Đám Cưới Cháu Nguyễn Tú Anh

Đám cưới cháu Nguyễn Tú Anh, ái nữ anh chị Nguyễn Thế Viên tại Seattle

Kính thưa quý anh chị.

Như đã loan tin mấy bữa nay, ngày thứ bẩy, 25-7-09 vừa qua , chúng tôi đã đến dự lễ cưới của cháu Maria Fatima Nguyễn Tú Anh, đẹp duyên cùng cháu Gioan Baotixita Nguyễn Vy Khanh. Cả hai cùng là Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc Cộng Đồng Các Thánh Tử Đạo VN. Cháu Nguyễn Vy Khanh đã là Thư ký Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đồng trước năm 2006, khi cha Vũ Hùng Tôn quản nhiệm Cộn Đồng.

Do tình hình kinh tế khủng hỏang nên cả hai gia đình thông gia đều tổ chức lễ một cách đơn giản. Chúng tôi đến nhà anh chị Nguyễn Thế Viên từ 8 giờ sáng, nhưng họ nhà trai đã đến từ 7g30. Lễ nghi đón dâu được tổ chức một cách không ồn ào, đình đám. Nhà cửa cũng trang hòang đơn giản. Anh Viên cho biết là chỉ chú trọng vào Thánh Lễ .Đại diện họ nhà trai chỉ có mẹ chú rể và ông bác ruột ( anh của mẹ ) , vì thân phụ chú rể đã qua đời. Bên họ nhà gái thì có các bạn của anh Viên , trong đó có anh Sọan là bạn xưa thời Hiệp Sinh và Sinh Viên Công Giáo. Một số các bạn trẻ Thiếu Nhi Thánh Thể có hiện diện.

Sau khi nguyên kinh và làm các thủ tục xin đón dâu xong thì nhà gái có mời khách dùng điểm tâm. Sau đó khỏang 9g15 thì tất cả lên xe di chuyển đến nhà thờ St Jude, Redmond, một giáo xứ Mỹ, nơi gia đình chú rể cư ngụ. Xứ St Jude là một giáo xứ giầu của vùng Seattle , hàng năm đóng góp nhiều nhất cho Tổng giáo phận Seattle. Nhà thờ St Jude rông và đẹp, mặc dù đã được xây dựng hơn trăm năm.

Thánh lễ của đám cưới hôm nay do cha Hưng, cậu của chú rể chủ tế, cùng với sự đồng tế của 7 cha khác, vừa Mỹ vừa Việt. Khách đến dự phần đông là các bạn trẻ Thiếu Nhi Thánh Thể, các khách mời thì nửa Mỹ nửa Việt. Bởi vậy trong Thánh Lễ có xử dụng cả hai ngôn ngữ Mỹ và Việt. Thánh lễ rất trang trọng, có ca đòan Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách. Các bài đọc và Phúc Âm cũng được đọc bằng hai ngôn ngữ Mỹ và Việt, kể cả bài giảng do cha Hưng phụ trách cũng vậy. Cha Vũ Hùng Tôn cử hành phép giao , cho đọc lời thề hứa hôn nhân . Phần lời chúc hôn nhân cũng được diễn ra long trọng, do một cha Mỹ cử hành. Phần chúc bình anh thì chú rể quàng vòng hoa cho cả mẹ và bố mẹ vợ. Tóm lại là lễ nghi đám cưới rất trang trọng.

Sau khi lễ đọan thì tất cả được mời xuống basement của nhà thờ để dùng tiệc , do Thiếu Nhi Thánh Thể tổ chức, họ nhà trai phụ trách. Các khách người Mỹ cũng dùng các món ăn Việt. Đa số khách là các bạn trẻ Thìếu Nhi Thánh Thể. Đặc biệt là một số đông các anh chị bạn Quốc Gia Hành Chánh của anh Viên, trong đó có anh Bửu Uy và Đinh Mạnh Sử từ Portland và Vancouver đến. Khỏang 2 giờ chiều, trong khi các khách còn đang dự tiệc thì chúng tôi và một số người khách kiếu từ anh chị Viên để ra về, vì cũng đã tham dự đầy đủ. Xin chúc mừng anh chị Viên Hà, cầu chúc hai cháu Tú Anh và Vy Khanh trăm năm hạnh phúc.Một nhà văn La Mã đã viết : Người ta tìm hiểu nhau 3 tuần, yêu nhau 3 tháng, cưới nhau và cãi nhau 3 năm, chịu đựng nhau 30 năm, và rồi con cháu chúng ta lại tiếp tục.Con cái lập gia đình và ở riêng. Cuối cùng chỉ còn lại tình bạn là quí nhất . Phải vậy không, thưa quý anh chị ?