tâm Truyền Hình Vatican. Trong cuốn phim, ta có thể thấy hình ảnh các nghị phụ trong các cuộc họp về Tân Phúc Âm Hóa. Một số nhà lãnh đạo tinh thần của châu Âu cũng được phỏng vấn trong đó có Đức Thượng Phụ Barthôlômêô Đệ Nhất I, giáo chủ Anh giáo Rowan Williams, Thượng Phụ Kirill của Giáo Hội Chính Thống Nga và Chủ tịch Hội đồng các Giáo Hội Lutheran của Đức, là Wolfgang Huber.