Công An Trung Quốc Đánh Đập Tàn Bạo Các Linh Mục Hầm Trú Bị Bắt

Tuần Thánh kỷ niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô để cứu chuộc chúng ta, các Linh mục, Đức Kitô thứ 2, vẫn tiếp tục bị những khổ hình một cách bất công. Xin cầu nguyện cho các Linh mục tại Trung quốc cũng như ở Việt Nam.

Hai linh mục Trần Hải Long (Chen Hailong 陳海龍) và Trương Quảng Quân (Zhang Guangjun 張廣軍) bị tra tấn hàng tháng trời vì các ngài nhất định không gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước. Giáo dân trong tỉnh Hà Bắc biết rõ danh tính của hơn 20 linh mục bị tra tấn dã man vì quyết trung thành với Giáo Hội Công Giáo.

Bắc Kinh (AsiaNews) - Kể từ tháng Giêng vừa qua, ít nhất là hai linh mục hầm trú (hiệp thông với Đức Giáo Hoàng), ở giáo phận Tuyên Hoá (Xuanhua 宣化) và Tây Loan Tử (Xiwanzi 西彎子) gần Bắc Kinh đã bị giam giữ và bị đánh đập tàn bạo. Họ ở trong số ít nhất 20 linh mục hầm trú ở giáo phận Tuyên Hoá và Tây Loan Tử đã bị tra tấn và bị áp lực gia nhập vào Giáo Hội được nhà nước đỡ đầu thông qua Hội Công Giáo Yêu Nước do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát trong suốt hai thập niên vừa qua.

Vào ngày 9 tháng Tư vừa qua, cha Trần Hải Long ở Tuyên Hoá đã bị nhà cầm quyền hạt Diên Khánh (Yanqing 延庆) thuộc Bắc Kinh bắt đi, cho đến hôm 12 tháng Tư vẫn chưa được thả ra.

Cha Trương Quảng Quân, cũng thuộc giáo phận Tuyên Hoá, đã bị bắt giữ vào tháng Hai và bị đánh đập rất tàn bạo. Đến ngày 29/3, gia đình cha mới được phép đưa về nhà điều trị. Đầu và chân ngài đầy những vết bầm tím, dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngài đã bị tra tấn rất tàn bạo.

Cha Trương đã bị tra tấn chỉ vì từ chối không chịu đồng tế với giáo sĩ quốc doanh, không chịu "đăng ký" xin nhận "thẻ hành nghề linh mục", một hình thức nhìn nhận Giáo Hội quốc doanh do nhà nước bảo trợ. Cha nói: "Việc tôi đồng tế (với các linh mục yêu nước) là điều không bao giờ có thể xảy ra. Trong khi bị giam giữ, tôi chẳng hề mong sẽ được rời khỏi nơi đây để được tự do bằng con đường đó".

Ngày 13 tháng Giêng vừa qua, lúc đang lẩn trốn trong nhà một giáo dân, ngài đã bị bắt. Công an giả dạng một kỹ thuật viên đến để kiểm tra hệ thống khí đốt trong nhà đã tìm thấy ngài. Ngài bị đưa đến một khách sạn ở Trác Lộc (Zhuolu 涿鹿) nơi công an cấm không cho ngài được phép ngủ trong 5 đêm.

Sau khi được thả về một thời gian ngắn vào dịp Tết Nguyên Đán hồi tháng Hai năm ngoái, Hôm 8/3, cha Trương bị triệu tập lên văn phòng 'Mặt trận thống nhất’ ở đó ngài đã bị đánh đập và tra tấn một cách tàn nhẫn vì vẫn cương quyết không đồng tế với giáo sĩ quốc doanh.

Theo các nguồn tin tại khu vực Trương Gia Khẩu (Zhangjiakou 张家口), kể từ thập niên 1990, hơn 20 linh mục ở giáo phận Tuyên Hoá và Tây Loan Tử đã bị bắt giữ, đánh đập, bỏ tù, đi học tập nhằm ép buộc họ "đăng ký" và "trồi lên" (nghĩa là ra công khai không còn trong tình trạng hầm trú nữa).

