Hiện nay tại nhà thở Chính
Tòa mang tước hiệu Thánh Gioan Tẩy Giả của giáo phận
Torino, miền bắc nước Ý, người ta còn giữ được một
tấm vải mà người ta nghĩ rằng đó là chính là tấm
khăn đã liệm xác Chúa Giêsu.
1 Mô tả tấm khăn
Tấm khăn bằng vải dài 4,36 mét
và rộng 1,10 mét, màu vàng nâu. Tấm khăn có 8 vết cháy
xém cho thấy đã bị cháy một góc khi được gấp làm 8.
Mở tấm khăn ra, bằng mắt
thường, người ta thấy được lờ mờ màu hồng hình
phía trước và phía sau của một người không mặc quần
áo. Tấm khăn trùm người ấy từ chân tới đầu, rồi
kéo qua đầu tới chân, chỏm đầu ở giữa khăn. Những
vết cháy không làm thiệt hại gì đến hình.
2 Người trong khăn
Đó là một người phái nam, tuổi
từ 30 đến 35, cao chừng 1,11 mét, nặng chừng 78 kg,
thuộc chủng tộc Xêmít, có râu cằm và ria mép, tóc dài
xõa trên 2 vai và buông thõng sau gáy được chải theo
đường chỉ ở giữa.
Người trong khăn có dấu thủng
ở cổ tay phải và giữa 2 bàn chân. Từ các vết thương
ấy có nhiều máu chảy ra còn dính ở cánh tay và bàn
chân. Vì bị tay phải chồng lên, nên cổ tay trái có dấu
thủng hay không thì không thấy, nhưng có nhiều vết máu
chảy ra từ cổ tay trái chảy ra trên cánh tay. Theo vết
chảy của máu ở trên 2 cánh tay, người trong khăn đã
chảy máu từ hai cổ tay ra đang khi hai tay bị kéo dang ra
và cao hơn đầu.
Đầu người trong khăn có những
vết máu cho thấy da bị đâm nhiều chỗ làm thành một
vòng trên đầu từ trán đến phía trên hai tai qua gáy
phía sau.
Mặt người trong khăn mang nhiều
vết sưng và giập nát. Rõ nhất là vết bầm gần mắt
bên phải, xống mũi sưng lên. Ngoài ra một chòm râu ở
cằm bị nhổ mất.
Trên mình người trong khăn mang
chừng 120 vết thương xé thịt dài từ 2 cm đến 4 cm,
rộng chừng 1 cm, trừ ở đầu, 2 cánh tay và 2 chân cũng
như phía trước từ bụng trở xuống.
Trên 2 vai của người trong khăn,
mỗi bên bị lột một miếng da lớn, bên phải lớn hơn
bên trái.
Giữa xương sườn thứ 5 và thứ
6, về phía ngực phải, có một vết đâm còn mở, dài
4,8 cm, rộng gần 1,5 cm.
Bụng người trong khăn phình ra,
chứng tỏ đã chết vì nghẹt thở.
2 đầu gối người trong khăn bị
giập và bị rách nhiều chỗ, nhất là ở xương bánh chè
đầu gối trái.
Người trong khăn đã được liệm
trong khăn ít nhất là 24 giờ, đủ để cho hình in lên
được vải, và nhiều nhất là 72 giờ, vì sau đó thân
thể sẽ rữa nát chứ không còn nguyên vẹn nữa.
Những điều trên đây khiến
người ta phải liên tưởng đến Chúa Giêsu, vì rất
nhiều chi tiết như đánh đòn, đội vòng gai, đóng đinh
thập giá, đâm thủng ngực… trung hợp với những điều
các sách Tin Mừng thuật lại. Nhưng nếu so sánh với các
tượng ảnh Chúa Giêsu chịu nạn thường thấy, thì có
một vài điểm khác: (1) Chúa Giêsu bị đóng đanh ở cổ
tay hay lòng bàn tay? (2) bị đâm bên ngực trái hay ngực
phải? (3) bụng phình ra hay hóp vào?
Tuy nhiên, với bao nhiêu chi tiết
trước đây, theo khoa xác suất thống kê thì cơ may
để có một người thứ hai, không phải là Chúa Giêsu,
mà có những nét như vậy l phần 225 tỉ. Theo ước tính
hiện thời, ở cuối thế kỷ 20 này, loài người kể từ
lúc xuất hiện cách đây 1 triệu năm cho đến nay, có thể
có tới 100 tỉ người.
Như vậy vấn đề chỉ còn là
có ai đã ngụy tạo tấm khăn đó không.
