Cung hiến nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Giáo họ R’Lơm

VRNs (07.11.2014) –Sài Gòn- “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện” (Lc 19,46) là câu Lời Chúa được chọn làm khẩu hiệu cho thánh lễ Cung Hiến Nhà thờ được mang tên “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp”, thuộc giáo họ R’Lơm, Giáo Hạt Đức Trọng, Địa phận Đà Lạt vào sáng ngày 06.11.2014.  Ngôi nhà thờ mới được xây mới lấy theo mô hình của ngôi nhà cũ xưa kia do cha Antoine Lapointe, DCCT, nhà thừa sai Canada mà hơn 50 năm về trước đã đặt chân đến vùng truyền giáo này và xây dựng. Chỉ trong vòng chưa đầy 8 tháng ngôi thánh đường mới, khang trang và xinh đẹp được hoàn thành ngay trên chính nền đất của ngôi nhà thờ xưa.

8

Vào ngày 21.03.2013, Đức Cha An-tôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo Phận Đà Lạt đã đến làm phép và đặt viên đá đầu tiên. Trước đó cha Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam quyết định cho xây mới lại ngôi nhà thờ này nhằm phục vụ tốt hơn cho anh chị em tín hữu đồng bào người dân tộc ngày càng tăng số. Nguồn kinh phí chính từ Tỉnh dòng tài trợ cũng như các ân nhân xa gần hết lòng yêu mến sứ mạng truyền giáo cho người dân tộc đã rộng lượng giúp đỡ nên công trình nhanh chóng hoàn thành, gồm cả dãy nhà sinh hoạt mục vụ.

Hiện tại giáo họ R’Lơm do cha Antôn Trần Thế Phiệt, DCCT quản nhiệm.

7

Theo chương trình dự kiến 9g30 sáng sẽ bắt đầu thánh lễ cung hiến nhưng từ tờ mờ sáng anh chị em đồng bào dân tộc từ khắp các buôn làng đã tuôn về như thác đổ. Khí trời Đà Lạt vào mùa này khá lạnh nhưng không ngăn nổi những bước chân ngập tràn niềm vui.

Đúng 9g15 Đức Cha An-tôn Vũ Huy Chương cùng đoàn đồng tế gần 50 linh mục từ nhà sinh hoạt mục vụ tiến ra thánh đường trong lời ca hân hoan hòa cùng tiếng còng chiêng vang vọng bài “Lên Đền Thánh” của L.m Thành Tâm, DCCT: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta…” Khoảng hơn 3.500 tín hữu là đồng bào dân tộc thiểu số hân hoan ca hát trong tiếng vỗ tay vang lừng đón đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chào thăm Cha Giám Tỉnh, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn và nói lên ý nghĩa của việc cung hiến đền thờ. Xin Chúa dùng nước thánh tẩy ngôi thánh đường này như Chúa đã thanh tẩy chúng con trong bí tích rửa tội để con được xứng đáng gia nhập vào Dân Thiên Chúa và hưởng lấy gia nghiệp Chúa hứa ban.

Trong bài giảng Đức Cha nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Tạ ơn Thiên Chúa vì xây dựng được một ngôi nhà thờ xinh đẹp như hôm nay. Thiên Chúa thường ban ơn qua tay của con người nên cũng phải tạ ơn tất cả những ai cách này cách khác đã làm nên ngôi thánh đường này. Thánh Phao-lô đã nói: tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì anh em!

14

Tạ ơn Thiên Chúa không những vì đã có được ngôi nhà thờ mới nhưng hơn hết là tạ ơn Thiên Chúa vì chúng ta đã xây dựng được ngôi đền thờ thiêng liêng trong chính tâm hồn mình. Anh em chính là những viên đá sống động làm nên ngôi nhà thờ thiêng liêng là Giáo Hội.

Kết thúc bài giảng Đức Cha trao phó ngôi nhà thờ này cho Đức Trinh Nữ Maria, dưới tước hiệu là Mẹ Hằng Cứu Giúp che chở gìn giữ. Đồng thời ngài mời gọi mọi người tín hữu hãy trao phó ngôi đền thiêng liêng là tâm hồn chúng ta cho Đức Mẹ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g30 trong niềm vui ngập tràn. Vì không thể tổ chức tiệc mừng cho tất cả mọi người, nên ban tổ chức đã chuẩn bị 4.000 phần quà chia sẻ đến từng người tham dự.

Nắng đã lên cao, bầu trời ấp áp như chính tấm lòng chào đón nồng ấm  của anh chị em dân tộc thiểu số K’Ho dành cho chúng tôi….

17

16

15

11

Hoàng Minh