Buổi tuần hành tại Paris chống dự luật hôn nhân đồng tính

Chúa Nhật 13/01/2013 vừa qua tại Paris đã diễn ra cuộc biểu tình lớn thu hút trên dưới 1.000.000 người tham gia để phản đối dự luật về hôn nhân đồng tính của đương kim tổng thống Cộng Hòa Pháp thuộc Đảng Xã Hội, ông François Hollande. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trước khi lên làm tổng thống, trong các chiến dịch vận động tranh cử, ông Hollande có chủ trương ủng hộ hôn nhân đồng tính và đánh thuế 75% đối với những ai có thu nhập trên 1 triệu euros một năm. Cả hai chủ trương này đã vấp phải phản ứng dữ dội. Cuối năm ngoái 2012, ngôi sao điện ảnh vang bóng của Pháp Gérard Depardieu đã xin rút quốc tịch và tìm đường định cư bên nước Nga.

Tất cả tập trung về Paris

Hai tháng trước đó, Ban Tổ Chức tuần hành có tên “Manif pour tous” (Biểu Tình của hết mọi người) đã kêu gọi đồng loạt xuống đường tại các thành phố lớn như Paris, Lyon, Toulouse, Nancy, Marseille, Nantes, Bordeaux, Rennes…Không dừng lại ở cấp địa phương, cuộc biểu tình ngày 13 tháng Giêng 2013 mang tầm cỡ quốc gia. Tất cả quy tụ về thủ đô Paris để phản đối dự luật hôn nhân cho hết mọi người sắp được tranh luận tại quốc hội. Theo Tugdual Derville, đại diện của Hội Liên Minh Sự Sống, một trong các phát ngôn viên của Ban Tổ Chức, có khoảng 600 bus du lịch cỡ lớn được sử dụng để chuyên chở các đoàn biểu tình khắp nơi tại Pháp về Paris. Có đoàn phải di chuyển trong đêm để kịp có mặt như các thành viên đến từ thành phố Toulouse (cách Paris 600 km), rồi ngay sau khi buổi tuần hành kết thúc lại trở về nhà trong đêm. Ngành đường sắt đã huy động 5 đoàn tàu siêu tốc để phục vụ khách hàng đặc biệt này. Ngoài ra những người đã đặt vé trong các chuyến tàu tốc hành liên vùng để tiến về Paris ngày hôm đó thì không thể thống kê được số người này là bao nhiêu.

5 giờ tuần hành

Ban Tổ Chức đã thông báo cho chính quyền thành phố biết thời gian diễn ra biểu tình bắt đầu từ 13 giờ chiều Chúa Nhật 13/01/2013 và kết thúc vào lúc 18 giờ cùng ngày. Theo dự kiến 3 địa điểm được chọn để khởi đầu cho lộ trình cuộc tuần hành là tại Porte Maillot, cửa ngõ phía Tây Bắc của Paris; tại vòng xoay Denfert-Rochereau nằm về phía Nam thành phố và tại quảng trường Place d’Italie chếch theo hướng Đông Nam của Thủ Đô. Giờ đã điểm, số người tham gia biểu tình tay cầm biểu ngữ hoặc lá cờ có in biểu tượng gia đình hai bố mẹ và hai con đang nắm tay nhau, miệng hô vang khẩu hiệu đồng loạt theo 3 ngả đường tiến về điểm hẹn dưới vùng đất trống rộng mênh mông dưới chân tháp Eiffel mang tên Champ de Mars.

Một biển người đông đảo nối đuôi nhau bước đi trong tiếng hô và lời ca tiếng hát. Dẫn đầu mỗi đoàn đều có những người giơ cao tấm biển đề tên của từng địa danh khác nhau như Lyon, Autun, Besançon, Dijon, Lille, Moulin…Các thành viên tham gia phất cờ màu trắng in hình gia đình truyền thống, hoặc cầm những biểu ngữ chống dự luật hôn nhân đồng giới hoặc khẳng định giá trị hôn nhân tự nhiên như: “mọi người đều được sinh ra bởi sự kết hợp của một người nam và một người nữ”, “Một cha một mẹ và con cái”…Trên lộ trình tiến về đích, mỗi ngả đường đều được trang bị bởi một xe kéo sân khấu di động cở lớn có trang bị đầy đủ âm thanh và đội ngũ hoạt náo viên. Sau mỗi lần diễn thuyết là hô khẩu hiệu, như “François, luật của ông chúng tôi không muốn”…Đoàn người không thể đếm hết tay trong tay cùng nhịp bước trong bầu khí hừng hực nhiệt huyết đã xóa tan tiết trời giá lạnh mùa đông cộng thêm mưa rơi phảng phất.