3 Lai lịch
Vào sáng ngày
Phục Sinh, thánh Gioan cùng với thánh Phêrô đến mộ Chúa
Giêsu và “thấy những băng vải để ở đó và
khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với
các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi” (Ga
20,6-7).
Rồi sau đó, chúng ta không được
biết gì thêm về tấm khăn liệm nữa.
Vào thế kỷ 1-2, cộng đoàn tín
hữu Edessa (miền trung Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay có giữ một
tấm khăn liệm được coi là khăn liệm Chúa Giêsu. Theo
truyền thuyết, vua Abgar V cai trị miền này vào đầu thế
kỷ 1 bị bệnh phong cùi. Ông viết thư xin Chúa Giêsu đến
chữa bệnh. Chúa Giêsu trả lời không thể đến được,
nhưng hứa sẽ sai một môn đệ đến với ông. Sau khi
Chúa Giêsu sống lại và lên trời, tông đồ Thađêô đã
đem đến cho ông tấm khăn liệm Chúa Giêsu. Vừa thấy
khăn liệm, nhà vua liền khỏi bệnh. Vì vậy nhà vua theo
đạo, và nhiều người trong vùng cùng theo đạo, lập
thành một cộng đoàn tín hữu đông đảo. Sau khi nhà vua
chết, người con lên kế vị lại theo tà đạo và bách
hại Hội Thánh. Các tín hữu đem khăn liệm giấu trong
một hầm tối ở nhà thờ, rồi xây tường bít lại.
Trên đây là truyền thuyết.
Nhưng năm 525, một bức tường ở nhà thờ Edessa bị đổ,
để lộ ra bên trong là một căn hầm. Trong căn hầm ấy,
người ta tìm thấy tấm khăn liệm có in hình người mà
người ta cho là chính khăn liệm xác Chúa Giêsu. Năm 944,
hoàng đế Constantiopoli hành quân chiếm Edessa và đem tấm
khăn ấy về kinh đô, nay là Istambul. Năm 1204, nghĩa binh
Thánh Giá vào cướp phá kinh đô Constantinopoli, sau đó
người ta không biết tấm khăn liệm giữ được từ gần
700 năm kia biến đi đâu.
Chỉ ít năm sau, người ta thấy
Tu hội Hiệp Sĩ Đền Thờ ở Pháp tôn kính tấm khăn
liệm có in hình người như tấm khăn liệm ở Edessa trước
kia. Các Hiệp sĩ đặt ra những nghi thức tôn kính đặc
biệt. Vua Philippe le Bel (1285-1314) của Pháp rất ghét tu
hội ấy nên kết án là thờ quấy và giải thể tu hội.
Các Hiệp sĩ Đền Thờ nhường khăn liệm lại cho Đức
Giám Mục giáo phận Besancon (miền đông nước Pháp). Khăn
liệm được cất trong nhà thờ Thánh Stêphanô ở đó.
Năm 1349, nhà thờ bị cháy, và tấm khăn liệm lại biến
mất.
8 năm sau, năm 1357, công tước
Geofrey de Charny ở Lirey (đông bắc nước Pháp) được vua
Philippe VI nước Pháp tặng tấm khăn liệm có in hình
người. Gia đình de Charny tổ chức một cuộc trưng bày
để lôi cuốn khách hành hương và kiếm tiền, nhưng bị
Đức Giám Mục giáo phận Troyes (đông bắc Pháp) ngăn
cấm. 30 năm sau, năm 1389, Đức Thánh Cha Clêmentê VII ở
Avignon (miền nam nước Pháp) nghĩ rằng khăn liệm là một
bức họa trình bày khăn liệm Chúa Giêsu thật, nên cho
phép gia đình de Charny trưng bày tại Lirey.
Năm 1453, gia đình de Charny nhường
khăn liệm lại cho gia đình Savoy, một dòng tộc thế giá
làm lãnh chúa miền Savoie ở miền nam nước Pháp, miền
bắc nước Ý và miền tây Thụy Sĩ. Khăn liệm được
giữ trong nhà nguyện của gia đình ở Chambery, miền đông
nam nước Pháp. Tại đây, nhà nguyện bị cháy năm 1532,
nhưng người ta cứu được khăn liệm.
Năm 1578, khăn liệm được di
chuyển từ thủ phủ cũ của nhà Savoy là Chambery đến
thủ phủ mới là Torino, miền bắc nước Ý, và được
giữ trong nhà thờ Chính Tòa ở đó cho đến ngày nay. Mùa
thu năm 1978, khăn liệm được trưng bày trong 6 tuần lễ
ở Torino, và thu hút được 3 triệu khách hành hương.
