Những Ngày Năm Xưa Và Năm Nay

Kính thưa quý anh chị thành viên Nhóm Tin Và Sống.

Trong 2 tháng 4 và 5 -2009 vừa qua, chúng ta đã nhiều lần đưa tin liên quan đến chuyến chuyến viếng thăm đất nước Hoa Kỳ trên đường đi Ad Limina ( viếng mộ Thánh Phêrô ) của Đức Cha Cosma Hòang Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh ( Việt Nam ), thành viên danh dự của Nhóm Tin Và Sống, một cựu Hiệp Sinh, từng sinh họat tại Trung Tâm Phục Sinh ( 1967-1971 ). Nhân dịp này, nhiều anh chị trong Nhóm chúng ta muốn có dịp gặp lại người bạn xưa, cũng như Đức Cha Đạt ao ước gặp lại các bạn Hiệp Sinh cũ, vì thế, chúng ta theo rõi chương trình thăm víếng các nơi của Đức Cha Đạt như : Nam Cali, Bằc Cali, Houston TX, Portland ( Oregon ), Seattle ( Washington ).

Ngày thứ hai, 15-6-09, Đức Cha Đạt đã rời Seattle để đi Detroit ( Michigan).

Chúng tôi xin tổng kết lại những cuộc gặp gỡ tại các nơi của các anh chị trong Nhóm với Đức Cha Đạt.

Tại Nam Cali , 18 – 23/5/09 , tại đây hai anh Đỗ Hữu Nghiêm và Trần Quang Hưng đã nhận được giấy mời tam dự buổi tiệc mừng, nhưng hai anh mắc bận nên không đến dự.

Tại Houston Texas, 24 – 27/5/09, tại đây có anh Trần Đình Mỹ, môt cựu Hiệp Sinh lâu năm, nhưng trong thời gian Đức Cha Đạt ở Houston, anh chị Mỹ phải lo dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, vì bị bão và mưa làm ngập lụt trong nhà, nên không đến gặp Đức Cha Đạt được.

Tại Denver Colorado , 3 – 4/6/09 , tại đây không có anh chị nào trong Nhóm.

Tại Bắc Cali, San Jose, 5 – 8/6/09, tại đây có chị Khuê Các và anh Nguyễn Công Bình nhận được thư mời tham dự buổi tiệc mừng. Trong buổi tiệc có chị Khuê Các và chi Huyên , phu nhân anh Độ ( SVCG/ QGHC ) , đại diện các anh chị cựu Hiệp Sinh gặp lại người bạn cùng họat động năm xưa.

Tại Portland Oregan, 9- 10/6/09 , tại đây có các anh Trần Việt Hưng, Đòan Kim Bảng, Bửu Uy và một số các anh chị nữa. Anh Hưng là người rất sốt sáng, năng nổ trong việc mời các anh chị khác đến gặp Đức Cha Đạt, nhưng vì không biết liên lạc ở đâu để có giờ hẹn, nên chỉ đến tham dự thánh lễ tại nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, chiều 10/6/09. Anh Hưng đã dự định mời Đức Cha Đạt dự buổi tiệc chiêu đãi của anh em Portland. Nhưng sau thánh lễ , anh em chỉ được gặp Đức Cha một thời gian ngắn , và Đức Cha Đạt không nhận lời dữ bữa tiệc . Cũng đành chịu vậy thôi. Tại đây cũng như ở các nơi khác, cha Nguyễn An Ninh sắp xếp các giờ hẹn của Đức Cha Đạt.

Tại Seattle Washington State, 11- 15/6/09 , tại đây có anh Nguyễn Thế Viên và tôi, Đinh Đông Phương, nhưng các giờ cử hành thánh lễ và gặp gỡ các nơi cũng đã kín mít, nên anh Viên, người đầu tiên biết Đức Cha Đạt là cựu Hiệp Sinh cùng họat động năm xưa, và tôi chỉ có thể đến gặp Đức Cha Đạt tại nhà thờ Our Lady of Lourde, South West Seattle, trước thánh lễ 5 giờ chiều ngày thứ bẩy 13-6-09.Đến giờ lễ, chúng tôi đến sớm và gặp được Đức Cha Đạt , trao đổi vài câu chuyện xưa trong khỏang 10 phút, rồi vào dự thánh lễ. Sau thánh lễ có buổi tiệc trà mừng sinh nhật Đức Cha 61 tuổi, chúng tôi cùng ở lại tham dự,và trao đổi câu chuyện với Đức Cha chừng 10 phút, rồi Đức Cha Đạt được cha Ninh kéo đi nơi khác.

Tại Boston, Washington DC, anh Đòan Thanh Liêm đang tham dự các buổi hội thảo và nghiên cứu về Xã Hội Dân Sự, rất muốn gặp Đức Cha Đạt, nhưng vì không liên lạc được với ngài nên đành chịu.

Tóm lại anh em trong Nhóm các nơi đã diện kiến Đức Cha Đạt tại 3 nơi : Bắc Cali, San Jose ( Chị Khuê Các phải đi từ San Fransisco đến San Jose ). Khi gặp chúng tôi tại Seattle, Đức Cha Đạt có nói là đã gặp chị Khuê Các. Tại Portland, Anh Hưng và các anh chị khác chỉ gặp gỡ vớ Đức Cha Đạt trong thời gian rất ngắn, mặc dù các anh chị đã chuẩn bị để được gặp gỡ lâu hơn. Tại Seattle. Anh Viên và tôi được gặp lâu hơn một chút, nhưng cũng chỉ thóang qua.

Thật ra Đức Cha Đạt dịp này đi Ad Limina và ghé thăm nước Mỹ có chủ đích là đi học hỏi về tổ chức sinh họat tại các Tòa Giám Mục của các Giáo Phận tại Hoa Kỳ để khi về sẽ áp dụng tại Tòa Giám Mục Bắc ninh, đồng thời cũng đi các nơi để xin một số học bổng cho các cha trẻ Bắc Ninh sang Mỹ du học. Ngoài ra thì đi thăm giáo dân gốc Bắc Ninh và thân nhân đang ở Hoa kỳ, nên giờ dành cho anh em bạn cũ rất giới hạn. Dù sao anh em trong Nhóm cũng vui mừng vì có được một người bạn cũ cùng họat động thời còn đi học năm xưa mà nay đi tu làm Giám mục, lãnh trọng trách trong Giáo Hội quê nhà.

Kính chào quý anh chị

Đinh Đông Phương.