Melbourne: Vui Xuân Nhưng Không Quên Ơn Nghĩa

Vì bị ảnh hưởng của cơn bão Yasi, Melbourne bị đã bị ngập nước nặng nề do các cơn mưa như trút kéo dài hàng giờ trong suốt ngày Thứ Sáu 04/02 bước sang ngày Thứ Bảy 05/02 (là ngày khai mạc Hội Chợ Tết). Nhưng kỳ lạ thay đúng vào giờ Thượng Kỳ, làm lễ Cúng Tổ Đầu Năm để khai mạc Hội Chợ Tết trời bổng dưng ngừng mưa và rồi từ từ trở nên quang đảng, nắng ráo, trong xanh trong suốt ngày hôm sau, ngày thứ 2 của Hội Chợ Tết (Chủ Nhật 07/02).

(Đường rầy xe lữa đã biến thành con "kinh nước đen" sau cơn mưa)

(Đường ở Melbourne biến thành sông trong chốc lát)

Tết Nguyên Đán là ngày lễ để nhớ về cội nguồn, tổ tiên, để tri ân những người đã nằm xuống cho chính nghĩa Tự Do, cho quê hương đất nước,do đó Hội Chợ Tết (của Cộng Đồng) không bao giờ thiếu vắng bàn thờ Quốc Tổ, bàn thờ của các chiến sĩ Việt Úc đã hy sinh, tuẫn tiết trong cuộc chiến và vào những ngày cuối của cuộc chiến.

"Uống nước nhớ nguồn" - Để bày tỏ tấm lòng ơn nghĩa đối với đất nước Úc và người dân Úc, ngoài số tiền quyên được qua 2 buổi gây quỹ cứu trợ nạn nhân lũ lụt được tổ chức chính thức vào ngày Quốc Khánh Úc (Australia Day), Cộng Đồng đã ra thông báo hủy bỏ không bắn pháo bông tại Hội Chợ Tết năm nay để dùng số tiền ấy sung vào quỹ cứu trợ.

Điều đáng ca ngợi nhất là hình ảnh "lắc lon" của các em hướng đạo sinh trong liên đoàn Hướng Đạo Phù Đổng. Với lứa tuổi của các em, đáng lý ra các em đến Hội Chợ Tết để được vui chơi thỏa thích, nhưng không, ngược lại các em đã có mặt ở đây để giúp vui cho đồng hương qua các trò chơi trẻ trung, vui nhộn, đã ôm lon đi quyên tiền cứu trợ trong khi mọi người đang vui chơi, ăn uống hoặc thưởng thức chương trình văn nghệ.

Cũng như mọi năm, năm nay Hội Chợ Tết Tân Mão được chia làm 5 khu vực gồm có: Khu bán thức ăn (Food Court), Khu Hàng Hóa & Dịch Vụ (Merchandise & Services), Khu Trò Chơi (Festival Rides), Khu Triển Lãm Văn Hóa (Cultural Exhibition, Bàn Thờ Quốc Tổ, Hành Trình 35 Năm, Bonsai, ...) và gian hàng của các Hội Đoàn, Đoàn Thể, Xã Hội, Tôn Giáo, và Khu (sân khấu) trình diễn văn nghệ.

Năm nay cư dân người Úc đi Hội Chợ Tết thật đông, đông hơn mọi năm rất nhiều. Họ không đến đây chỉ để thương thức các món ăn thuần tuý Việt Nam mà là để tìm hiểu về Hành Trình của một Cộng Đồng đã bắt đầu từ một con số âm với nhiều khổ đau và mất mát mà ngày nay, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có được những con số dương về những thành tựu lớn lao.

Khu triển lãm văn hoá được dàn dựng như một ngôi làng Việt Nam thu nhỏ - có lũy tre xanh, có mái nhà tranh, bên cạnh là ao sen với chiếc cầu ván gập gềnh khó đi, xa xa có con trâu già đang thong dong gặm cỏ ở đầu làng.

Bước vào khu trưng bày Bonsai, trong số hàng bao nhiêu cây bonsai được uốn nắn, cắt tỉa, chăm sóc tỉ mĩ, công phu thì có một cây bonsai đã làm cho Cộng Đồng Người Việt Victoria và Úc Châu vô cùng hảnh diện với một tấm bảng có ghi những dòng chữ như sau:

"The most famous and precious Bonsai Tree in the Vietnamese Community in Australia

This bonsai was auctioned for $20,000.00 (twenty thousand dollars) at a Community fund raising dinner of the Vietnamese Community in Victoria in February 2009 for the survivors of the Black Saturday Victorian Bushfires.

The Dinner raised $88,000.00 for the Bushfires victims.

The Vietnamese Community in Australia raised nearly $1.8 million dollars for the Victorian Bushfires.

The Vietnamese Community in Victoria alone raised $122,000.00 for our fellow Australians.

Thank you Australia"

Cũng như hàng năm để khuyến khích tinh thần hiếu học của con em Cộng Đồng đã trao giải thưởng và bằng ban khen cho 15 em đậu VCE (Tú Tài) có số điểm cao nhất (từ 99.50 đến 99.70). Đây là một việc làm thật đáng ca ngợi nhằm tạo sự phấn khởi và niềm tự tin để cho con em luôn luôn cố gắng trên con đường học vấn với sự mong mỏi là sau này các em sẽ trở thành những người hữu ích cho xã hội.

Năm nay, lần đầu tiên tại Hội Chợ Tết Cộng Đồng, có giải thi đấu bóng bàn Đơn Nam, Đơn Nữ và Toàn Đội, với sự tham gia của hơn 50 người tại Melbourne và Sydney. Đặc biệt có trận đấu giao hữu Lão Tướng, ông Lê Văn Inh, một trong những người chơi bóng bàn nổi tiếng thời VNCH.

Chương trình văn nghệ năm nay rất phong phong phú và đa dạng với sự góp mặt của nhiều ca sĩ được mến mộ tại Melbourne cùng với Y Phương và Nguyên Khang đến tư Hoà Kỳ đã thu hút được rất đông khán giả. Riêng Nguyên Khang đã phải xa nhà, xa vợ mới cưới (đang "bầu bì") để bay "xuống miệt dưới" ăn Tết cùng với đồng hương Úc Châu và với tinh thần "Vui xuân nhưng không quên ơn nghĩa" trong một buổi văn nghệ giúp vui ngoại chương trình Nguyên Khang và BTC đã gởi tặng cho quỹ cứu trợ $700.00.

Nhưng có lẽ cái hình ảnh rất Tết, cái hình ảnh Tết nằm trong văn học, nằm sâu trong trí nhớ của những người thuộc thế hệ đầu tiên đó là hình ảnh Ông Đồ. Thật là một vinh dự lớn lao cho Người Việt Victoria nói riêng và Úc Châu nói chung, Hội Chợ Tết năm nay đặc biệt có "Ông Đồ" Danh Họa Lão Thành Vũ Hối đến từ Hoa Kỳ "Bày mực tàu giấy đỏ" bên cạnh cây mai vàng (thay vì "Bên phố đông người qua"). "Ông Đồ" Vũ Hối là một hoạ sĩ, một thi sĩ, nhà nhiếp ảnh, người sáng lập ra trường phái Thư Hoạ đã được "Bao nhiêu người thuê viết, Tấm tắc ngợi khen tài" vì "Hoa tay thảo những nét, Như phượng múa rồng bay."

Một số hình ảnh của Hội Chợ Tết Cộng Đồng tại Victoria -

https://picasaweb.google.com/n.9oo9le/TetTanMao2011#