Như vậy đã có đến 3 lần đứt
quãng: ở Giêrusalem năm 30, ở Istambul năm 1204, ở Besancon
năm 1349. Lịch sử tấm khăn liệm Torino chỉ chắc chắn
từ năm 1357 ở Lirey. Không có chứng cứ lịch sử chắc
chắn là tấm khăn ở Giêrusalem với tấm khăn ở Edessa
và tấm khăn ở Lirey chỉ là một.
Theo truyền thuyết thì khi Chúa
Giêsu vác thập giá lên đồi Golgotha, có một phụ nữ
tên là Veronica đã lấy khăn lau mặt Chúa, và hình ảnh
Chúa đã in trên tấm khăn ấy. Theo nguyên
nghĩa vera là thực,
và icon là hình,nên Veronica nghĩa
là hình thực. Như vậy ngay từ đầu giữa
các tín hữu đã giữ một hình thực của
Chúa Giêsu trên một tấm khăn. Phải chăng đó chính là
tấm khăn liệm?
Xem lại những bức ảnh vẽ hình
Chúa Giêsu bên Giáo Hội Đông Phương, người ta chính
khám phá ra một điều thú vị. Các hình vẽ trước thế
kỷ 6 trình bày khuôn mặt của Chúa cũng như râu tóc Chúa
rất khác nhau. Nhưng từ thế kỷ 6 về sau, tất cả các
hình đều trình bày khuôn mặt và râu tóc của Chúa rất
giống với hình trong khăn liệm Torino. Như thế có lẽ
khăn liệm ở Edessa và Constantinopoli chỉ là một.
Dù sao, về phương diện lịch
sử, chúng ta không có đủ bằng chứng để kết luận
khăn liệm Torino chính là tấm khăn đã liệm xác Chúa
Giêsu.
4 Xét nghiệm khoa học
Năm 1898, lần đầu tiên người
ta chụp hình tấm khăn liệm Torino. Khi rửa hình, ông
Secondo Pia rất ngạc nhiên vì được một tấm hình âm
bản, nghĩa là chỗ đen như tóc thì trắng, mà chỗ trắng
như mặt lại đen. Lúc đó người ta mới để ý hình
trên tấm khăn liệm là âm bản chứ không phải dương
bản. Với một hình âm bản, rất khó hình dung hình dạng
người thực thế nào, nên rất khó vẽ. Hơn nữa, người
ta chỉ biết đến hình âm bản từ khi có máy ảnh, vào
thế kỷ 19, làm sao tấm khăn liệm có ít nhất là từ
thế kỷ 14 lại có thể là tác phẩm của một họa sĩ
nào được? Vả lại, vẽ như vậy để làm gì? Từ đây,
người ta đã nghĩ riêng rất có thể khăn liệm Torino là
thực chứ không phải ngụy tạo.
Năm 1902, hai nhà khoa học vô thần
người Pháp là Yves Delage và Paul Joseph Vignon nghiên cứu
tỉ mỉ những tấm hình của Secondo Pia. Họ đặt câu
hỏi: “Phải chăng đây là một bức họa?” Hai
ông lấy sơn dẩu rồi lấy màu nước để vẽ một bức
họa tương tự, nhưng không thành công. Họ nghĩ rằng
ngày xưa người ta liệm xác bằng một dược, lô hội và
hương liệu trộn với dầu. Những chất này có thể tạo
hình trên khăn liệm. Mặt khác họ cũng biết rằng mồ
hôi của người bị tra tấn sinh ra chất urê, chất urê
bốc hơi thành amoniac, hơi amoniac làm cho vải trở nên
vàng nâu. Hai ông làm thí nghiệm và được một hình
người tương tự như trong khăn liệm. Họ trình bày kết
quả cuộc thí nghiệm lên Hàn Lâm Viện Khoa Học Pháp,
nhưng cuộc tranh luận trở nên sôi nooirmaf không đi đến
kết luận nào. Hai ông cho rằng giả như người trong khăn
là một ai khác thì chắc mọi người đều tin cả. Riêng
hai ông, dù vẫn vô thần, tin chắc chắn người trong khăn
liệm là Chúa Giêsu.
Năm 1931, bác sĩ Pierre Barbet người
Pháp đã dùng tử thi để thí nghiệm đóng đanh lên thập
giá. Ông nhận ra rằng muốn giữ được xác trên thập
giá, không thể đóng đanh vào 2 bàn tay, vì sức nặng
thân thể sẽ làm rách, nhưng phải đóng đanh vào cổ
tay, giữa 3 khúc xương, vào chỗ gọi là “khoảng
trống Destot”. Ông cũng nhận ra thêm một điều
mới mẻ một điều mới mẻ là nếu đóng đanh
vào “khoảng trống Destot”, thì dây thần
kinh ngón tay cái bị đụng làm cho ngón này quặp vào lòng
bàn tay. Trên khăn liệm Torino, người ta không thấy hình
ngón tay cái, vì đã quặp vào lòng bàn tay. Ông cho rằng
không ai có thể nghĩ ra chi tiết này, do đó tấm khăn
liệm chắc chắn phải liệm xác mmj người bị đóng đanh
vào cổ tay, và như vậy phải là khăn liệm thật.
