Cảm nghĩ nhân Lễ Giỗ lần thứ XX Cha Phaolồ Phạm Long Tiên Được tổ chức tại miền Nam California Vào ba ngày 3,4 và 5 tháng 10 năm 2014

Lễ Giỗ năm thứ XX Cha Phạm Long Tiên (1926 – 1994) vừa được tổ chức trong một bàu không khí thân mật, cảm động và nồng ấm tại California vào đần tháng 10 năm 2014. Buổi lễ đã quy tụ được rất đông các thành viên đến từ nhiều tiểu bang khác nhau trên đất Mỹ, cũng như từ nhiều quốc gia khác nữa. Thành phần tham dự là các cựu đòan viên thuộc ba đơn vị mà trước kia đều do cha Long Tiên là vị Giám đốc hay Tuyên úy hướng dẫn - đó là Cư xá Phục Hưng, Tổng Đòan Hiệp Sinh và Liên Đòan Sinh Viên Công Giáo Đại Học Sài gòn. Lễ Giỗ được dàn trải trong ba ngày như sau :
A - Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Linh mục Phaolo Phạm Long Tiên đã diễn ra thật trang trọng tại Nhà thờ Westminster vào buổi trưa ngày Thứ Bảy 4 tháng 10 với sự tham dự của khỏang 300 người gồm các cựu đòan viên cùng gia đình. Buổi tối, thì có một bữa cơm thân mật tại nhà hàng Paracel Seafood Restaurant cũng ở thành phố Westminster
B - Trước đó thì vào buổi tối ngày Thứ Sáu 3 tháng 10, đã có buổi Hội Ngộ thân mật thỏai mái của rất đông các thành viên thuộc 3 tổ chức nói trên tại hội trường Nhật báo Người Việt.
C - Và vào ngày Chủ nhật 5 tháng 10, thì mỗi đơn vị tổ chức những buổi họp riêng cho các thành viên của mình.
* Các hình ảnh về 3 ngày sinh họat này cũng như một số bài tường thuật của các tham dự viên đã được phổ biến thật rộng rãi trên internet. Do vậy, trong bài viết này, tôi chỉ xin vắn tắt ghi lại vài cảm nghĩ riêng tư của bản thân mình nhân dịp được tham dự Lễ Giỗ XX năm Cha Phạm Long Tiên – đại lược như sau.
1 – Các cựu đòan viên của Tổng Đoàn Hiệp Sinh là thành phần vừa trẻ tuổi vừa năng động nhất trong giai đoạn tổ chức cũng như điều khiển sinh họat của buổi tập hợp hội ngộ - mà có thể gọi được là có tính cách lịch sử năm nay. Xin được ngả mũ chào các bạn Hiệp Sinh nha.
Nhiều anh chị đều bày tỏ sự vui mừng hân hoan phấn khởi vì được dịp gặp lại nhau sau bao nhiêu năm xa cách. Và tất cả đều đồng ý là : Nhờ có cha Long Tiên mà anh chị em mới có cơ hội quy tụ lại với nhau trong Lễ Giỗ này.
2 – Các đoàn viên thuộc Câu Lạc Bộ Phục Hưng cũng như thuộc Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo, thì tương đối nhiều tuổi hơn và do đó cũng tham dự ít hơn – so với hàng hàng lớp lớp thuộc Tổng Đoàn Hiệp Sinh. Thành ra nhờ các bạn Hiệp Sinh, mà cuộc Hội ngộ có phần náo động tươi vui khởi sắc hơn.
Nhiều anh chị em góp ý là nên tổ chức Lễ Giỗ này thường xuyên hơn – có thể luân phiên tại các địa phương khác nhau, chứ không bó buộc phải ở tiểu bang California. Như vậy, thì mới có nhiều anh chị em tham dự để gặp lại nhau. Trái lại, nếu mà phải đợi 10 năm nữa mới tổ chức Lễ Giỗ năm thứ XXX, thì có thể sẽ có rất ít người tham dự do tuổi già yếu sức, hoặc đã ra người thiên cổ mất rồi!
3 – Riêng đối với Gia Đình Phục Hưng, thì trong buổi sinh họat nội bộ - được tổ chức tại nhà anh chị Nguyễn Quang Ban vào ngày Chủ nhật 5 tháng 10 với chừng trên 20 anh chị em tham dự – mọi người đã đi đến quyết định là trong Lễ Giỗ Cha Long Tiên năm thứ XXI vào năm 2015 Gia Đình Phục Hưng sẽ cho ấn hành cuốn Kỷ Yếu kỷ niệm năm thứ 60 kể từ ngày thành lập Câu Lạc Bộ Phục Hưng Sài gòn (1955 – 2015). Anh Nguyễn Phi Hoàng đã nhận việc kêu gọi mọi người hợp tác tham gia cung cấp các bài viết cho cuốn Kỷ Yếu này. Anh nói sẽ dành cho mỗi cựu lưu trú viên mỗi người một trang – và không ai được nêu bất kỳ lý do gì để không đóng góp cho cuốn Kỷ Yếu.
Thật là một điều đáng mừng cho bà con Phục Hưng mà nay phần đông thì đều đã ở vào lứa tuổi “thất thập cổ lai hi” và có người còn cao hơn nữa rồi.
Thật đúng như trong dân gian thường nói : “Giỗ Cha bằng ba ngày Tết”, tôi nhận thấy qua Lễ Giỗ XX năm Cha Phạm Long Tiên ở California vào mấy ngày đầu tháng 10 năm 2014 này, tất cả anh chị em tham dự đều bày tỏ tấm lòng quý mến và biết ơn đối với Cha cũng như các cha khác thuộc Dòng Đa minh – vì các Ngài đã có công sáng lập cơ sở và hướng dẫn sinh họat đạo đức lành mạnh cho giới trẻ từ cái thời cách nay đã tới đến 50 – 60 năm ở Việt nam.
Và điều đáng mừng nữa, đó chính là cơ hội thật tốt đẹp để anh chị em được gặp lại nhau - để cùng ôn lại bao nhiêu kỷ niệm vui buồn của cái tuổi đày thơ mộng những năm xưa thân ái ấy. Và đó cũng là một dịp để anh chị em tương trợ nâng đỡ an ủi nhau trước những khó khăn thách đố trước mặt vào những năm cuả tuổi xế chiều vậy./

Costa Mesa California, Tháng 11 Năm 2014
Đoàn thanh Liêm (PH 56 - 58)