Thánh Elizabeth Ann Seton - Vị Thánh Đầu Tiên của người Mỹ

Elizabeth Ann Seton được phong thánh năm 1975, là vị thánh đầu tiên của người Mỹ.

Elizabeth sinh năm 1774 tại NewYork trong một gia đình theo đạo Tân-giáo (Episcopal). Gia đình thuộc hàng có địa vị cao, quen thân với những giai cấp lãnh đạo thời bấy giờ. Bà được thụ huấn một nền giáo dục rất cao. Bà đọc rất nhiều sách và say mê cách đặc biệt quyển Kinh Thánh. Bà tiếp tục xem Kinh Thánh như cuốn chỉ nam cho đến cuối đời.

Năm 18 tuổi bà lập gia đình với William Seton, một thương gia giàu có và có 5 người con. Đời sống hôn nhân hạnh phúc đến độ bà viết trong nhật-ký rằng đó là thiên đường…

Nhưng đó là thời gian hạnh phúc trần gian ngắn ngủi trước khi Elisabeth đối diện với nhiều đau khổ tiếp theo… Bốn năm sau, cha của William qua đời, để lại trách nhiệm cho cặp vợ chồng trẻ này trông coi một công ty nhập khẩu và nuôi dạy bẩy người em của William. Những biến cố đau buồn dồn dập xảy đến rất mau: công ty thua lỗ đến độ buộc William phải khai phá sản.

Sức khỏe William sa sút đến độ Elisabeth phải quyết định đưa cả gia đình qua Ý, nơi có những người bạn thương gia của William. Không bao lâu sau William qua đời vì bệnh lao phổi (1803) lúc Elisabeth mới được 29 tuổi. Sự đau khổ tột cùng không làm bà quên Chúa. Bà khao khát đời sống thiêng liêng không những cho riêng mình mà cho gia đình và cho người khác nữa.

Thời gian này những người bạn Ý của William dẫn dắt bà đến với giáo-hội Công-giáo.

Mẹ mất sớm nên Elisabeth nhận Đức Maria làm mẹ của mình. Bà xin Đức Mẹ dẫn bà đến với đức tin chân thật. Bà được đánh động bởi Bí tích Thánh Thể và chính thức gia nhập đạo Công-giáo năm 1805.
Trở về Mỹ, được sự khuyến khích của hiệu trưởng trường đại-học St. Mary ở Baltimore, New York Elizabeth mở một trường nữ đầu tiên ở đây vào năm 1807 với mục đích chính là tự mình dạy học các con. Bà sống đơn giản, giúp đỡ người nghèo và bệnh nhân.

Năm 1809 được sự trợ giúp của hai người phụ nữ khác, Elisabeth thành lập cộng đoàn Nữ-tu Bác Ái, một cộng đoàn nữ tu đầu tiên hoạt động tông đồ tại nước Mỹ, lấy luật Dòng Nữ Tử bác Ái Thánh Vincent de Paul làm nền tảng. Trong những năm này bà đẩy mạnh việc thành lập trường nữ cấp 2, cấp 3 bằng cách huấn luyện các giáo-viên cách trực tiếp hoặc bằng sách vở.

Bà xây dựng những nhà nuôi trẻ mồ côi đầu tiên tại New York.

Bà cũng viết các loại sách suy niệm thiêng liêng, thăm viếng người bệnh, người nghèo .
Elizabeth Ann Seton làm gương cho những người giàu ở Mỹ trong việc bác ái, quan tâm đến đời sống của những người bất hạnh trong xã hội.

Bà qua đời năm 1821, sau khi gia nhập đạo công-giáo được 16 năm. Bà được phong thánh ngày 14 tháng 9 năm 1975. Lễ nhớ : ngày 4 tháng 1.

Sưu Tầm và Tổng Hợp