"Chúng tôi rất bực mình vì những lời hăm dọa, bạo lực và những phương thức vô nhân đạo các cán bộ nhà nước đã áp dụng với các linh mục của chúng tôi," nguồn tin riêng ghi nhận.

"Nếu nhà nước thực sự ủng hộ việc xây dựng một xã hội hòa hợp và tự do tôn giáo, chúng tôi những người Công giáo ở Trung Quốc, hy vọng họ sẽ thả tất cả các giáo sĩ bị giam giữ và tôn trọng lương tâm của các vị ấy".

Thêm vào đó, tám linh mục có tên sau đây đã bị bắt đi học tập cải tạo dài hạn:

Điền Vĩnh Phong (Tian Yongfeng 田永峰), Bùi Hữu Minh (Pei Youming 裴有明), Hồ Tuệ Binh (Hu Huibing 胡慧兵), Lương Ái Quân (Liang Aijun 梁愛軍), Vương Vĩnh Sinh (Wang Yongsheng 王永生), Dương Toàn Nghĩa (Yang Quanyi 楊全義), Cao Kim Bửu (Gao Jinbao 高金寶), và linh mục Trương Quế Lâm (Zhang Guilin 張桂林).

Dưới đây là danh sách các linh mục trong khu vực Trương Gia Khẩu, là những người bị giam giữ và tra tấn kể từ những 1990 đến nay, do giáo dân ở Hà Bắc ghi lại:

Năm 1990: Cha Vương Kiến Sinh (Wang Jiansheng 王建生) và Thôi Thái (Cuitai 崔泰) bị giam giữ và bỏ tù trong 3 năm; Cha Trương Lựu (Zhang Li 張力) cũng bị bắt, bị kết án và bỏ tù.

Tháng Tám năm 2006: Cha Lý Hội Sinh (Li Huisheng 李會生) bị bắt tại huyện Trương Bắc (Zhangbei 張北). Ngài bị đánh đập tàn nhẫn phải nhập viện, sau đó bị kết án tù bảy năm, hiện vẫn đang thụ án.

Mùa đông năm 2007: Cha Vương Trung (Wang Zhong 王忠) bị bắt tại Cô Nguyên (Guyuan 沽源). Ngài đã được phóng thích nhưng công an theo dõi đêm ngày để ngăn không cho ngài làm việc mục vụ.

Tháng Chín năm 2007: Cha Vũ Trung Huân (Yu Zhongxun 宇中勳) đã bị bắt lần thứ hai. Ngài bị tra tấn rất tàn bạo. Ngài từng bị trói vào cột bóng rổ suốt đêm, phải khom lưng trong hơn 10 ngày, và bị châm bằng tàn thuốc lá trên khắp cơ thể, rồi bị buộc phải uống nước ớt.

Tháng Bảy năm 2008: Cha Trương Kiến Lâm (Zhang Jianlin 張建林) bị bắt và giam giữ trong bảy tháng, bị tra tấn và hiện vẫn đang tiếp tục bị theo dõi.

Ngày 08 tháng Sáu 2009: Cha Lưu Kiến Trung (Liu Jianzhong 劉建忠) bị bắt giam, bị cấm không cho ngủ nghỉ trong vòng sáu ngày, bị buộc phải đứng chịu đựng sự tra tấn trong suốt 18 giờ mỗi ngày, trong suốt sáu tháng.

Ngày 14 tháng Sáu, 2009: Cha Trương Tôn Tuệ (Zhang Cunhui 張存慧) đã bị công an bắt khi đang trên đường đến dâng lễ. Sau đó cha bị buộc phải trải qua khóa học tập dài tám tháng.

Ngày 30 tháng 5 năm 2010 (Lễ Chúa Ba Ngôi): Cha Lý Đức (Li De 李德) cũng đã bị công an bắt khi đang trên đường đến nơi dâng thánh lễ. Cha Lý đã được thả về sau 2 tháng bị tạm giam. Trong suốt thời gian ngồi tù cha đã không được phép ngủ và còn bị tra tấn.

Tháng 2 năm 2011: Cha Nhâm Hà (Ren He 任河) của giáo phận Tây Loan Tử đã bị bắt đi khi đang hướng dẫn một khóa linh thao dành cho giáo dân tại nhà riêng của một giáo dân.