Tường Trình Và Tâm Sự

Kính thưa Đức Cha Cosma Hòang Văn Đạt , Cha Linh Hướng Andre Đỗ Xuân Quế , quý Cha, quý anh, chị Thành viên trong Nhóm Tin Và Sống.

Trong tháng 11 này, Nhóm Tin Và Sống mừng kỷ niệm 2 năm thành lập vào ngày 3-11-2010. Nhân dịp này, chúng con xin tường trình về sinh họat của Nhóm TVS trong những ngày vừa qua.

Việc in và phát hành Tuyển Tập I TVS.

Ngày 27-3-2010 , chúng con đã gửi đến tòan thể quý anh, chị, trong Nhóm bản Dự án xuất bản Tuyển Tập. Tiếp theo đó, nhờ lời cầu nguyện , sự đồng tâm hiệp lực của mọi người trong Nhóm, công việc đã tiến triển tốt đẹp. Từ việc viết bài tựa, thiết kế mẫu bìa, đóng góp tiền bạc, viết bài , tuyển lựa bài viết, trình bầy nội dung …v.v. tất cả mọi diễn tiến đều tuần tự . Khi tìm nhà in, chúng con đã được anh Phạm Niên, một thành viên của Nhóm TVS ở Seattle giới thiệu, chúng con đã liên lạc được với anh kỹ sư Đỗ Như Điện, chủ nhà in AVI , Inc ở Nam Cali, và được anh Điện sẵn lòng giúp đỡ. Có thể nói được rằng việc xuất bản Tuyển Tập I TVS lần này là do sự sắp đặt, hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, với sự bầu cử của Thánh Martin de Porres , bổn mạng của Nhóm, nên mọi sự đã diễn ra tốt đẹp . Suốt trong thời gian chuẩn bị xuất bản Tuyển Tập, từ tháng 3 đền tháng 10- 2010, chúng con thường xuyên ở trong tình trạng bệnh họan, không khỏe ngày nào. Có thể coi đó là thử thách mà Chúa Thánh Linh gửi đến cho chúng con. Nhưng tạ ơn Chúa, chúng con đã vượt qua được.

Nhân đây, chúng con xin được trao đổi với một số anh chị đã gửi những thắc mắc về cuốn Tuyển Tập đến cho chúng con .

1/ Về hình thức, một vài anh chị cho là in xấu quá , thiếu kỹ thuật… Xin thưa là vì lý do phải liệu cơm gắp mắm, số tiền quỹ có ít , chúng ta phải tự sức mà làm lấy tất cả, nên không theo được kỹ thuật hiện đại khi không nhờ nhà in layout. Khi mình tự layout thì chúng con đã dự trù là các đầu đề in mầu, những hình ảnh mầu đều được in mầu, nhưng cuối cùng lại phải in đen trắng tất cả vì lý do thiếu tài chánh, nên tất nhiên là không đẹp như mong ước được .

2/ Về nội dung, nếu cứ theo những bài được lựa chọn lần đầu , lấy từ website tinvasong.com thì số trang lên tới 900 , chúng con phải bỏ bớt đi 1/3 số bài , số trang vẫn còn là 600 trang, cuối cùng phải bỏ đi ½ số bài. Do đó có nhiều bài có giá trị, nhưng vì dài quá nên phải bỏ . Chúng con dự định số bài về Câu Lạc Bộ Phục Hưng tương đương với các bài về Trung Tâm Phục Sinh, nhưng vì sau đó có một anh ở Việt Nam gửi email cho biết là các anh Vũ Hiệp, Nguyễn Văn Óanh trong Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Câu Lạc Bộ Phục Hưng hiện nay không đồng ý cho viết về CLB Phục Hưng , vì thế chỉ có một số ít bài còn lại. Về việc đăng nhiều bài của anh Đòan Thanh Liêm thì xin thưa là các bài đó đều có nội dung về một chuyên đề : Xã Hội Dân Sự . Đây là một đề tài về các họat động xã hội mang tính cách thể hiện quyền tự do và nhân quyền tại các nước Đông Âu thời hậu Cộng sản. Nhóm Tin Và Sống có ước vọng là sẽ trao lại được cho thế hệ con cháu, các sinh viên thời nay, những kinh nghiệm của lớp người đi trước , trong khi nêu lên những nét chính trong họat động xã hội dân sự .
Chúng con đã mắc một số khuyết điểm khi nêu tên một vài tác giả mà lại không có bài viết của những tác giả đó , trong khi một số tác giả có bài viết thì lại không nêu tên, nguyên do là vì có những bài phải bỏ đi vào phút chót , và có những bài đến phút chót mới thêm vào. Rồi có khi lại góp hai bài của hai tác giả khác nhau vào thành một bài. Đó là trường hợp bài viết về cha Denis Lương Tấn Hoằng , một bài của Đức Ông Mai Đức Vinh và một bài của anh chị Bs Minh Khanh bị ghép chung vào thành một bài chỉ mang tên tác giả Mai Đức Vinh , bỏ sót tên tác giả Minh Khanh.

3/ Phương diện tài chánh. Khi thấy trong Tuyển tập I không đăng quảng cáo, một chị đã nêu thắc mắc là có phải nhà cầm quyền CS trong nuớc đã hỗ trợ tài chánh cho việc in Tuyển Tập này hay không ? Xin thưa với chị là sự lên án này thực tàn nhẫn. Danh sách 26 vị ân nhân và hai ân nhân giấu tên đủ để giải thích về nguồn tài chánh hỗ trợ cho việc in và phát hành Tuyển Tập. Vả lại, khi in quảng cáo trong sách thì làm giảm giá trị cuốn sách, hơn nữa việc xin quảng cáo cũng không phải là dễ , khi chúng ta không phải là những nhà báo chuyên nghiệp. Các vị ân nhân giúp đỡ còn nhiều hơn xin quảng cáo . Hiện nay thì việc thanh tóan nợ nần đã được chị Thủ Quỹ thực hiện đầy đủ, còn dư trong quỹ là $ 3 .25 . Chị Ngô Túy Phượng nay không còn là thành viên của Nhóm TVS, nhưng vào cuối tháng 10-2010 cũng đã gửi tiền về cho chị Thủ Quỹ 100 USD để giúp in Tuyển Tập .

Hiện nay, sách đã được gửi bằng đường bưu điện đến tất cả các thành viên tại các nơi, trừ 11 anh chị chưa cho biết địa chỉ, và những nơi không thể gửi bằng đường bưu điện.

Có thể còn nhiều điểm trong Tuyển Tập I TVS chưa làm hài lòng các anh chi Thành Viên . Mong sẽ được các anh, chị, gửi cho Ban Thường trực những thắc mắc, ý kiến xây dựng , để chúng ta cùng rút tỉa kinh nghiệm.

Trong năm sinh họat mới xin Đức Cha, Cha Linh Hướng, Quý Cha, các Anh, Chị Thành Viên thêm lời cầu nguyện, đóng góp công sức, cùng nhau xây dựng Nhóm Tin Và Sống ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn.

Nếu có những điều gì chúng con làm mất lòng, xin mọi người lấy lượng bao dung mà tha thứ cho chúng con. Chúng con luôn tâm niệm Kinh Hòa Bình của thánh Phan Xi Cô Asisi : Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…. Xin thuơng ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn An Bình .

Seattle , ngày 31 - 10 - 2010

Ban Thường Trực .