Năm 1968, người ta khai quật
trong nghĩa địa oqr Giêrusalem mộ những người bị đế
quốc Rôma hành quyết bằng cách đóng đanh thập giá sau
vụ khởi nghĩa của Spartacus và các nô lệ (73-71 trước
Công Nguyên). Nơi một ngôi mộ ghi tên Johanan, người ta
thấy hài cốt một thanh niên bị đóng đanh dài xuyên qua
hai bàn chân và phía gót còn dính một miếng gỗ ôliu.
Vết đanh ở tay còn rất rõ nơi “khoảng trống
Destot”. Năm 1985, người ta lại tìm ra hài cốt
một người cùng bị đóng đanh với Chúa Giêsu trên đồi
Golgotha. Đó là một thanh niên chừng 20 tuổi. Anh này bị
đóng đanh ở cổ tay. Điều đó cho thấy là người Rôma
đã nghiên cứu và có kinh nghiệm phải đóng đanh vào
khoảng trống Destot. Các nghệ sĩ tạc tượng Chịu Nạn
sống vào thời không còn cảnh xử tử bằng thập giá
nữa, nên tưởng lầm là tử tội bị đóng đanh vào lòng
bàn tay.
Bác sĩ Pierre Barbet còn cho biết
vết đâm ở cạnh sườn người trong khăn liệm không
khép lại, điều đó chứng tỏ người ấy đã bị đâm
sau khi chết, vì nếu bị đâm trước khi chết thì vết
thương sẽ khép lại. Thánh Gioan nói ngài đã thấy “máu
và nước” từ cạnh sườn Chúa Giêsu chảy ra
(Ga 19,34). Làm sao từ cạnh sườn một người đã chết
có thể có máu và nước chảy ra được? Từ trước đến
nay, nhiều người giải thích đó là phép lạ, có người
nghĩ là bịa đặt, nhiều người lại nghĩ là thánh Gioan
chỉ có ý nói tượng trưng thôi. Nhưng khoa giải phẫu
cho biết khi một người mới chết, trong tâm nhĩ phải
của họ còn máu. Do đó nếu đâm vào cạnh sườn bên
trái sẽ chẳng có nước hay máu chảy ra. Nhưng nếu đâm
vào cạnh sườn bên phải, thâu qua phổi và thủng tâm
nhĩ phải, thì chất lỏng trong tim và phổi sẽ theo lưỡi
giáo chảy ra gồm 2 lớp: một lớp đặc màu đỏ là
huyết cầu, một lớp loãng và trong là huyết thanh và
nước.
Năm 1969, người ta lại ghi nhận
thêm là hình trên khăn liệm được in hời hợt trên
khăn, chứ không thấm vào sợi hoặc len vào các kẽ như
trường hợp người ta dùng sơn hay phẩm để họa. Dưới
kính hiển vui điện tử, người ta không thấy phẩm nhuộm
hay thuốc vẽ nào.
Năm 1973 nhà tội phạm hojcMax
Frei, người Thụy Sĩ, dùng máy hút bụi dính trên khăn
liệm đem về phòng thí nghiệm phân tích. Ông nhận thấy
trong bụi có 83 loại phấn hoa mọc ở Trung Đông, đa số
không có ở Châu Âu.
Cũng năm 1973, người ta cắt 2
miếng nhỏ và rút mấy sợi vải của khăn liệm đưa cho
một chuyên viên quốc tế về vải sợi nghiên cứu, mà
không cho biết xuất xứ. Giáo sư Gilbert Raes thuộc đại
học Ghent nước Bỉ kết luận đó là loại vải có từ
thời thượng cổ ở Palestine dùng để liệm xác người
chết. Vải dệt bằng một thứ sợi bông trồng ở Trung
Đông, ở Châu Âu không có.
Như vậy về lịch sử chỉ chắc
chắn khăn liệm Torino xuất hiện ở Lirey năm 1357, nhưng
các xét nghiệm khoa học cho biết xuất xứ của khăn là
ở Palestine từ thời thượng cổ, tức là cùng nơi chốn
và thời gian với Chúa Giêsu.
