Đại Hội Thánh Mẫu năm 2014 tại Missouri

Đây là lần thứ 37 của Đại Hội Thánh Mẫu được tổ chức vào đầu tháng 8 mỗi năm tại thành phố Carthage tọa lạc về phía Tây Nam của tiểu bang Missouri thuộc miền Trung Tây nước Mỹ. Linh mục Nguyễn Đức Thiệp có mặt tại Đại Hội năm 2014 này thì cho biết ông chính là người đã khởi xướng tổ chức lần đầu tiên Đại Hội Thánh Mẫu vào năm 1978 tại nơi đây mà được coi như ở đúng vị trí trung tâm địa lý‎ của Liên Bang Hoa Kỳ. Với vị trí thuận tiện như vậy, nên từ khắp các tiểu bang khác nhau trên đất Mỹ, nhiều bà con giáo dân đều có thể dùng xe riêng hay xe bus để chở cả gia đình cùng tề tựu về đây tham dự Đại Hội được.
Trong tiếng Mỹ, Đại Hội Thánh Mẫu được gọi là “Marian Days” và đã trở thành một biến cố lớn lao tại địa phương mà còn được tung lên Internet qua các trang web quen thuộc như Google hay Yahoo nữa.
 I – Những con số đáng ghi nhớ.
Để giúp bạn đọc chưa có dịp đến tham dự Đại Hội có ‎thể hiểu rõ hơn về sinh họat tại đây, tôi xin đưa ra một vài con số cụ thể như sau :
1 - Viên chức cảnh sát địa phương ước lượng số người tham dự năm nay cũng phải ở khỏang từ 70 - 80 ngàn người. Những bà con đã từng liên tiếp tham dự nhiều năm gần đây, thì đều cho rằng năm 2014 này số người tham dự cũng rất đông, có thể hơn nhiều so với mấy năm trước.
2 – Hội trường lớn nhất có sức chứa đến 3,000 chỗ, ấy thế mà năm nay trong nhiều cuộc hội thảo, người tham dự quá đông nên đã có rất nhiều người phải ngồi la liệt dưới đất trên các lối đi hay cả trên khán đài nữa.
3 – Diện tích của khu Nhà Dòng Đồng Công lúc ban đầu chỉ có chừng 20 acres, mà nay đã lần hồi mở rộng ra tới trên 70 acres. Hàng ngàn căn lều lớn nhỏ được cắm la liệt trong nhiều khu vực trong khuôn viên của nhà dòng – cũng như trên các sân cỏ và lối đi của các nhà tư nhân trong khu vực lân cận với nhà dòng.
4 – Với số lớn người đến hành hương như vậy, thì việc cung cấp ẩm thực phải cần đến rất nhiều hàng quán do các giáo xứ đảm trách phục vụ và đồng thời cũng nhằm gây quỹ cho các cộng đòan. Số hàng quán này có thể lên tới 30 – 40 đơn vị lớn, trong đó có quán có sức chứa đến cả trăm bàn ăn với cả mấy trăm người phục vụ vào các giờ cao điểm. Tất cả đều là những người tự nguyện làm việc không lương.
5 – Cũng vậy, số lượng điện và nước tiêu thụ trong tuần lễ của Đại Hội đã được chính quyền địa phương thỏa thuận cung ứng cho tương đối khá dồi dào. Vị tu sĩ phụ trách về việc cung cấp nước cho nhu cầu sinh họat cho biết là nếu Đại Hội này mà được tổ chức tại California, thì không thể nào mà có thể có đủ số lượng nước khổng lồ cho nhu cầu vệ sinh, tắm giặt của cả 70 – 80 ngàn người như ở tiểu bang Missouri này.
II – Chủ đề chính yếu của Đại Hội Thánh Mẫu năm 2014 là :
       “Trẻ Giêsu Trở Về Nhà và Vâng Phục Cha Mẹ” (Lc 2:51)
Cũng như mọi năm, mỗi Đại Hội đều được tập chú vào một chủ đề mà Ban Tổ chức đã lựa chọn và mời gọi các vị thuyết trình nghiên cứu trước và đưa ra trình bày cùng hướng dẫn việc thảo luận trao đổi với cử tọa trong các phiên hội thảo. Năm nay, tính ra có đến cả chục cuộc hội thảo với các thuyết trình viên quen thuộc được sự hâm mộ của số đông tín hữu – điển hình như các linh mục Vũ Thế Tòan, Nguyễn Khắc Hy, Nguyễn Ngọc Thụ v.v... Lại còn có những buổi hội thảo song ngữ Việt Mỹ dành riêng cho giới trẻ  do Linh mục Hà Quốc Dũng phụ trách.
Nói chung, thì các cuộc Hội thảo được tổ chức dày đặc tại 2 Hội trường chính trong 2 ngày Thứ Sáu 8/8 và Thứ Bảy 9/8 đã thu hút tổng cộng đến cả vài ba chục ngàn người tham dự. Tất cả các buổi sinh họat này đều được quay phim và ghi trên các băng DVD được phổ biến ngay trước khi bế mạc Đại Hội.
Chủ đề về “Gia Đình Sống Theo Gương Thánh Gia” này cũng được phản ánh trong các bài thuyết giảng tại các Thánh lễ Đại trào nơi Lễ đài chính trước công viên có sức chứa đến cả chục ngàn người. Có đến 5 vị gồm một Hồng Y và ba Giám Mục người Mỹ cùng một Giám mục Việt nam lần lượt thay nhau làm Chủ tế và Giảng thuyết trong các Thánh lễ thật trang nghiêm sốt sáng này.