Trên các đoạn đường có đoàn biểu tình đi qua các phương tiện đều bị cấm di chuyển. Tại mỗi đầu đoạn đường đều có cảnh sát quốc gia đứng chốt. Với nền dân chủ, cộng thêm yếu tố cảnh sát quốc gia, cũng như những người điều hành mạng lưới phương tiện giao thông công cộng không thuộc về Đảng Xã Hội của tổng thống Hollande, cuộc biểu tình diễn ra rất thuận lợi. Không hề có xô xát giữa cảnh sát với người tham gia biểu tình, giữa người ủng hộ hôn nhân đồng tính với những người biểu tình chống dự luật này. Suốt chặng đường dài từ Quảng Trường Italie về đến đích tháp Eiffel trong suốt 5 giờ đồng hồ chỉ thấy nhóm người gồm 3 đôi đồng tính đứng trên cửa sổ thả biểu ngữ ủng hộ hôn nhân đồng giới nhằm thu hút đoàn người biểu tình.

Cũng có hai đảng phái chính trị xuống đường tham gia tuần hành, gồm: Liên Hiệp Phong trào Quần chúng viết tắt là UMP thuộc phái Trung Hữu do Jean-François Copé, Chủ tịch Đảng, Nghị sĩ dẫn đầu; và một đảng phái khác mang tên Mặt Trận Quốc Gia viết tắt là FN.

Tiếng nói lương tâm

Vào khoảng lúc 17 giờ 30 đa số đã về đến khoảng đất trống rộng ngút ngàn phía hai đầu của chân tháp Eiffel. Các màn hình lớn được bố trí giúp mọi người có thể theo dõi dễ dàng. Số người tập trung lên đến 700 ngàn, vì theo các nhà chuyên môn sức chứa của khoảng đất rộng tại đây nếu đứng kín thì số lượng người nêu trên là không có gì ngạc nhiên cả.

Một trong các phát ngôn viên của Ban Tổ Chức, bà Frigide Barjot, Người Sáng Lập “Nhân loại bền vững” đã gửi đến Tổng Thống Hollande một thông điệp của tiếng nói lương tâm khi cho rằng những người tham gia tuần hành tập trung về đây rất ý thức về giá trị của hôn nhân tự nhiên đối với sự chăm sóc nuôi dạy trẻ em. Bà cho rằng “Hôn nhân không dừng lại ở tình yêu mà là cho con cái”. Nữ phát ngôn viên cũng yêu cầu Tổng Thống Hollande nếu có theo dõi trực tiếp cuộc biểu tình này thì “phải có câu trả lời” thích đáng cho mọi người.

Về phần mình, Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp, đức cha Podvin nhấn mạnh rằng “Nền dân chủ cần phải lắng nghe tiếng nói của người biểu tình chiều tối hôm nay”. Một số kênh truyền hình cũng phát trực tiếp cuộc biểu tình quy mô này. Cha Tổng Đại Diện của Tổng Giáo phận Paris cũng tham gia đàm thoại bàn tròn được phát trực tiếp trên truyền hình để bảo vệ đặc tính của hôn nhân Kitô giáo.

Liên quan đến lãnh vực tâm linh, vào ngày 25 tháng Giêng 2013, dịp lễ Thánh Phaolô trở lại, một số các giám mục tại Pháp đã kêu gọi các tín hữu ăn chay và cầu nguyện cho gia đình, trước khi dự luật hôn nhân đồng giới được thảo luận tại quốc hội vào ngày 29 tháng Giêng tới đây.