Nhà Tỷ Phú Bill Gates Và Ðức Hồng Y Tân Cử Nguyễn Văn Thuận Tranh Luận Tại Một Hội Nghị Về Internet

Nhà Tỷ Phú Bill Gates và Ðức Hồng Y tân cử Nguyễn Văn Thuận tranh luận tại một hội nghị về Internet do Ý tổ chức.

Roma - Zenit 31/1/2001 - Theo tin của Zenit đánh đi từ Rôma, hôm 31/1/2001, trong một hội nghị tại Tòa Nhà Quốc Hội Ý, Bill Gates và Ðức Hồng Y tân cử Nguyễn Văn Thuận đồng ý với nhau là điều kiện sống của nhân loại có thể được cải thiện. Vấn đề là, họ không đồng ý với nhau "cải thiện" nghĩa là gì.

Trong một hội nghị về toàn cầu hóa, được nhóm Confindustria của Ý bảo trợ, người sáng lập công ty điện toán lớn nhất hoàn cầu Microsoft, Nhà Tỷ Phú Bill Gates, và Ðức Hồng Y tân cử Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã ngồi đối diện nhau tại Tòa Nhà Quốc Hội Ý.

Ðức Hồng Y tân cử Nguyễn Văn Thuận và Nhà Tỷ Phú Bill Gates cùng với rất đông chính khách Ý đã được mời tham dự đề tài: "Hệ quả của nền kinh tế Internet là gì?"

Thoạt đầu, đa số 2,000 tham dự viên dường như đã chú tâm đến ông tỷ phú 45 tuổi, "chuyên gia phần mềm", hơn là Ðức Hồng Y tân cử người Việt Nam có vẻ kín đáo đã 72 tuổi với 13 năm trong lao tù cộng sản; cho đến khi Ðức Hồng Y phát biểu.

Theo Bill Gates, chìa khóa của tương lai là khoa học điện toán, một kiểu mẫu có khả năng hoán chuyển giữa việc làm, giải trí và toàn bộ đời sống các công dân.

Gates nói: "Khoa học điện toán là khí cụ tốt nhất trong lịch sử giúp khai phóng khả năng sáng tạo của con người". Gates nhấn mạnh là càng có nhiều computer mạnh với giá thấp, càng mang các nước và các cá nhân gần nhau hơn.

Ðiện toán và kỹ thuật cũng sẽ giúp vượt qua những rào cản của bất công xã hội. "Nửa triệu người Ấn kiếm $40,000 đô la một năm nhờ làm chương trình cho các thương nghiệp Mỹ. Ðó là một sự thành công đáng khen của các trường học xuất sắc ở Ấn".

Một mô hình khác cho sự thành công trong tương lai theo Gates là "tài năng". "Ưu tiên cho mọi quốc gia là phải đầu tư vào các trường đại học và các trường học nói chung".

Trong phần phát biểu của mình, Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận cho rằng ngược lại, kiểu mẫu của con người là chính con người, bản thân và phẩm giá của họ.

Ðức Hồng Y tân cử nêu ra kinh nghiệm sống với cộng sản Việt Nam trong những thời kỳ mà ngài chả có đồng lương nào. Ngài đã là một thợ mộc để làm ra cây thánh giá mà ngài giấu trong cục xà bông, sau đó là một người lao động nơi rừng sâu nước độc, là một người thợ thủ công và là một thầy giáo dạy ngoại ngữ cho các cai tù.

Theo Ðức Hồng Y tân cử, người sẽ được phong hồng y vào ngày 21/2/2001, vấn đề không phải là băn khoăn về việc làm trong tương lai sẽ như thế nào, nhưng là "Những người nam và những người nữ mà việc thiết kế công việc trong tương lai của chúng ta phải phụ thuộc vào sẽ như thế nào?"

Ðức Hồng Y tân cử nhấn mạnh rằng con người không phải là một "homo faber" (con người chế tạo viên), sản xuất càng ngày càng nhiều và tiêu thụ càng ngày càng nhiều, công ăn việc làm và nguyên liệu sản xuất không phải là vô tận và chúng ta không thể cứ tiếp tục như thế này mà không quan tâm đến những người đã tạo ra những sản phẩm mà chúng ta mua với giá rẻ mạt.

Ðức Hồng Y tân cử kết luận rằng cần thiết phải thay đổi nền văn hóa này hoàn toàn để một lần nữa đưa con người lên địa vị chủ thể của nền kinh tế và công việc.

Cuộc tranh luận giữa Nhà Tỷ Phú Bill Gates và Ðức Hồng Y tân cử Nguyễn Văn Thuận gây ra nhiều suy tư trên thế giới

Roma - Record 31/1/2001 - Theo tờ Record, cuộc tranh cãi giữa Bill Gates và Ðức Hồng Y tân cử Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong hội nghị về toàn cầu hóa với chủ đề "Hệ quả của nền kinh tế Internet là gì ?" đã khơi mào nhiều suy tư trên thế giới. Chắc chắn, sẽ có nhiều ý kiến được phát biểu liên quan đến vấn đề này.

Lập trường Bill Gates có thể tóm tắt như sau: Khoa học điện toán với những thành công vang dội sẽ điều kiện hóa hay xa hơn định hình hóa đời sống con người trong tương lai. Quan điểm này là tiêu biêu biểu cho quan điểm của nhiều chuyên gia, kỹ thuật gia trong các ngành khoa học hiện nay.

Trong khi đó, Ðức Hồng Y tân cử cho rằng, con người phải là chủ thể của toàn bộ đời sống và phẩm giá của mình. Kỹ thuật chỉ là phương tiện để giúp con người đạt tới hạnh phúc và những hoài bão của mình. Ðồng thời, kỹ thuật không thể được sử dụng như một phương tiện để làm giàu bất chính bằng cách vắt kiệt tài nguyên thiên nhiên và nhân lực của các nước đang phát triển. Ðây là quan điểm tiêu biểu của các tôn giáo, đặc biệt là của Tòa Thánh về vấn đề toàn cầu hóa.

Một tranh hí họa của tờ Record cho thấy theo cách nói của Bill Gates thì rồi ra con người sẽ ngồi nhà và đi nhà thờ qua Internet. Trong khi theo cách nói của Ðức Hồng Y tân cử người Việt Nam thì người ta phải đi nhà thờ ngày càng đông vì Internet được Giáo Hội dùng để truyền giảng Tin Mừng "từ trên mái nhà".

Tờ Record kết luận rằng cuộc tranh luận thú vị giữa Ðức Hồng Y tân cử đã 72 tuổi, 13 năm ở tù cộng sản và chàng tỷ phú mới 45 tuổi, giàu nhất thế giới, nổi tiếng như cồn trên thế giới là một tấm gương cho chúng ta. Thế giới này càng ngày càng xa dần Thiên Chúa trong xu hướng tục hóa vì sự im lặng của chúng ta. Thực ra, nhiều người vẫn lắng nghe chúng ta khi chúng ta nói rõ ràng, thẳng thắn và mạch lạc niềm tin của mình. Vấn đề là chúng ta không dám nói, không nghĩ đến chuyện nói và chưa bao giờ chuẩn bị cho việc nói công khai niềm tin của mình nơi công cộng.

Oakland, CA Sat Sep 26, 2009 ĐHN