Giáo xứ Bắc Kạn Gp Bắc Ninh mừng Chúa Giáng Sinh

“Núi núi rừng mong cơn mưa xuân,

Núi núi rừng mong tia nắng ấm.

Núi núi rừng chờ đón Tin Mừng, chờ đón tin mừng…

...

Đây Tin Mừng tin vui Giê-su,

Đây Tin Mừng ban muôn ơn phúc.

Đây Tin Mừng giải thoát muôn nhà, giải thoát muôn nhà...”

Trong niềm vui hân hoan, tưng bừng nô nức chờ ngày Chúa đến, chờ mong Tin Mừng Ngôi Lời nhập thể, bà con giáo dân giáo xứ Bắc Kạn cũng vui mừng khôn xiết, tổ chức mừng lễ noel vào ngày 24/12/2013.

Xem Hình

Giáo xứ Bắc Kạn là giáo xứ xa nhất và rộng nhất giáo phận Bắc Ninh, nằm trọn vẹn trong cả tỉnh miền núi Bắc Kạn và cách tòa giám mục Bắc ninh khoảng 170 km về phía Bắc, tuy nhiên từ nhà xứ Bắc Kạn đến họ xa nhất (Pắc Nậm) khoảng 110 km. Hiện nay giáo xứ Bắc Kạn có hơn 500 nhân danh, sống rải rác trong các giáo họ Chợ Đồn (cách nhà xứ Bắc Kạn 40 km), Nà Phặc (cách nhà xứ 40 km), Na Rì (cách nhà xứ 80 km), Ba Bể (cách nhà xứ 80 km), Pắc Nậm (cách nhà xứ 110 km) và một vài giáo khu khác. (Nguồn: Gx-Gp Bắc Ninh).

Tuy xa xôi như vậy và thời tiết mùa đông khắc nghiệt nhưng giáo xứ - “người con út của giáo phận” vẫn luôn hướng về giáo phận. Mừng sinh nhật Chúa năm nay, thật đặc biệt vì ngoài những bà con giáo dân của giáo xứ là đông đảo bà con, anh em tôn giáo bạn là sự hiện diện đích thân của vị đại diện cho các cấp chính quyền – ông Hoàng Ngọc Đường, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Ma Ngọc Vũ, phó chủ tịch UBND thị xã Bắc Kạn, Ban Tôn Giáo tỉnh, phòng Nội Vụ thị xã và đại diện UBND phường Phùng Chí Kiên cùng đoàn đến tham dự tặng quà mừng noel cho giáo xứ, điều này đã thể hiện và tôn lên tinh thần hoà hảo, sự quan tâm, mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội của giáo dân giáo xứ. Trước khi bước vào phần diễn nguyện và thánh lễ, cha Giuse đã mời ông chủ tịch chia sẻ với bà con tâm tình của ngày lễ Giáng Sinh. Ông chủ tịch nói rằng: “hôm nay là ngày đặc biệt không chỉ của người Công Giáo nhưng của cả thế giới, cách riêng của giáo xứ Bắc Kạn, vì chỉ một ít thời khắc nữa là Con Thiên Chúa ra đời mang niềm vui và an bình cho con người, và ông chúc cha xứ và bà con giáo dân cùng mọi người có mặt một mùa Giáng Sinh an lành và năm mời 2014 đạt nhiều thành quả trong phát triển kinh tế”.

Thánh lễ do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh chủ tế và đặc biệt là sự xuất hiện của cha Phao-lô Xuân ĐườngC.Ss.R, là nhạc sĩ, ca sĩ với những bài Thánh ca ngọt ngào, tình cảm, cha cũng không quản ngại đường sá xa xôi đến đồng tế, dâng Thánh lễ với giáo xứ. Không khí của giáo xứ lại càng được hâm nóng hơn với sức trẻ, sự nhiệt tình, hăng say của các bạn trẻ Sinh viên Công Giáo Thái Nguyên cũng đã vượt chặng đường dài để đến giúp đỡ và chung vui với giáo xứ, góp phần cho sự thành công tốt đẹp của Giáng Sinh 2013 này.

Chia sẻ trong thánh lễ, với chủ đề đất trời giao duyên qua sự kiện Ngôi Lời nhập thể, cha Phao-lô đã kể lại chuyện tích người H’mông về Trời và Đất, lí do Trời xa Đất, không phải vì Trời muốn xa mà do tội lỗi con người, vì những ghanh ghét, oán thù giữa con người với nhau, con người đã đẩy Trời ra xa mình hơn. Nhưng giờ đây, vì yêu thương con người hết mực mà “Trời” đã để con một của Ngài đến thế gian, đến gánh lấy tội lỗi con người để đưa con người về với Chúa, về với quê Trời. Chúa đến, chúa đem con người trở về, trở về với “Giê-su – Nơi tình yêu bắt đầu”. Ngài đã đến nhân gian vì đâu? Câu trả lời chính là vì Tình Yêu như bài hát “Tình Ngài gọi con” của cha:

“Vì con Chúa đã đến trên trần gian Ngài mang lấy kiếp sống của phàm nhân chịu nghèo khó sống với ai lầm than phận cơ hàn. Ngài đang đến cứu giúp ai khổ đau người cô thế Chúa nắm tay ủi an người đói khát Chúa sẻ chia của ăn để nhân thế vang vọng tiếng Tin Mừng”

Sau Thánh lễ là phần hoan ca Giáng Sinh với các tiết mục văn nghệ sôi động, đặc sắc của các anh chị em Sinh viên Công Giáo Thái Nguyên, ca đoàn giới trẻ giáo xứ và tất nhiên không thể thiếu sự những nhạc phẩm của cha Phao-lô Xuân Đường, do chính cha sáng tác và thể hiện.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã đến với trần gian, đã đến với giáo xứ Bắc Kạn – giáo xứ vùng cao nghèo hèn, xa xôi hẻo lánh của chúng con. Xin Người ở lại luôn mãi trong chúng con. Lãy Chúa, “ Cuộc đời luôn nổi trôi như chiếc thuyền gặp cơn giông tố, tình đời luôn trái ngang”; giữa đời sống xã hội ngày càng phức tạp, đức tin của chúng con không có Người nâng sức thì sẽ lụi tàn, héo úa. xin Chúa cũng chúc lành và soi sáng cho cha xứ Giuse, cha phó và quý ban hành giáo toàn giáo xứ, xin tuôn đổ hồng ân trên các ngài để các ngài vững tay chèo lái con thuyền đức tin của giáo xứ chúng con về quê trời. Amen

Bạch Dương DTTN.