Có đến con số trên 150 vị Linh mục từ khắp nơi, nhất là từ Việt nam tới tham dự các Thánh lễ Đồng tế. Và các vị mục tử này luân phiên đến ngồi Tòa Cáo giải được đặt rải rác khắp nơi trong công viên, nên các bổn đạo dễ dàng đến xưng tội để thực hiện sự Hòa giải trước mặt Thiên Chúa Nhân Lành.
Ngòai ra, còn phải kể đến những buổi tĩnh tâm cầu nguyện liên tục ngày đêm tại Đền Thánh – trong đó đặc biệt có buổi cầu nguyện Taize bằng song ngữ Việt Mỹ do Quý Soeur và Nhóm Youth phụ trách vào chiều tối Thứ Sáu 8/8. Rồi đến 2 buổi Phút Tâm Giao “Soul2Soul” do Nhóm Christ's Vieteen đảm nhiệm vào chiều tối ngày Thứ Sáu 8/8 và Thứ Bảy 9/8 nữa.
III – Đại Hội Thánh Mẫu còn là một cơ hội Gặp Gỡ thân thương đối với rất nhiều người.
Ngòai khía cạnh chính yếu là tăng cường nếp sống đạo đức tâm linh cho bản thân mỗi tín hữu cũng như cho các tập thể cộng đòan giáo xứ, Đại Hội Thánh Mẫu hàng năm liên tục trong 36 năm qua có thể coi như là một sự kiện văn hóa xã hội thật lớn lao của tòan thể khối người Việt ở hải ngọai. Cuộc tập hợp định kỳ của hàng nhiều vạn người nơi thành phố Carthage thuộc tiểu bang Missouri vào mùa hè mỗi năm đã tạo cơ hội hết sức thuận tiện cho các gia đình - mà hiện đang phải sống phân tán khắp nơi trên đất Mỹ, Canada cũng như ở Âu châu, Á châu, Úc châu và cả tại trong nước nữa - được tìm thấy và gặp mặt nhau, chia sẻ những kỷ niệm vui buồn với nhau trong cuộc sống tỵ nạn nơi đất khách. Đó thật là một điểm son đày tính chất phấn khởi nhân ái thật là quý báu mà cộng đồng người Việt hải ngọai chúng ta đã thực hiện được.
Xin đơn cử một thí dụ nhỏ có thể gọi là một tiêu biểu cho hiện tượng gặp gỡ hy hữu này.Đó là những bà con gốc tại làng Xuân Ninh sát với làng Trà Cổ tại thị trấn Móng Cái phía biên giới Việt Hoa ngòai Bắc. Hồi năm 1954, phần đông cha ông của họ di cư vào miền Nam và định cư tại làng Cam Lâm gần thị xã Cam Ranh. Sau năm 1975, một lần nữa số đông của họ phải di tản ra nước ngòai và sống phân tán khắp nơi ở Mỹ cũng như ở Canada. Và chỉ bắt đầu từ năm 2013, nhờ có giới trẻ quen sử dụng facebook mà họ có thể tìm ra nhau để cùng hẹn gặp gỡ nhau tại Missouri nhân dịp Đại Hội Thánh Mẫu vào mấy ngày đầu tháng 8. Năm 2014, tôi đã có dịp gặp một số bà con trong mấy căn lều có gắn bảng hiệu “Làng Xuân Ninh”, cụ thể là anh Trịnh Tiến Hóa ở tuổi 70 xưa kia đã từng cộng tác với tờ báo Sóng Thần và anh Vũ Đức Duy ở tuổi 60 hiện làm kỹ sư chuyên viên cho cơ quan Hàng không FAA. Anh Duy lại là bạn thân thiết với Luật sư Nguyễn Xuân Phước ở Dallas là người bạn đồng nghiệp với tôi, vì thế mà anh Duy tin tưởng tâm sự với tôi rất nhiều về tình trạng của bà con Xuân Ninh hiện sống phân tán rải rác khắp nơi ở nước ngòai. Tôi sẽ có dịp viết chi tiết hơn về cộng đồng này trong một bài khác.
*     * Để tóm lược lại, ta có thể ghi nhận Đại Hội Thánh Mẫu hàng năm tại Missouri là một đóng góp thật lớn lao quý báu của Tỉnh Dòng Đồng Công trên đất Mỹ vào công cuộc nâng cao đời sống tâm linh thánh đức của khối giáo dân Việt nam. Và đồng thời cũng tạo điều kiện cho các gia đình tỵ nạn bị phân tán tứ phương có thể tìm gặp lại nhau để nối kết gắn bó chặt chẽ hơn nữa với nhau - đúng theo với truyền thống tốt đẹp ngàn xưa của cha ông mình.
Và đây cũng còn là một cơ hội thuận lợi cho lớp con, lớp cháu sinh trưởng ở hải ngọai cùng sinh họat chung với thế hệ của ông bà cha mẹ mình – cùng theo đuổi một cuộc sống đạo hạnh dựa trên nền tảng của một niềm tin sâu sắc vững bền - theo gương những bậc anh hùng tử đạo đã từng đổ máu đào để làm chứng cho Đạo Chúa từ những thế kỷ trước đây trên đất nước Việt nam thân yêu chúng ta vậy./
Costa Mesa California ngày 20 tháng Tám 2014
Đoàn Thanh Liêm