Sri Lanka - gặp gỡ liên tôn thành công và lễ tuyên phong hiển thánh cho chân phước Joseph Vaz

Tổng kết chặng đầu chuyến tông du Á Châu bởi Cha Lombardi

Một cuộc gặp gỡ liên tôn "thành công" và lễ tuyên phong hiển thánh cho Cha Joseph Vaz trước khoảng 500.000 người tụ tập trên bờ biển Ấn Độ Dương : cha Federico Lombardi thiết lập bản tổng kết hai ngày tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Sri Lanka.

Gặp gỡ các Phật Giáo đồ

Cuộc gặp gỡ liên tôn ngày thứ ba 13/01/2015 tại trung tâm hội nghị của Colombo đã là một thành công : một điểm so sánh với cuộc hội ngộ "hụt" của ĐGH Gioan Phaolô II với các người Phật Giáo năm 1995.

Trong đất nước này, người công giáo chỉ chiếm 7% dân số, một cuộc gặp gỡ liên tôn có một ý nghĩa sâu rộng ; cha Lombardi nhớ lại cuộc hội ngộ liên tôn "hụt" nhân chuyếng viếng thăm Sri Lanka của ĐGH Gioan Phaolô II, bởi vì những người Phật Giáo, với tỷ số 70% dân số, đã không tới dự.

Nhưng "lần này, đã có 600 vị tăng ni Phật Giáo trong phòng hội, và có hơn 1.000 người tham dự. Như vậy, đây là một dấu hiệu tích cực : bầu khí rất an nhiên và có một ý chí mạnh mẽ muốn tiến lên trên con đường hòa giải và hòa hợp", cha Lombardi đánh giá.

Ngài tin rằng "uy tín của Đức Giáo Hoàng" "thể hiện một phong cách, những giá trị, một cách trải nghiệm tôn giáo" vượt ra ngoài các biên giới giữa các tôn giáo khác nhau : "Sự tuyên chứng chân lý với tư cách người tu hành của ngài rất khả tín. Và điều này thu hút"

Cha đã thêm rằng Đức Giáo Hoàng tin vào những cuộc "gặp gỡ cá nhân", như đã thể hiện trong cuộc viếng thăm không dự trù tại một ngôi chùa Phật Giáo chiều hôm thứ tư vừa qua,

Hòa giải chân thành

Cha Lombardi cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lễ tuyên phông hiển thánh cho Cha Joseph Vaz (1651-1711), biến cố quan trọng nhất của ngày 14/01/2015, tại Colombo. Cha Vaz là "một gương mẫu loan truyền Phúc Âm, ngài đã phục vụ người nghèo, người bệnh, và rộng hơn nữa, người săn sóc các vết thương của dân chúng".

Theo vị phát ngôn của Toà Thánh, một yếu tố quan trọng là sự kéo đến đông đảo của người công giáo với bí tích hòa giải nhân dịp biến cố này.

Ngài đã lưu ý rằng cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới thánh địa Đức Mẹ ở Madhu đã rất "cảm động", với sự tham dự vào buổi cầu nguyện Đức Mẹ này của 300.000 người, thuộc các nhóm ngôn ngữ khác nhau : một dấu chỉ của "hòa hợp", của "đoàn kết". Các tăng ni Phật Giáo cũng có mặt, ngài xác nhận, đó là điều đã củng cố "bầu khí hòa giải thành thật và thân tình".

Còn về điều được coi như thông điệp của Đức Giáo Hoàng, cha Lombardi đã nhấn mạnh là những kêu gọi "hối cải" và "tha thứ", không chỉ hướng đến những người công giáo, mà còn cho toàn thể quốc gia.

Sự an nhiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Đức Giáo Hoàng Phanxicô "rất khỏe mạnh, rất hạnh phúc, ngài đã tiến hành chuyến tông du với nhiều hy vọng và với một sự an nhiên to lớn. Đối với tôi, hình như ngài đã được ân thưởng", cha Lombardi đã tiết lộ với Radio Vatican.

Cuộc đón rước Đức Giáo Hoàng tại phi trường Colombo thật là "tuyệt vời : rất đẹp và nồng nhiệt", "với nhẩy múa, ca hát, với tất cả sự phong phú lịch sử và văn hóa của đất nước này" cha Lombardi tuyên bố và cho biết ngài rất ấn tượng bởi đám đông khổng lồ có mặt suốt dọc đường từ phi trường vào thành phố : "Tôi nghĩ phải có từ hai đến ba trăm ngàn người – có người nói hơn - dọc đường… đối với một thành phố mà công giáo không chiếm đa số !"

Một hình ảnh được phát đi bởi tất cả các cơ quan truyền thông của thế giới : Đức Giáo Hoàng cũng đã được một đoàn voi chào đón : "Bốn mươi con voi lớn xếp hàng dọc trên đường", cha Lombardi kể lại, nhiều con sống gần các chùa chiền Phật Giáo và được coi như những con vật linh thiêng. Đây là một cơ hội tốt đẹp để nghĩ tới "sứ điệp của Đức Giáo Hoàng về môi trường sinh thái mà chúng ta đang chờ đợi", khi ngắm nhìn "thiên nhiên đang hợp với chúng ta ca tụng Chúa và cần phải nhớ lấy trong việc xây dựng tương lai hòa bình của chúng ta".

Hai vị tổng thống

Xế trưa ngày thứ ba, Đức Giáo Hoàng đã có hai cuộc gặp gỡ quan trọng : với tổng thống mới đắc cử và với các nhóm liên tôn. "Cuộc gặp gỡ với tổng thống có một ý nghĩa đặc biệt" : đối với nhiều người , tổng thống là một dấu hiệu của hy vọng "trong công việc hòa giải giữa các thành viên khác nhau của xã hội Sri Lanka". Đức Giáo Hoàng mang lại "sự khuyến khích tinh thần" và sự ủng hộ của ngài cho tổng thống mới đắc cử "đặc biệt nhờ sự tham gia bỏ phiếu đông đảo của các nhóm thiểu số".

Xế trưa ngày thứ tư, vị tổng thống mãn nhiệm, người đã chuẩn bị cho chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng, trong những tháng gần đây, đã đến chào ngài tại tòa khâm sứ.

Đức Giáo Hoàng cũng đã đến gặp 20 giám mục của Sri Lanka mà vì trễ lịch trình hôm thứ ba, đã phải hoãn lại : Đức Giáo Hoàng đã nói với các ngài lòng "biết ơn" của ngài vì sự "phát triển truyền giáo mạnh mẽ".

Với sự cộng tác của Anita Bourdin

Mai Khôi phỏng dịch