Năm 1974, hai nhà khoa học Mỹ
nhận ra rằng những chỗ nào thi thể tiếp xúc gần khăn
hơn thì hình đậm hơn. Hai ông kết luận rằng hình người
được cấu tạo không phải do khăn tiếp xúc với thi
thể, nhưng bằng một cách nào khác. Để chứng minh, hai
ông dùng máy điện tử VP-8 Image Analyser chụp hình. Hai
ông ngạc nhiên thấy hình người của khăn liệm có 3
chiều, nghĩa là hình nổi, chứ không phẳng như các bức
họa chỉ có 2 chiều.
Sau cuộc trưng bày năm 1978, khăn
liệm Torino được trao cho một nhóm 100 nhà bác học làm
cuộc xét nghiệm khoa học trong 5 ngày, rồi dành ra 3 năm
nữa để nghiên cứu. Nhóm này gồm 32 người Bắc Mỹ,
số còn lại là người Châu Âu. Họ theo đủ mọi tôn
giáo, và có nhiều người vô thần. Họ bỏ ra 2 triệu đô
la, chở theo 72 thùng máy móc, nặng tổng cộng 6 tấn, đến
Torino để tiến hành cuộc xét nghiệm khoa học. Nhiều
người đã sẵn sàng loan báo đó là tấm khăn ngụy tạo.
Họ thấy khăn có màu vàng nâu, sợi vải còn rất bền
và nếp gấp còn nhìn thấy rõ ràng. Họ đã dùng các tia
tử ngoại và hồng ngoại cũng như tia X để xét nghiệm.
Họ chụp 500 tấm hình từng cm2 trên khăn. Ngoài ra họ
còn dùng kính hiển vi điện tử để quan sát và dùng máy
điện tử để chụp hình cả mặt sau của khăn liệm xem
có gì đặc biệt không. Họ hút bụi trên khăn liệm để
lấy phấn hoa và những vi thể khác đem về phòng thí
nghiệm.
Trong khi tiến hành xét nghiệm,
người ta đã phát hiện 2 điều mới: (1) cằm của người
trong khăn được buộc bằng dải vải để miệng người
chết khỏi há ra; (2) hai mắt người trong khăn được đậy
bằng hai đồng tiền. Hai chi tiết trên đây hoàn toàn phù
hợp với thói quen tẩm liệm người chết của người Do
Thái vào thế kỷ I.
Sau cuộc xét nghiệm, người ta
đi đến kết luận:
- khăn liệm Torino có từ thế kỷ I ở Trung Đông
- hình trên khăn không do người ta họa, nhưng do xác một người đã được liệm trong đó in lên.
Riêng về vấn đề hình người
đã được cấu tạo nên thế nào thì người ta chỉ
đưa ra một giả thuyết. Nếu hình được cấu tạo theo
cách bốc hơi như Delage và Vignon trình bày thì hình chỉ
có 2 chiều chứ không có 3 chiều như trên khăn liệm
Torino. Người ta làm nhiều cuộc thí nghiệm rồi đưa ra
giả thuyết sức nóng và ánh sáng. Nếu từ thân thể của
người được liệm trong khăn phát ra một sức nóng và
ánh sáng cực mạnh thì hình được in lên khăn như hiện
có trong khăn liệm Torino.
Người ta cũng đưa ra giả
thuyết “Giêsu nhỏ”: có thể một kẻ cuồng
tín nào đó đã để chi người ta làm lại việc hành
hình Chúa Giêsu nơi bản thân mình, và tạo nên tấm khăn
liệm như chúng ta hiện có. Giả thuyết này khó chấp
nhận. Trong truyền thống Kitô giáo không thấy một dấu
vết nào về một quan niệm cuồng tín như vậy. Vả lại
người Kitô phân biệt rất rõ những gì liên hệ đến
Chúa Giêsu và những gì khác. Do đó giả thuyết “Giêsu
nhỏ” chẳng có căn cứ gì hết.
Với những xét nghiệm khoa học
trên đây, và với khoa xác xuất thống kê, người ta gần
như hoàn toàn chắc chắn khăn liệm Torino chính là khăn
đã liệm xác Chúa Giêsu.
B Cuộc khổ nạn của Chúa
Giêsu
Nếu
quả thực tấm khăn liệm Torino chính là khăn liệm xác
Chúa Giêsu thì đó thực là một cuốn phim cho chúng ta
thấy nhiều chi tiết về cuộc khổ nạn của Chúa. Mà
các chi tiết đó, đôi khi không trùng hợp với ảnh tượng
do các nghệ sĩ trình bày, lại hoàn toàn trùng hợp với
những điều các sách Tin Mừng trình bày.
