ĐGH Phanxicô cho giáo dân chiêm ngắm linh hài của Thánh Phêrô Tông Đồ

Vatican – 24.11.2013 - Dịp bế mạc "Năm Đức Tin" vào Chúa Nhật, 24.11.2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cho 60.000 khách hành hương nhìn thấy Xương Thánh của Thánh Cả Phêrô. ĐGH Phanxicô cầm trên tay một chiếc hộp nhỏ bằng đồng đen có chứa 8 mẩu xương của Thánh Phêrô, hộp đồng này được gìn giữ trong nhà nguyện riêng của Giáo Hoàng từ năm 1971.

Bên ngoài chiếc hộp đồng ghi khắc các dòng chữ Latinh: "Những mẫu xương được tìm thấy trong hang động của Vương Cung Thánh Đường Vatican, và đó là xương của Thánh Tông Đồ Phêrô".

Một cuộc rước Xương Thánh trang trọng lúc đầu lễ để tiến lên bàn thờ. ĐGH Phanxicô tôn kính, hôn xương thánh và xông hương xương Thánh Phêrô lúc nhập lễ. Sau thánh lễ hộp xương Thánh Phêrô lại được đưa về nhà nguyện riêng của Giáo Hoàng.

Các thánh tích này được cho mọi người chiêm ngắm công khai lần đầu tiên trong Giáo Hội. Tám mẩu xương có kích thước từ 2 đến 3 cm đã được tìm thấy trong một cuộc khai quật bên dưới Đền Thánh Phêrô trong khoảng năm 1940 đến 1951 tại một góc của ngôi mộ Thánh Phêrô .

Đức Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958) đã ban hành một cuộc khai quật khảo cổ bí mật dưới bàn thờ chính của Đền Thánh Phêrô. Đào xâu đến 12 mét các nhà khảo cổ thấy một nghĩa trang thời cổ đại. Ở cuối một con đường bên những ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một phần còn lại của một tượng đài, mà họ xác định đó là ngôi mộ của Thánh Phêrô Tông Đồ. Dựa vào mô tả trong văn học cổ đại họ xác định được vị trí trung tâm đối với các ngôi mộ khác, nên cho đó là mộ của Thánh Phêrô. Nơi thờ phượng này đã có từ năm 160.

Tính xác thực của những mẩu xương này chưa bao giờ được xác nhận của Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1968, qua cuộc thử nghiệm khoa học đã cho rằng "rất có khả năng" là xương của Thánh Phêrô Tông Đồ.

Thánh lễ Chúa Nhật, 24.11.2013 mừng Chúa Kitô Vua, ĐGH Phanxicô kết thúc "Năm Đức Tin" của Hội Thánh Công Giáo do sáng kiến của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân dịp kỷ niệm 50 năm Cộng Đồng Vaticanô II nhằm thúc đẩy sự hồi sinh của đức tin Kitô giáo và để chống lại sự tục hóa của xã hội ngày nay. Cộng Đồng Vaticanô II bắt đầu ngày 11.10.1962. Công Đồng triệu tập tất cả các Đức Giám Mục trên thế giới cũng như các vị Thượng Phụ, Giáo phụ của GH Đông Phương về Tòa Thánh Vatican, đã là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo của Thế kỷ XX.

"Năm Đức Tin" 2013 đã tiếp nhận khoảng 8,5 triệu khách hành hương đến Rôma.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn