Phóng sự và hình ảnh cuộc Tuần Hành Cho Sự Sống ở Dallas

Xem hình ảnh

40 hồi chuông 'báo tử' trổi lên vào lúc chính ngọ ngày 19 tháng 1 năm 2013 từ tháp nhà thờ chính toà ở Dallas,Texas đánh dấu 40 năm đau buồn từ khi toà án Tồi Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hợp pháp hoá phá thai.

Kể từ đó đã có gần 55 triệu sinh mạng bị hủy diệt trước khi được sinh ra.

Theo thông lệ hằng năm, giáo phân Dallas tổ chức ngày kỷ niệm này để phát huy tiềng nói cuả Sự Sống. Năm nay chương trình bắt đầu lúc 10g sáng bằng một thánh lễ đồng tế trọng thể trong đó có nhiều tu sĩ và giáo dân VN tham dự.

Số người tham gia đứng chật kín thánh đường và hội trường và tràn ra sân trước cuả nhà thờ.

Cuộc diễn hành bắt đầu lúc 12g trưa, lộ trình 3 miles từ nhà thờ chánh toà cho đến toà án liên bang Earle Cabell Federal Building. Đây là nơi đã khởi đầu vụ kiện Roe V. Wade.

Tuy đang tiết đông trời lạnh, nhưng con số tham dự đã ước lượng được khoảng 10000 người. Tinh thần cuộc biểu tình rất cao, nhiều người Mỹ đã trung thành tham gia từ 40 năm qua, mang theo những lá cờ cũ để kỷ niệm, trong đó có môt lá cờ đã được diễn hành tại Washington DC 20 năm về trước.

Khẩu hiệu cuả năm nay là Lời Chuá ghi trong sách Xuất Hành, đoạn 20 câu 13, cũng là con số cuả năm 2013, đó là Giới Răn thứ năm:

"Bay Chớ Giết Người"

Nhắc lại, trong vụ kiện nổi danh có tên là Roe v Wade thì Roe là “bí danh” cuả cô Norma L. McCorvey, người khởi tố, và Wade là tên cuả vị luật sư của quận Dallas, ông Henry Wade.

Sự việc khởi đầu năm 1969 khi cô Norma, bỗng thấy mình lại chửa hoang lần thứ 3. Cô về Dallas tìm cách phá thai với lý do bị hiếp dâm.

Hồi đó luật Texas cấm phá thai nhưng cho phép 2 trường hợp hiếp dâm và loạn luân. Cô Norma đã bị từ chối bởi vì cô không có hồ sơ chứng nhận hiếp dâm. Cô tìm cách phá thai ngầm tại một cơ sở bất hợp pháp, nhưng cơ sở này đã bị cảnh sát đóng cửa.

Cô Norma đệ đơn kiện Texas tại toà án Liên Bang ở Dallas. Kết quả là Toà Án cho phép cô được phá thai nhưng lại từ chối không viết pháp lệnh bắt Texas phải thi hành. Sự việc vì thế đưa lên toà án Tối Cao Pháp Viện.

Trong khi chờ đợi, cô Norma đã sinh hạ một bé gái và cho đi làm con nuôi.

3 năm sau, ngày 22 tháng 1 năm 1973 Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết với tỳ lệ 7 trên 2 rằng Toà “Roe” coi việc phá thai là một quyền căn bản cuả Hiến Pháp, và do đó tất cả các luật giới hạn phá thai đều phải xét lại.

Từ đó người ta coi phá thai là một quyền, và thúc đẩy nó như là một biện pháp kiểm soát dân số.

Cái trớ trêu là bà Norma McCorvey đã hối hận với việc làm cuả mình, đã từ bỏ lối sống đồng tính và trở thành một tín đồ Công Giáo từ năm 1994.

Ngày nay bà hoạt động cho phong trào Phò Sự Sống nhằm mục đích lật ngược phán quyết trên. Năm ngoái bà đã về Dallas làm diễn giả cho cuộc biểu tình.

Hằng năm các cộng Đồng người Việt vùng Dallas-Fort Worth cũng tham gia biểu tình, một số lượng đáng kể đến từ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ở Garland Texas.

Giáo dân ở đây phải đi xe điện 14 miles để xuống Dallas. Ngay từ lúc 8g sáng đã có nhiều nhân viên trong ban tổ chức đứng đợi và phát vé cũng như nước uống trước nhà ga xe điện cho những người đi tham dự.

Tổng kết về cuộc tuần hành cho Sự Sống tại Dallas, chúng tôi có những nhận xét như sau:

Sự tham dự cuả giới trẻ là áp đảo. Tuy năm nay ban tổ chức thiếu ngân quĩ đã không mời những diễn giả nặng ký hay những ban nhạc nổi danh, nhưng sự tham gia cuả giới sinh viên học sinh vẫn tăng gấp bội.

Họ tới đây với một ý thức chính chắn hơn về vấn đề thai nhi. Một phần là nhờ những tiến bộ khoa học đã đem lại cho chúng ta một ý thức rất rỏ ràng bằng hình ảnh, video, về một bào thai trong lòng một người mẹ. Dù ở bất kỳ giai đọan nào cuả thai kỳ, thì bào thai cuả con người vẫn là một Con Người đầy đủ sống động chứ không phải là một khối thịt vô tri như các cơ sở phá thai thương mại chủ trương.

Và sau 40 năm, tuy là một thời gian dài đau buồn, nhưng đã có nhiều cố gắng giáo dục từ các bậc phụ huynh và từ các giáo hội, một thế hệ trẻ đã trưởng thành, ngày nay họ bắt đầu đảm nhận những vai trò lãnh đạo phong trào Phò Sự Sống ở mọi cấp, từ trung ương cho đến địa phương. Một phong trào trẻ trung như thế thì tương lai sẽ vững vàng.

Một ý thức mới và một thế hệ mới đang thành hình.

Con số 40 năm dài cũng là một thực tế đau buồn làm cho nhiều người buồn chán, Nhưng như lời ĐGM Dallas kêu gọi, chúng ta không bao giờ được thất vọng.

Dù cuộc bầu cử toàn quốc vừa qua không đem lại nhiều khuyến khích cho phong trào Sự Sống, nhưng ít ồn ào hơn, đã có nhiều tiến bộ đạt được ở cấp địa phương.

Cuộc nghiên cứu cuả báo Times mới đây cho thấy trong thực tế phe Bảo Thủ đã dành chiến thắng, bởi vì các hạn chế phá thai được áp dụng nhiều hơn ở khắp nơi, ngân sách dành cho phá thai giảm nhiều và các phòng phá thai ngày càng ít đi. Thậm chí, ngay cả những người cổ động cho phá thai cũng đang tìm những sinh hoạt bác ái khác để gán ghép vào hoạt động phá thai mà tồn tại. Bởi vì chính họ cũng nghĩ rằng vấn đề phá thai sẽ không còn ăn khách lâu dài được nữa.

Nếu quả thực như vậy thì việc thất bại trong kỳ bầu cử toàn quốc vừa qua chỉ là một cuộc dừng chân tạm thời, nó làm phí phạm một số thời gian nhưng sẽ không thể kềm hãm nổi bước tiến cuả lịch sử.