1 Đánh đòn
Bình thường theo luật Rôma, phạm
nhân nào bị đánh đòn thì không bị đóng đanh, mà hễ
bị kết án đóng đanh thì không bị đánh đòn. Tin Mừng
Lc 23,13-16 cho biết Tổng trấn Philatô dự tính cho đánh
đòn Chúa Giêsu rồi tha, vì thấy Người vô tội. Nhưng
sau đó do áp lực của hàng lãnh đạo Do Thái, Philatô lại
kết án tử hình cho Người. Như vậy Chúa Giêsu sau khi bị
đánh đòn lại còn bị đóng đanh. Khăn liệm Torino làm
chứng đúng như vậy.
Theo các vết in trên khăn liệm,
người ta chắc rằng khi bị đánh đòn, Chúa Giêsu bị
lột trần truồng, bị treo hai tay lên cao về phía trước,
nhưng chân vẫn đứng trên đất, bụng tựa vào một cây
cột hoặc một bức tường cao tới thắt lưng. Những
người đánh Chúa đứng ở hai bên, cùng một lúc chỉ có
một hay hai người đánh. Họ cầm những roi là 2 sợi dây
được gắn vào cán bằng gỗ hoặc bằng kim khí, đầu
mỗi sợi dây gắn một thỏi kim khí lớn tương đương
với nắp cái bút bi. Thỏi kim khí có khi là một thỏi
hai đầu lớn, ở giữa nhỏ hơn, có khi là 2 khối cầu
như 2 viên bi, đường kính chừng 1 cm, nối với nhau bằng
sợi dây làm cho 2 khối cách nhau chừng 1 cm.
Chúng ta nhớ là chỉ những vết
thương xé thịt mới để lại dấu vết trên khăn liệm.
Người Rôma thường dùng chính sách thù nghịch chủng tộc
để cai trị các thuộc địa. Binh sĩ Rôma chiếm đóng
Giêrusalem là người Syri thù nghịch với người Do Thái.
Vì thế, binh sĩ Rôma thường rất tàn ác với những
phạm nhân trong các thuộc địa. Với hơn 100 vết thương
xé thịt trên khăn liệm, chúng ta chắc chắn Chúa Giêsu
đã bị hành hạ chí tử.
2 Đội triều thiên gai
Việc cho phạm nhân đội triều
thiên gai trước khi đóng đanh là điều chỉ được ghi
nhận trong trong trường hợp Chúa Giêsu, không thấy ở
đâu khác. Có lẽ vì hàng lãnh đạo Do Thái tố cáo với
Tổng Trấn Philatô rằng Chúa Giêsu xưng mình là vua, nên
binh sĩ Rôma mới nghĩ ra trò làm một triều thiên bằng
gai đặt lên đầu Người để hành hạ và nhạo báng
Người. Thánh Matthêu ghi nhận: “Chúng lột áo
Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ, rồi
kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người,
và trao vào tay Người một cây sậy. Chúng còn quì gối
trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Đức Vua dân
Do Thái” (Mt 27,28-29).
Theo khăn liệm, chúng ta thấy rõ
4 vết thương ở trán, do những gai dài và nhọn đâm vào
da, vết thương nhỏ nhưng sâu, máu chảy thành những vật
dài trên trán. Phía sau đầu, phần chẩm, những vết
thương dày hơn. Máu từ các vết thương chảy ra làm tóc
ở phần chẩm và phần ót dính bê bết máu.
Ngoài ra, thánh Matthêu còn ghi
nhận việc xảy ra ở Công nghị Do Thái: “Họ
khạc nhổ vào mặt và đấm đánh Người. Có kẻ lại
tát Người và nói: Ông Kitô ơi, bói xem ai đánh ông
đó” (Mt 26,67-68). Và thánh Marcô: “Một
số bắt đầu khạc nhổ vào Người, bịt mặt Người
lại, vừa đấm đánh vừa nói: ‘Bói xem ai đánh đó.’
Bọn lính canh đem Người ra, tát Người túi bụi” (Mc
14,65). Trên khăn liệm, chúng ta nhận thấy ở mặt Chúa
Giêsu có nhiều chỗ sưng húp lên. Rõ nhất là vết sưng
giữa mắt bên phải và mũi: xống mũi bị giập sưng lên.
Người ta cho rằng đó là dấu tích một vết đánh bằng
gậy.
3 Vác thập giá
Chúng ta thường trình bày Chúa
Giêsu vác thập giá gồm một thanh dọc và một thanh ngang
đóng sẵn vào nhau. Thực ra trọng lượng một cây thập
giá như vậy phải vào khoảng 80 Kitô giáo, không làm sao
một phạm nhân việc đi được một khoảng đường xa.
Theo nhiều chứng cứ lịch sử, người ta biết rằng
thanh dọc thường cao chừng 3 mét và chôn dưới đất
chừng 1 mét đã dựng sẵn ở pháp trường. Tử tội chỉ
phải vác thanh ngang đi thôi. Thanh ngang này khổ từ 13 cm
x 15 cm đến 16cm x 20 cm, dài ít nhất 1,40 mét, nặng từ
17 kg đến 27 kg. Đường từ dinh Tổng Trấn đến Núi Sọ
chừng 500 mét. Chúng ta hiểu được rắng sau khi đã bị
hành hạ chí tử, Chúa Giêsu không vác nổi một khúc cây
trên dưới 20 kg đi xa 500 mét, nên binh sĩ Rôma phải bắt
một nông dân vác hộ.
Tuy nhiên dấu vết của việc
Chúa Giêsu vác thập giá còn thấy rõ trong khăn liệm.
Trên 2 vai, đặc biệt là vai bên phải, Chúa Giêsu bị lột
da và chảy máu nhiều, chắc là do sức nặng của thanh
ngang và có thể do mặt sù sì của gỗ. Vết lột da che
đi những vết đánh đòn cho thấy đúng là Chúa Giêsu đã
phải vác thập giá sau khi đã bị đánh đòn. Đầu gối
Chúa Giêsu bị giập và bị rách nhiều chỗ, Chắc chắn
đầu gối Chúa không bị ảnh hưởng của trận đòn. Vì
vậy, chắc chắn Chúa Giêsu đã ngã chống đầu gối
xuống đất nhiều lần trên đường lên Núi Sọ.
4 Đóng đanh
Trước hết, tử tội bị lột
hết quần áo. Thực tế tử tội thường được che phần
bộ phận sinh dục. Quần áo của tử tội là phần thưởng
dành cho các lí hình. Rồi người ta cho Chúa Giêsu
nằm ngửa trên đất, 2 tay đưa lên phía trên đầu, lấy
danh đóng vào 2 cổ tay cho dính chắc vào thanh ngang. Sau đó
người ta dùng cây kéo thanh ngang lên gắn vào thanh dọc
đã chôn sẵn. Cuối cùng người ta chồng 2 bàn chân Người
lên nhau và đóng một đanh xuyên qua cả 2 bàn chân gắn
vào thanh dọc. Khăn liệm còn để lại các dấu tích cho
thấy máu từ ls vết đanh ở 2 cổ tay và 2 bàn chân chảy
ra thật nhiều, dính trên cánh tay và bàn chân.
Khi bị đóng đanh như vậy, Chúa
Giêsu bị sức nặng của thân thể (78 kg) kéo xuống làm
căng 2 cánh tay, ép lồng ngực lại, rất khó thở. Mỗi
khi muốn thở, Chúa Giêsu phải dùng cái đanh đóng qua hai
bàn chân làm điểm tựa để rướn người lên cho lồng
ngực khỏi ép chặt 2 lá phổi. Mỗi lần như vậy, Chúa
Giêsu phải đau đớn biết chừng nào. Để cho tử tội
mau chết, người thường đánh giập 2 ống chân, như vậy
tử tội không thể rướn lên để thở được nữa và
bị chết ngạt. Riêng Chúa Giêsu không bị đánh giập ống
chân, nhưng đã chết ngạt vì yếu sức quá, sau trận đòn
chí tử, không rướn người lên để thở được nữa.
Dấu hiệu còn lại về việc Chúa chết ngạt là bụng
chương lên. Thấy Chúa Giêsu không bị đánh giập ống
xương chân, thánh Gioan đã liên tưởng tới con chiên Vượt
Qua trong Cựu Ước: bị giết, nhưng không bị đánh giập
xương nào. Đây cũng là trường hợp rất họa hiếm đối
với các tử tội bị đóng đanh.
5 Đâm thâu trái tim
Giờ đây chúng ta có thể nói mà
không sợ bị coi là tưởng tượng và tình cảm rằng
Chúa Giêsu đã bị đâm thâu trái tim. Đối với các lí
hình Rôma thì đó chỉ là hành vi cuối cùng để chắc
chắn tử tội đã chết. Nhưng thánh Gioan đã liên tưởng
đến bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thánh Thể đem lại
cho tín hữu sự sống mới nhờ cuộc Vượt Qua của Đức
Kitô. Thánh Gioan cũng coi thân xác Chúa Giêsu là đền thờ
Thiên Chúa thay cho đền thờ Giêrusalem. Thế mà ngôn sứ
Ezekiel loan báo đền thờ được tái lập sau thời kỳ
lưu đày Babylon sẽ có nước chảy ra từ bên hữu, nước
chảy đến đâu thì ở đó sự sống trổ sinh. Và Giáo
Hội hân hoan trong bài tiền tụng lễ Thánh Tâm: “Khi
mọi người được lôi cuốn đến cùng trái tim rộng mở
của Đấng Cứu Thế thì luôn luôn vui mừng uống nước
nơi nguồn suối cứu độ.”
6 An táng
Vì Chúa Giêsu chết vào khoảng 3
giờ chiều ngày thứ sáu áp lễ Vượt Qua, nên các
môn đệ của Chúa phải lo việc an táng gấp rút để
xong trước 6g chiều như luật định. Khi được lệnh của
Tổng Trấn Philatô, hai người môn đệ chui là Giuse quê ở
Arimathia và Nicôđêmô hạ xác Chúa xuống để an táng.
Thánh Gioan ghi nhận:“Hai ông lãnh thi hài Đức Giêsu,
dùng băng vải tẩm thuốc thơm mà liệm, theo tục lệ
chôn cất của người Do Thái” (Ga 19,40). Các Tin
Mừng Matthêu, Marcô và Luca nói rõ hơn về khăn liệm: “Khi
đã nhận thi hài, ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà
liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi
đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ rồi
ra về” (Mt 27,59-60). Ông Giuse “mua một
tấm vải gai, hạ xác Đức Giêsu xuống, lấy tấm vải
ấy liệm Người lại, đem đặt vào trong ngôi mộ đã
đục sẵn trong núi đá, rồi lăn tảng đá lấp cửa
mộ” (Mc 15,46). Ông Giuse “hạ xác Người
xuống, lấy tấm vải gai mà liệm, rồi đặt vào ngôi mộ
đục sẵn trong núi đá, nơi chưa chôn cất ai bao giờ” (Lc
23,53).
Như vậy là đúng như dấu vết
của khăn liệm Torino: Chúa Giêsu không được tắm rửa
và mặc quần áo trước khi liệm, chỉ được xức bằng
thuốc thơm. Vì phải giữ luật mà vội vàng, nhưng các
môn đệ chưa coi như vậy là xong. Thánh Luca viết: “Cùng
đi với ông Giuse, có những người phụ nữ đã theo Đức
Giêsu từ Galilê. Các bà để ý nhìn ngôi mộ và xem thi
hài Người được đặt như thế nào. Rồi các bà về
nhà, chuẩn bị dầu và thuốc thơm. Nhưng ngày Sabát, các
bà nghỉ lễ như luật truyền” (Lc 23,55-56).
Sáng sớm ngày thứ nhất trong
tuần, các bà đến mộ để hoàn tất việc tẩm liệm và
chôn cất Chúa Giêsu. Nhưng Chúa đã không còn ở đó nữa.
chỉ còn lại tấm khăn liệm. Có thể là khi Phục Sinh,
thân xác Chúa thực sự tỏa ra một sức nóng và ánh sáng
mãnh liệt khiến cho hình ảnh của Chúa được lưu giữ
lại cho hậu thế.
Đối với người Do Thái, những
gì đã đụng chạm đến một xác chết đều là dơ bẩn.
Nhưng có thể khi biết Chúa Giêsu đã phục sinh, các môn
đệ đã lưu giữ tấm khăn liệm như một báu vật, bất
chấp luật lệ Do Thái. Sau đó trải qua bao nhiêu biến cố
trong gần 2000 năm, tấm khăn được gìn giữ và lưu
truyền cho chúng ta gần như một phép lạ.
Kết luận
Thế kỷ 20 là thế kỷ của nền văn minh hình ảnh. Tấm
khăn liệm Torino qua hơn 19 thế kỷ ít được để ý vì
chưa có bằng chứng xác thực. Nay thế kỷ 20 với những
phương tiện khoa học tối tân nhất đã khám phá ra hình
ảnh thực của Chúa Giêsu chịu đóng đanh. Tấm khăn liệm
chẳng những họa lại khuôn mặt nhân loại của Người,
mà qua các vết tích của cuộc Thương Khó, còn nói lên
được cả bàn tay phi nhân của con người và trái tim từ
ái của Thiên Chúa.
Với một thời đại thích hình
ảnh, Thiên Chúa đã ban cho một hình ảnh để chiêm ngắm,
đó là hình ảnh của Chúa Giêsu, khuôn mặt nhân loại
của Thiên Chúa vô hình.
Thủ Đức, Tuần Thánh 1985
Cosma Hoàng Văn Đạt SJ